Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
(SGK Ngữ Văn 9, tập 2)
Kể tên các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên.
Cho câu thơ:
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa
Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi
Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy
Chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu
Nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay!
Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Tìm biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ dưới đây:
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.
d. Tìm biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ dưới đây:
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu ngheBà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.Viết đoạn văn ngắn 6 đến 8 câu nêu cảm nhận của em về một giờ ra chơi mà em thấy thú vị nhất đoạn văn có sử dụng một số biện pháp tu từ đã học gạch chân và chú thích biện pháp tu từ đó
cứu cứuuuu
Các anh chị cho em hỏi. Bây giờ em mới vào lớp 9, cô bảo tìm các vd vè các biện pháp tu từ đã học , phân tích và nêu tác dụng của chúng.
Em cảm ơn
-Xác định các biện pháp tu từ trong những câu thơ sau và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó:
“Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then,đêm sập cửa
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
Câu hát căng buồm với gió khơi”.
Trong câu 'Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. '' tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? Tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
viết đoạn ngắn có sử dụng ít nhất 2 biện pháp tu từ từ vựng đã học ( Chủ đề: Tình bạn, tình thầy trò; tình mẫu tử, quê hương.)
Em hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên? Biện pháp tu từ đó đã cho em cảm nhận gì về ý nghĩa khổ thơ đó?