Bài 1: Đọc các câu thơ sau, thực hiện yêu cầu bên dưới rồi điền vào bảng:
* Gạch một gạch dưới các sự vật được nhân hóa.
* Gạch hai gạch dưới những từ ngữ thể hiện sự nhân hóa.
a. Vườn cây lại đầy tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích
choè nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều. Những anh chào mào đỏm
dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm.
Tên sự vật được nhân hoá | Các từ ngữ dùng để nhân hoá sự vật | Cách nhân hoá |
………………………… | ………………………………… | ………………………………………………………… ………………………………………………………… |
………………………… | ………………………………… | ………………………………………………………… ………………………………………………………… |
………………………… | ………………………………… | ………………………………………………………… ………………………………………………………… |
………………………… | ………………………………… | ………………………………………………………… ………………………………………………………… |
Giáo viên biên soạn và giảng dạy: Nguyễn Nga – 0 941.934.199
Học...Học nữa...Học mãi... Phải luôn luôn học tập chừng nào còn một đều chưa biết!
b. Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Tên sự vật được nhân hoá | Các từ ngữ dùng để nhân hoá sự vật | Cách nhân hoá |
………………………… | ………………………………… | ………………………………………………………… ………………………………………………………… |
c.
Tên sự vật được nhân hoá | Các từ ngữ dùng để nhân hoá sự vật | Cách nhân hoá |
Trong bài NGÀY NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐẸP ?
Câu 8: Trong câu "Giun đất thốt lên, cố rúc đầu sâu thêm vào lớp đất khô. ", tác giả nhân hóa giun đất bằng cách nào?
Các bạn giúp mình nhanh nha, mik đag cần gấp !
/-heartĐọc khổ thơ dưới đây rồi trả lời câu hỏi:
Giọt sương đêm long lanh
Nằm nghiêng trên phiến lá
Lắng tai nghe tiếng đêm
Của làng quê yên ả.
a. Sự vật được nhân hóa là:
b. Sự vật đó được nhân hóa bằng các từ ngữ:
c. Sự vật đó được nhân hóa bằng cách:
đặt 1 câu nhân hóa dùng từ chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của sự vật
Tim sự vật được nhân hóa,Từ dùng để nhân hóa và nhân hóa bằng cách nào trong mấy bài thơ sau:
a)Em thương làn gió mồ côi
Không tìm thấy bạn vào ngồi trong cây
Em thuong sợi nắng đông gầy
Run run ngã giữa vườn cây cải ngồng
b)Ông trăng nhìn thấy xôi
Là ông nhoẻn miệng cười
A'ng chừng ông thích lắm
Trăng nở vàng như xôi
c)
Gio' sớm từ đâu tới
Lá thức giấc lao xao
Xoan vườn mình hít thở
Bưởi soi gương bờ ao
bài tập đọc cánh đồng lúa chín. khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây. bài văn trên miêu tả những sự vật nào? câu 2, bài văn trên miêu tả cảnh vật vào thời điểm nào? câu 3, những màu sắc nào được nhắc đến trong bài?câu 4, vì sao tác giả có cảm giác mặt trời sắp rơi xuống cánh đồng
Từ nào là từ chỉ sự vật trong câu thơ sau?
"Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi ."
(Lâm Thị Mỹ Dạ)
sông, trắng mưa, vàng sông, dừa nghiêng, soiđặt 1 câu có hình ảnh nhân hóa và gạch dưới từ ngữ nhân hóa
Câu 3: Em hãy sắp xếp các hình ảnh nhân hóa trong đoạn thơ sau vào bảng theo mẫu:
Chị tre chải tóc bên ao
Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương.
Bác nồi đồng hát bùng boong
Bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà.
Sự vật | Từ để gọi tên vật (giống như gọi tên người) | Từ để tả sự vật (giống như tả con người) |
|
|
|