I. Đọc thành tiếng (3 điểm)
II. Đọc hiểu (7 điểm)
Cho văn bản sau:
HÃY THA LỖI CHO EM
Giờ giảng văn đầu tiên. Nhìn cô giáo Vân viết trên bảng, nét chữ run run, không thẳng hàng, mấy bạn lớp tôi xì xào, đưa mắt nhìn nhau.
Bỗng dưng, Khôi đứng dậy nói to:
- Thưa cô, chữ cô viết khó đọc quá!
Cô Vân đứng lặng người. Đôi mắt cô chớp chớp, mặt cô đỏ lên rồi tái dần. Viên phấn trên tay cô rơi xuống. Phải mất vài phút, cô mới giảng tiếp được. Giờ học hôm đó kết thúc muộn.
Trước khi cho lớp nghỉ, cô Vân nói nhỏ nhẹ:
- Trước hết, cô xin lỗi các em vì giảng quá giờ. Còn chữ viết…(Giọng cô đang ngập ngừng bỗng rành rọt hẳn lên) cô sẽ cố gắng trình bày đẹp hơn để các em dễ đọc.
Hôm đó, đến phiên tôi và Khôi trực nhật, tôi đến lớp sớm hơn ngày thường. Thấy Khôi đang thập thò ngoài cửa lớp, tôi khẽ bước đến bên cậu ấy và nhìn vào. Trời ơi! Cô Vân đang mải mê nắn nót tập viết; thảo nào, những giờ giảng gần đây chữ cô viết khác hẳn ngày đầu.
Đang viết, bỗng nhiên viên phấn trên tay cô rơi xuống, cô ngồi thụp xuống đất, mặt nhăn lại đau đớn. Cô dùng tay trái nắn bóp tay phải khá lâu. Hình như đau quá, cô lấy tay lau nước mắt. Tôi hoảng hốt chạy vào ôm lấy cô, cầm bàn tay cô, tôi hỏi khẽ:
- Cô ơi, cô làm sao thế? Em đi báo với các thầy, cô ở văn phòng nhé?
- Không sao đâu các em ạ, một lát là khỏi thôi. Thỉnh thoảng, cô lại bị như thế. Chả là mảnh đạn còn trong cánh tay cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi trở trời là vết thương lại tấy lên đấy thôi.
Tôi quay lại nhìn Khôi. Bỗng nó cúi đầu, rơm rớm nước mắt, giọng nó nghèn nghẹn:
- Cô ơi! Cô tha lỗi cho em, em có lỗi với cô.
Cô Vân từ từ đứng dậy, cô quàng tay lên vai chúng tôi, nhìn chúng tôi trìu mến:
- Không sao, cô không giận các em đâu. Thôi chúng ta cùng chuẩn bị đi, sắp đến giờ học rồi.
Phỏng theo Phan Thị Đoan Trang
(Tạp chí Vì trẻ thơ, số 119, tháng 12-2000)
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng (câu 1; 2; 7; 8); điền chữ “Đúng” hoặc “Sai”(câu 4) và hoàn thành các câu (3; 5; 6; 9; 10) :
Câu 1 (0,5 điểm): Giờ giảng văn đầu tiên, chữ viết trên bảng của cô Vân thế nào?
A. nét chữ nắn nót rất đẹp.
B. nét chữ run run, không thẳng hàng.
C. nét chữ run run.
D. nét chữ đẹp nhưng không thẳng hàng
Câu 2 (0,5 điểm): Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào?
A. Chê bai chữ viết của cô.
B. Xì xầm nói xấu cô.
C. Chăm chú theo dõi cô viết.
D. Không nghe cô giảng bài.
Câu 3 (0,5 điểm): Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng :
Mảnh đạn còn trong ……….cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi …………là vết thương lại tấy lên rất đau.
Câu 4 (0,5 điểm): Dựa vào nội dung bài đọc, điền chữ “Đúng” hoặc “Sai” vào mỗi câu sau:
a.Cô Vân luôn đến lớp sớm để tranh thủ luyện viết chữ trên bảng.
b.Cô Vân bị thương ở tay nên không thể viết bảng được.
c.Mỗi khi trở trời là vết thương ở tay cô Vân lại tấy lên rất đau.
d.Cô Vân rất vui khi thấy các em biết quan tâm và nhận lỗi với cô.
Câu 5 (1 điểm): Em có nhận xét gì về việc làm của cô giáo Vân và thái độ đối với Khôi?
Câu 6 (1 điểm): Em rút ra bài học gì qua truyện đọc trên?
Câu 7 (0,5 điểm): Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì?
“Bỗng dưng, Khôi đứng dậy nói to:
- Thưa cô, chữ cô viết khó đọc quá!”
A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
B. Đánh dấu phần chú thích trong câu.
C. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê.
D. Giải thích cho bộ phận đứng trước.
Câu 8 (0,5 điểm): Từ nào dưới đây có thể thay thế từ giận trong câu: " Cô Vân từ từ đứng dậy, cô quàng tay lên vai chúng tôi, nhìn chúng tôi trìu mến:
- Không sao, cô không giận các em đâu."
A. buồn
B. thương
C. trách
D. ghét
Câu 9 (1 điểm): Tìm 2 từ có thể thay thế từ hoảng hốt trong câu: “Tôi hoảng hốt chạy vào ôm lấy cô, cầm bàn tay cô, tôi hỏi khẽ:”
Câu 10 (1 điểm): Em hãy viết 1- 2 câu văn nói lên suy nghĩ của em về các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.
câu 1 ý b
câu 2 ý a
câu 3 : cánh tay, trở trời
câu 4 : 1- Đ, 2-S, 3- Đ, 4- Đ
câu 5 :
- Cô Vân là người chăm chỉ, kiên trì vượt khó, thương yêu học sinh.
- Cô Vân luôn cố gắng trong công việc và có lòng bao dung với học sinh.
- Cô Vân là người phụ nữ dũng cảm, giỏi giang và hiền dịu.
câu 6:
chúng ta phải biết cố gắng vươn lên trong học tập và biết yêu thương, giúp đỡ mọi người.
Phải biết tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
Phải kính yêu thầy cô giáo, sẵn sàng nhận lỗi khi mình làm sai.
câu 7: ý a
câu 8 ý c
câu 9 : thay từ : vội vàng, vội vã
câu 10: Chúng ta phải biết ơn các anh hùng, liệt sĩ vì họ đã hi sinh cho đất nước được bình yên.
Câu 1: Ý B.
Câu 2: Ý A.
Câu3: Tay, trở trời.
Câu 4 : câu 1-sai; câu2- sai; câu3- đúng ; câu 4- đúng.
Câu 5: Em thấy cô Vân rất cảm Thông cho Khôi.
Câu 6: Em rút ra bài học từ câu chuyện trên là: Không nên chê bài mọi người ngược lại phải biết cảm Thông cho mọi người.
Câu 7: Ý A.
Câu 8: Ý C.
Câu 9: Ngạc nhiên, ngơ ngác.
Câu 10:
Bài làm
Ngay tại phiên tòa đại hình, Võ Thị Sáu đã thể hiện sự dũng cảm bằng những tuyên bố mạnh mẽ tại phiên tòa. Cô tuyên bố: "Yêu nước chống bọn thực dân xâm lược không phải là tội". Và khi quan tòa rung chuông ngắt lời cô, tuyên án: "Tử hình, tịch thu toàn bộ tài sản", cô thét lớn: "Ta còn mấy thùng rác ở khám Chí Hòa, tụi bây vô mà tịch thu!". Tiếp đó là tiếng hô: "Đả đảo thực dân Pháp! Kháng chiến nhất định thắng lợi!".
Câu 1 (0,5 điểm): Giờ giảng văn đầu tiên, chữ viết trên bảng của cô Vân thế nào?
B. nét chữ run run, không thẳng hàng.
Câu 2 (0,5 điểm): Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào?
A. Chê bai chữ viết của cô.
Câu 3 (0,5 điểm): Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng :
Mảnh đạn còn trong tay cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi trở trời là vết thương lại tấy lên rất đau.
Câu 4 (0,5 điểm): Dựa vào nội dung bài đọc, điền chữ “Đúng” hoặc “Sai” vào mỗi câu sau:
a.Cô Vân luôn đến lớp sớm để tranh thủ luyện viết chữ trên bảng. (Đ)
b.Cô Vân bị thương ở tay nên không thể viết bảng được. (S)
c.Mỗi khi trở trời là vết thương ở tay cô Vân lại tấy lên rất đau. (Đ)
d.Cô Vân rất vui khi thấy các em biết quan tâm và nhận lỗi với cô. (Đ)
Câu 2 (0,5 điểm): Chọn A
Câu 3 (0,5 điểm): Điền lần lượt từ: Cánh tay, trở trời
Câu 4: (1 điểm)
a-Đ; b- S; c- Đ; d- Đ
Câu 5 (0,5 điểm): Nêu được ý phù hợp với nội dung bài
- Cô Vân là người chăm chỉ, kiên trì vượt khó, thương yêu học sinh.
- Cô Vân luôn cố gắng trong công việc và có lòng bao dung với học sinh.
- Cô Vân là người phụ nữ dũng cảm, giỏi giang và hiền dịu...........
Câu 6: (1 điểm) Bài học rút ra
- Phải biết cố gắng vươn lên trong học tập và biết yêu thương, giúp đỡ mọi người.
- Phải biết tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
- Phải kính yêu thầy cô giáo, sẵn sàng nhận lỗi khi mình làm sai.
Câu 7 (0,5 điểm): Chọn A
Câu 8 (0,5 điểm): Chọn C
Câu 9 (1 điểm): Thay từ: Vội vàng, hốt hoảng, vội vã...
câu 10 (1 điểm) :
- Chúng ta phải biết ơn các anh hùng, liệt sĩ vì họ đã hi sinh anh dũng, dũng cảm để bảo vệ tổ quốc.
Câu 1: Giờ giảng văn đầu tiên, chữ viết trên bảng của cô Vân thế nào?
A. nét chữ nắn nót rất đẹp.
B. nét chữ run run, không thẳng hàng.
C. nét chữ run run.
D. nét chữ đẹp nhưng không thẳng hàng
Câu 2 : Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào?
A. Chê bai chữ viết của cô.
B. Xì xầm nói xấu cô.
C. Chăm chú theo dõi cô viết.
D. Không nghe cô giảng bài.
Câu 3 : Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng :
Mảnh đạn còn trong cánh tay cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi trở trời là vết thương lại tấy lên rất đau.
Câu 4 : Dựa vào nội dung bài đọc, điền chữ “Đúng” hoặc “Sai” vào mỗi câu sau:
a.Cô Vân luôn đến lớp sớm để tranh thủ luyện viết chữ trên bảng. Đúng
b.Cô Vân bị thương ở tay nên không thể viết bảng được. Sai
c.Mỗi khi trở trời là vết thương ở tay cô Vân lại tấy lên rất đau. Đúng
d.Cô Vân rất vui khi thấy các em biết quan tâm và nhận lỗi với cô. Đúng
Câu 5 : Em có nhận xét gì về việc làm của cô giáo Vân và thái độ đối với Khôi?
- Cô luôn cố gắng trong công việc và có lòng bao dung với học sinh.
- Cô là một phụ nữ chăm chỉ, dũng cảm lên chiến trường và hiền hậu vì đã tha lỗi cho học sinh.
Câu 6 : Em rút ra bài học gì qua truyện đọc trên?
- Hãy mở lòng bao dung để tha lỗi cho người khác, cho họ cơ hội để sửa chữa lỗi lầm.
- Hãy luôn kính yêu các thầy, cô giáo, phải biết sẵn sàng nhận lỗi của mình khi mình làm sai.
Câu 7 : Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì?
“Bỗng dưng, Khôi đứng dậy nói to:
- Thưa cô, chữ cô viết khó đọc quá!”
A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
B. Đánh dấu phần chú thích trong câu.
C. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê.
D. Giải thích cho bộ phận đứng trước.
Câu 8 : Từ nào dưới đây có thể thay thế từ giận trong câu: " Cô Vân từ từ đứng dậy, cô quàng tay lên vai chúng tôi, nhìn chúng tôi trìu mến:
- Không sao, cô không giận các em đâu."
A. buồn
B. thương
C. trách
D. ghét
Câu 9 : Tìm 2 từ có thể thay thế từ hoảng hốt trong câu: “Tôi hoảng hốt chạy vào ôm lấy cô, cầm bàn tay cô, tôi hỏi khẽ:”
Vội vàng,...
Câu 10 : Em hãy viết 1- 2 câu văn nói lên suy nghĩ của em về các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.
Chúng ta phải biết ơn những thương binh, liệt sĩ-những người luôn sẵn sàng ngã xuống vì Tổ quốc.
A. nét chữ nắn nót rất đẹp.
B. nét chữ run run, không thẳng hàng.
C. nét chữ run run.
D. nét chữ đẹp nhưng không thẳng hàng
Câu 2 : Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào?
A. Chê bai chữ viết của cô.
B. Xì xầm nói xấu cô.
C. Chăm chú theo dõi cô viết.
D. Không nghe cô giảng bài.
Câu 3 : Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng :
Mảnh đạn còn trong cánh tay cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi trở trời là vết thương lại tấy lên rất đau.
Câu 4 : Dựa vào nội dung bài đọc, điền chữ “Đúng” hoặc “Sai” vào mỗi câu sau:
a.Cô Vân luôn đến lớp sớm để tranh thủ luyện viết chữ trên bảng. Đúng
b.Cô Vân bị thương ở tay nên không thể viết bảng được. Sai
c.Mỗi khi trở trời là vết thương ở tay cô Vân lại tấy lên rất đau. Đúng
d.Cô Vân rất vui khi thấy các em biết quan tâm và nhận lỗi với cô. Đúng
Câu 5 : Em có nhận xét gì về việc làm của cô giáo Vân và thái độ đối với Khôi?
- Cô Vân là một giáo viên có lòng bao dung, độ lượng, thương yêu học sinh.
- Cô là một phụ nữ dũng cảm, luôn cố gắng trong công việc.
Câu 6 : Em rút ra bài học gì qua truyện đọc trên?
- Phải có lòng bao dung, tha thứ cho lỗi lầm của người khác, cho họ cơ hội để sửa sai.
- Phải luôn sẵn sàng nhận lỗi khi mình làm sai.
- Phải luôn cố gắng vươn lên và biết giúp đỡ mọi người.
Câu 7 : Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì?
“Bỗng dưng, Khôi đứng dậy nói to:
- Thưa cô, chữ cô viết khó đọc quá!”
A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
B. Đánh dấu phần chú thích trong câu.
C. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê.
D. Giải thích cho bộ phận đứng trước.
Câu 8 : Từ nào dưới đây có thể thay thế từ giận trong câu: " Cô Vân từ từ đứng dậy, cô quàng tay lên vai chúng tôi, nhìn chúng tôi trìu mến:
- Không sao, cô không giận các em đâu."
A. buồn
B. thương
C. trách
D. ghét
Câu 9 : Tìm 2 từ có thể thay thế từ hoảng hốt trong câu: “Tôi hoảng hốt chạy vào ôm lấy cô, cầm bàn tay cô, tôi hỏi khẽ:”
-Thay từ: vội vàng, vội vã,...
Câu 10 (1 điểm): Em hãy viết 1- 2 câu văn nói lên suy nghĩ của em về các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.
- Chúng ta phải biết ơn những thương binh, liệt sĩ-những người đã ngã xuống vì Tổ quốc, những người đã quyết hi sinh cho Tổ quốc được sống.
Câu1:A Câu2:B Câu3:cánh tay-trở trời
Câu4:A,Đúng B,Sai C,Đúng D,Đúng
Câu6:Không được chê ngườinkhacs
Câu 7:A
Câu8:C
Câu9:
2 từ thay thế cho từ hoảng hốt là ôm cô,cầm tay cô.
Câu10:
Suy nghĩ của em với các anh hùng liệt sĩ là:Người rất dũng cảm,anh dũng chiến tranh không ngại gian khổ cứu người dân.
Câu 1:b
Câu 2:b
Câu 3:Mảnh đạn còn trong …cánh tay…….cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi …trở trời ………là vết thương lại tấy lên rất đau.
Câu 4:
Cô Vân luôn đến lớp sớm để tranh thủ luyện viết chữ trên bảng. Đúng
Cô Vân bị thương ở tay nên không thể viết bảng được. Sai
Mỗi khi trở trời là vết thương ở tay cô Vân lại tấy lên rất đau. Đúng
Cô Vân rất vui khi thấy các em biết quan tâm và nhận lỗi với cô. Đúng
Câu 5: Em có nhận xét cô Vân là một người dũng cảm đã luyện tập viết chữ trên bảng và không giận Khôi
Câu 6: em rút ra bài học không nên chê cười người khác
Câu 7: a
câu 8: c
Câu 9: sưỡng xờ,ngạc nhiên
Câu 10: anh hùng là một người dũng cảm. Anh hùng là một người đã hi sinh vì Tổ quốc
Câu 1: B
Câu 2: A
Câu 3: Mảnh đạn còn trong bàn tay cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi trở trời là vết thương lại tấy lên rất đau.
Câu 4: a) Đ
b) S
c) Đ
d) Đ
Câu 5: Cô Vân là người chăm chỉ, kiên trì vượt khó và thương yêu học sinh của mình
Câu 6: Phải biết kính yêu thầy cô giáo, luôn sẵn sàng nhận lỗi khi mình làm sai.
Câu 7: A
Câu 8: C
Câu 9: Tôi vội vàng chạy vào ôm lấy cô, cầm bàn tay cô, tôi hỏi khẽ
câu 10: Em biết ơn những anh hùng ,liệt sĩ vì họ đã hi sinh cho Tổ Quốc.
Câu 1: Chọn B
Câu 2 Chọn A
Câu 3 Điền lần lượt từ: Cánh tay, trở trời
Câu 4:
a-Đ; b- S; c- Đ; d- Đ
Câu 5
- Cô Vân là người chăm chỉ, kiên trì vượt khó, thương yêu học sinh.
- Cô Vân luôn cố gắng trong công việc và có lòng bao dung với học sinh.
- Cô Vân là người phụ nữ dũng cảm, giỏi giang và hiền dịu...........
Câu 6:
- Phải biết cố gắng vươn lên trong học tập và biết yêu thương, giúp đỡ mọi người.
- Phải biết tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
- Phải kính yêu thầy cô giáo, sẵn sàng nhận lỗi khi mình làm sai.
Câu 7 : Chọn A
Câu 8Chọn C
Câu 9 Thay từ: Vội vàng, vội vã...
câu 10: Chúng ta phải biết ơn các anh hùng, liệt sĩ vì họ đã hi sinh cho đất nước được bình yên…
1. B
2. A
3. Cánh tay, trở trời.
4. A-đ; B-s; C-đ; D-đ
5. Cô Vân chăm chỉ, thương yêu học sinh, dũng cảm, giỏi giang.
6. Yêu thương, giúp đỡ người khác, tôn trọng tha thứ cho người khác.
7. A
8. B
9. vội vã
10. Ta phải biết ơn nhưng anh hùng, liệt sĩ.
1- B, 2- a, 3- Tay, trở trời, 4- ĐSĐĐ, 7- a, 8- c
5. Việc làm của cô Vân đều có lý do riêng và thái độ của Khôi là sai
6. Em rút ra được là phải biết thông cảm cho nhau
9- Hốt hoảng- vội vàng
10. Cảm ơn các anh hùng, liệt sĩ đã cho cháu cuộc sống như bây giờ
Câu 1: B: nét chữ run run không thẳng hàng.
Câu 2: A: chê bai chữ viết của cô.
Câu 3: Mảnh đạn nằm trong “cánh tay ” cô từ lúc ở chiến trường , gặp khi “trở trời” là vết thương lại tấy lên rất đau .
Câu 4:
A: Sai
B: Sai
C: Đúng
D: Đúng
Câu 5: Theo em cô Vân là người rất chăm chỉ rèn luyện chữ viết và là người luôn luôn thương yêu học sinh .
Câu 6: Phải biết cố gắng vươn lên trong học tập và biết yêu thương , giúp đỡ mọi người.
Câu 7: A: Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
Câu 8: C: Trách
Câu 9: 2 từ có thể thay thế là: vội vàng , vội vã.
Câu 10: câu văn sau khi viết lại là : đôi mắt bé long lanh nhìn tôi cười toe toét .
Câu 1: | B | |
Câu 2: | A | |
Câu 3: | Cánh tay, trở trời | |
Câu 4: |
a, Đúng b, Sai c, Đúng d, Đúng |
|
Câu 5: |
-Cô Vân là người chăm chỉ, kiên trì vượt khó, thương yêu học sinh.
-Cô Vân luôn cố gắng trong công việc và có lòng bao dung với học sinh.
-Cô Vân là người phụ nữ dũng cảm, giỏi giang và hiền dịu...........
|
|
Câu 6: |
Phải biết cố gắng vươn lên trong học tập và biết yêu thương, giúp đỡ mọi người. - Phải biết tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. - Phải kính yêu thầy cô giáo, sẵn sàng nhận lỗi khi mình làm sai. - ...... |
|
Câu 7: | A | |
Câu 8: | C | |
Câu 9: | Vội vàng, vội vã, vội | |
Câu 10: | Chúng ta phải biết ơn các anh hùng, liệt sĩ vì họ đã hi sinh cho đất nước được bình yên… |
Câu 1: ý (b)
câu 2: ý (c)
câu 3: mạnh đạn còn kết trong cánh tay cô từ lúc ở chiến trường , gặp khi trở trời là vết thương lại tấy lên đấy thôi.
câu 4: câu a : đúng, câu b: sai, câu c: đúng, câu d: đúng.
câu 5: cô Vân là một người cô giáo muốn hoàn thành trách nhiệm của mình với học trò nên sáng sớm đều luyện tập viết.
câu 6: câu truyện đọc trên cho em bài học là phải có lòng cảm thông và lòng tha thứ phải biết thông cảm và hiểu được họ mới nhận xét.
câu 7: câu a : đánh dấu chỗ bắt đầu và lời nói của nhân vật trong đối thoại.
câu 8: ý (c) trách
câu 9: "tôi lập tức chạy vào ôm lấy cô , cầm bàn tay cô, tôi hỏi khẽ:"
câu 10: những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì tổ quốc Việt Nam đất nước chúng ta em rất yêu thương họ, họ xứng đáng được công nhận .
câu 1: B
câu 2: A
câu 3 : ....tay......thay đổi thời tiết.............
câu 4: a.đ , b.s, c.đ, d.s
câu 5: cô đã cố gắng nỗ lực rèn luyện để viết chữ cho học sinh nhìn rõ/ cô giáo rất dịu dàng ko trách mắng Khôi
câu 6: ko nên vô tâm với người khác phản quan tâm những người xung quanh mình
câu 7:A
câu 8: C
câu 9: lo lắng
câu 10: khi đất nước có chiến tranh các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh quên mình vì tổ quốc . để cho tổ quốc có ngày nở hoa độc lập
Câu 1: Chọn B
Câu 2: Chọn A
Câu 3: Mảnh đạn còn trong cánh tay cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi trở trời là vết thương lại tấy lên rất đâu.
Câu 4: a - Đúng, b - Sai, c - Đúng, d - Đúng
Câu 5: Cô Vân luôn cố gắng trong công việc, là một người con gái dũng cảm, chăm chỉ và kiên trì vượt qua khó khăn.
Câu 6: Qua bài đọc trên:
- Phải biết vươn lên trong học tập, thông cảm và chia sẻ cho những người khó khăn.
Câu 7: Chọn A
Câu 8: Chọn C
Câu 9: 2 từ có thể thay thế từ hoảng hốt là: Vội vàng, hoảng loạn.
Câu 10: - Chúng em luôn biết ơn các anh hùng đã hi sinh cho đất nước được hòa bình.
câu 1:B
câu 2:A
câu 3: cánh tay, trở trời
câu 4: đúng , sai, đúng , đúng
câu 5:cô Vân là người chăm chỉ, kiên trì vượt khó, thương yêu học sinh.Cô luôn cố gắng trong việc ,có lòng bao dung học sinh. Cô là người dũng cảm, gioỉ giang, hiền dịu.
câu 6:em rút ra được bài học:phải biết cố gắng trong học tập,biết yêu thương và giúp đỡ mọi người,phải biết tôn trọng và thông cảm với người khác, phải kính yêu thầy cô, sẵn sàng nhận lỗi khi mình sai
câu 7:A
câu 8:C
câu 9: vội vàng , vội vã.
câu 10:chúng ta phải biết ơn các anh hùng , liệt sĩ vì họ đã hisinh cho đất nước bình yên.
-Các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hi sinh để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Em rất biết ơn và ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ.
Câu 1 (0,5 điểm): Giờ giảng văn đầu tiên, chữ viết trên bảng của cô Vân thế nào?
B. nét chữ run run, không thẳng hàng.
Câu 2 (0,5 điểm): Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào?
A. Chê bai chữ viết của cô.
Câu 3 (0,5 điểm): Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng :
Mảnh đạn còn trong cánh ta cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi trở trời là vết thương lại tấy lên rất đau.
Câu 4 (0,5 điểm): Dựa vào nội dung bài đọc, điền chữ “Đúng” hoặc “Sai” vào mỗi câu sau:
a.Cô Vân luôn đến lớp sớm để tranh thủ luyện viết chữ trên bảng. (Đ)
b.Cô Vân bị thương ở tay nên không thể viết bảng được.(S)
c.Mỗi khi trở trời là vết thương ở tay cô Vân lại tấy lên rất đau. (Đ)
d.Cô Vân rất vui khi thấy các em biết quan tâm và nhận lỗi với cô. (Đ)
Câu 5 (1 điểm): Em có nhận xét gì về việc làm của cô giáo Vân và thái độ đối với Khôi?
- Cô đứng lặng người, đôi mắt chớp chớp, mặt cô đỏ lên rồi tái dần, rơi phấn, xin lỗi học sinh.
- Cô tập viết.
- Tha lỗi cho Khôi.
Cô giáo Vân kiên trì, chịu khó, cô là người có tấm lòng khoan dung, độ lượng.
Câu 6 (1 điểm): Em rút ra bài học gì qua truyện đọc trên?
Phải biết cố gắng vươn lên trong học tập và biết yêu thương, giúp đỡ mọi người.
- Phải biết tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
- Phải kính yêu thầy cô giáo, sẵn sàng nhận lỗi khi mình làm sai.
Câu 7 (0,5 điểm): Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì?
“Bỗng dưng, Khôi đứng dậy nói to:
- Thưa cô, chữ cô viết khó đọc quá!”
A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
Câu 8 (0,5 điểm): Từ nào dưới đây có thể thay thế từ giận trong câu: " Cô Vân từ từ đứng dậy, cô quàng tay lên vai chúng tôi, nhìn chúng tôi trìu mến:
- Không sao, cô không giận các em đâu."
C. trách
Câu 9 (1 điểm): Tìm 2 từ có thể thay thế từ hoảng hốt trong câu: “Tôi hoảng hốt chạy vào ôm lấy cô, cầm bàn tay cô, tôi hỏi khẽ:”
Thay từ: Vội vã, vội vàng,...
Câu 10 (1 điểm): Em hãy viết 1- 2 câu văn nói lên suy nghĩ của em về các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.
Chúng ta phải biets ơn các anh hùng, liệt sĩ vì họ đã hi sinh cho đất nước được bình yên...
1.B
2.A
3.Mảnh đạn còn trong cánh tay cô từ lúc ở chiến trường , gặp khi trở trời là vết thương lại tấn lên rất đau.
4.a.S
b.S
c.Đ
d. Đ
5.Cô Vân là một người hiền lành , rất khoan dung với học sinh
6.Biết kính yêu thầy cô giáo, luôn có trách nhiệm nhận lỗi và sửa lỗi khi mình sai
7.A
8.C
9. Thay thế từ hoảng hốt là hốt hoảng
10. Em cảm ơn sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì đất nước, vì Tổ quốc . Nếu không nhờ mọi người thì sẽ không có Việt Nam ngày hôm nay. 1 lần nữa e rất cảm ơn các anh hùng liệt sĩ
Chúng ta nên biết ơn các anh hùng, liệt sĩ vì họ đã hi sinh và đấu tranh cho đất nước bình yên.
Câu 1 (0,5 điểm): Giờ giảng văn đầu tiên, chữ viết trên bảng của cô Vân thế nào?
B. nét chữ run run, không thẳng hàng.
Câu 2 (0,5 điểm): Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào?
A. Chê bai chữ viết của cô.
Câu 3 (0,5 điểm): Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng :
Mảnh đạn còn trong.. cánh tay.. cô từ lúc ở chiến trường, gặp khi.. trở trời.. là vết thương lại tấy lên rất đau.
Câu 4 (0,5 điểm): Dựa vào nội dung bài đọc, điền chữ “Đúng” hoặc “Sai” vào mỗi câu sau:
a.Cô Vân luôn đến lớp sớm để tranh thủ luyện viết chữ trên bảng. : đúng
b.Cô Vân bị thương ở tay nên không thể viết bảng được.:sai
c.Mỗi khi trở trời là vết thương ở tay cô Vân lại tấy lên rất đau.:đúng
d.Cô Vân rất vui khi thấy các em biết quan tâm và nhận lỗi với cô.:đúng
Câu 5 (1 điểm): Em có nhận xét gì về việc làm của cô giáo Vân và thái độ đối với Khôi?
-cô Vân là người chăm chỉ , kiên trì ,thương yêu học sinh
-cô Vân luôn cố gắng trong công việc và có lòng bao dung với học sinh
-cô Vân là người phụ nữ dũng cảm ,giỏi giang ,và hiền lành, ...
Câu 6 (1 điểm): Em rút ra bài học gì qua truyện đọc trên?
-phải cố gắng vươn lên trong học tập và biết yêu thương, giúp đỡ mọi người .
- phải biết tôn trọng và thông cảm với người khác ,biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
-phải biết kính yêu thầy cô giáo và sẵn sàng nhận lỗi khi mình làm sai.
Câu 7 (0,5 điểm): Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì?
“Bỗng dưng, Khôi đứng dậy nói to:
- Thưa cô, chữ cô viết khó đọc quá!”
A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
Câu 8 (0,5 điểm): Từ nào dưới đây có thể thay thế từ giận trong câu: " Cô Vân từ từ đứng dậy, cô quàng tay lên vai chúng tôi, nhìn chúng tôi trìu mến:
- Không sao, cô không giận các em đâu."
C. trách
Câu 9 (1 điểm): Tìm 2 từ có thể thay thế từ hoảng hốt trong câu: “Tôi hoảng hốt chạy vào ôm lấy cô, cầm bàn tay cô, tôi hỏi khẽ:”
-hai từ có thể thay thế cho từ hoảng hốt là : vội vàng , vội vã ,...
Câu 10 (1 điểm): Em hãy viết 1- 2 câu văn nói lên suy nghĩ của em về các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.
-em rất biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh để cho em ,chúng em có được ngày hôm nay .
chung ta phai biet on cac anh hung liet si vi ho da hi sinh cho dat nuoc duoc binh yen