Ngữ văn

I. ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

            Tôi nhớ lúc nhỏ có lần phạm lỗi, mẹ phạt quỳ úp mặt vào tường suốt hai tiếng đồng hồ. Khi đi làm về, nghe mẹ kể lại, ba đã gọi tôi đến và nói: “Trở thành người như thế nào là tự do của con. Trở thành người tốt hay xấu là tự do tuyệt đối của con. Con có toàn quyền lựa chọn cho cuộc đời của mình. Ba mẹ yêu thương con không phải vì con mà vì con là con của ba mẹ, bởi vậy kể cả khi con trở thành một người xấu, một kẻ dối trá hay thậm chí trộm cắp, thì tình yêu của ba mẹ dành cho con vẫn không thay đổi. Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

            Đó chính là lí do đầu tiên để tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương. Thậm chí, tôi chỉ cần một lí do đó mà thôi.

            Kinh Talmud viết: “Khi ngươi dạy con trai mình, tức là ngươi dạy con trai của con trai ngươi.” Bởi thế, hiển nhiên là tôi cũng sẽ nói với con tôi những lời ba tôi đã nói.

            […] Ai cũng có thể dạy một cậu con trai mới lớn lái xe hoặc mở bugi bị ướt ra lau khi đi qua quãng đường ngập nước. Nhưng thật đặc biệt khi cậu học những điều đó từ chính cha mình.

(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2: Vì sao nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương.

Câu 3: Theo em, việc tác giả trích câu “Khi ngươi dạy con trai mình, tức là ngươi dạy con trai của con trai ngươi.” trong Kinh Talmud có ý nghĩa gì?

Câu 4: Em rút ra được thông điệp gì từ những câu văn sau: “Ai cũng có thể dạy một cậu con trai mới lớn lái xe hoặc mở bugi bị ướt ra lau khi đi qua quãng đường ngập nước. Nhưng thật đặc biệt khi cậu học những điều đó từ chính cha mình.”?

🤣🤣🤣 Ŧùɔ
14 tháng 5 2021 lúc 11:08

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2: Lí do để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba: Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

Câu 3: Việc tác giả trích câu “Khi ngươi dạy con trai mình, tức là ngươi dạy con trai của con trai ngươi.” trong Kinh Talmud có ý nghĩa:

- Khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ thế hệ sau.

- Những điều tốt đẹp ấy sẽ lan tỏa, có sức ảnh hưởng tích cực đến muôn đời sau.

- Làm tăng ý nghĩa, tính triết lí cho văn bản.

- Làm tăng sức thuyết phục, tin cậy cho nội dung mà tác giả muốn gửi gắm.

Câu 4:

- Trong cuộc đời mỗi người luôn có nhiều người thầy nhưng cha mẹ luôn là người thầy đầu tiên của con.

- Mỗi chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc vô cùng khi được học những điều bình dị từ chính người cha yêu quý của mình. Cha luôn là người dành cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng để chỉ bảo ta trên đường đời.

- Bài học từ người thầy đầu tiên ấy là điều vô cùng quý giá, sẽ để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.

Khách vãng lai đã xóa
Hoàng Hà My
14 tháng 5 2021 lúc 11:08

ko biet

Khách vãng lai đã xóa
Lê Minh Vũ
14 tháng 5 2021 lúc 12:10

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2: Lí do để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba: Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

Câu 3: Việc tác giả trích câu “Khi ngươi dạy con trai mình, tức là ngươi dạy con trai của con trai ngươi.” trong Kinh Talmud có ý nghĩa:

- Khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ thế hệ sau.

- Những điều tốt đẹp ấy sẽ lan tỏa, có sức ảnh hưởng tích cực đến muôn đời sau.

- Làm tăng ý nghĩa, tính triết lí cho văn bản.

- Làm tăng sức thuyết phục, tin cậy cho nội dung mà tác giả muốn gửi gắm.

Câu 4:

- Trong cuộc đời mỗi người luôn có nhiều người thầy nhưng cha mẹ luôn là người thầy đầu tiên của con.

- Mỗi chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc vô cùng khi được học những điều bình dị từ chính người cha yêu quý của mình. Cha luôn là người dành cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng để chỉ bảo ta trên đường đời.

- Bài học từ người thầy đầu tiên ấy là điều vô cùng quý giá, sẽ để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.

Khách vãng lai đã xóa
Trịnh Thị Nhung
12 tháng 12 2021 lúc 16:27

phương thức tự sự

Khách vãng lai đã xóa
Nguyễn Văn Phúc
7 tháng 3 2022 lúc 9:05
Khách vãng lai đã xóa
Nguyễn Đức Mạnh
16 tháng 1 2023 lúc 9:03

test câu trả lời

ĐINH HUY HOÀNG
21 tháng 3 lúc 8:22

 

câu 1 ptbd chính là nghị luận

câu 2 Lí do để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba: Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

câu 3Những điều tốt đẹp ấy sẽ lan tỏa, có sức ảnh hưởng tích cực đến muôn đời sau.
- Làm tăng ý nghĩa, tính triết lí cho văn bản 
Làm tăng sức thuyết phục, tin cậy cho nội dung mà tác giả muốn gửi gắm.

câu 4Trong cuộc đời mỗi người luôn có nhiều người thầy nhưng cha mẹ luôn là người thầy đầu tiên của con.Mỗi chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc vô cùng khi được học những điều bình dị từ chính người cha yêu quý của mình. Cha luôn là người dành cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng để chỉ bảo ta trên đường đời.Bài học từ người thầy đầu tiên ấy là điều vô cùng quý giá, sẽ để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.

 

ĐOÀN VĂN HUY
21 tháng 3 lúc 8:23

Câu 1:

Phương pháp: căn cứ vào các phương thức biểu đạt

Cách giải:

- PTBĐ: Nghị luận.

Câu 2:

Phương pháp: đọc, tìm ý

Cách giải:

- Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba nhân vật: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

Câu 3:

Phương pháp: đọc, hiểu

Cách giải:

- Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng.

Câu 4:

Phương pháp: đọc, hiểu

Cách giải:

- Đó là điều đặc biệt. Vì khi chính cha mình – bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

 

TRẦN TIẾN MẠNH
21 tháng 3 lúc 8:24

Câu 1:

Phương pháp: căn cứ vào các phương thức biểu đạt

- PTBĐ: Nghị luận.

Câu 2:

- Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba nhân vật: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

Câu 3:

- Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng.

Câu 4:

- Đó là điều đặc biệt. Vì khi chính cha mình  bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

 

LÊ XUÂN DUY
21 tháng 3 lúc 8:26

C1 : nghị luận 

C2 :Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương

C3 : câu "khi ngươi dạy con trai mình,tức là ngươi dạy con trai của con trai ngươi" trong Kinh Talmud có ý nghĩa là  người cha dạy cho con trai mình những điều tốt đẹp mong muốn rằng con trai mình sẽ dạy những gì tốt đẹp cho con cháu đời sau

c4 : qua những câu văn sau em rút ra thông điệp là ai cũng có thể dạy con mình tốt và mong muốn con mình tốt nhưng trước hết cha mẹ phải là người làm gương cho các con noi theo 

Nguyễn Hoàng Hà
21 tháng 3 lúc 8:27

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2: Lí do để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba: Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

- Bài học từ người thầy đầu tiên ấy là điều vô cùng quý giá, sẽ để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.

- Bài học từ người thầy đầu tiên ấy là điều vô cùng quý giá, sẽ để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.

Câu 3: Việc tác giả trích câu “Khi ngươi dạy con trai mình, tức là ngươi dạy con trai của con trai ngươi.” trong Kinh Talmud có ý nghĩa:

Khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ thế hệ sau.

- Những điều tốt đẹp ấy sẽ lan tỏa, có sức ảnh hưởng tích cực đến muôn đời sau.

- Làm tăng ý nghĩa, tính triết lí cho văn bản.

- Làm tăng sức thuyết phục, tin cậy cho nội dung mà tác giả muốn gửi gắm.

Câu4-

Trong cuộc đời mỗi người luôn có nhiều người thầy nhưng cha mẹ luôn là người thầy đầu tiên của con.

- Mỗi chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc vô cùng khi được học những điều bình dị từ chính người cha yêu quý của mình. Cha luôn là người dành cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng để chỉ bảo ta trên đường đời.

- Bài học từ người thầy đầu tiên ấy là điều vô cùng quý giá, sẽ để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.

Nguyễn Hoàng Hà
21 tháng 3 lúc 8:27

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2: Lí do để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba: Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

- Bài học từ người thầy đầu tiên ấy là điều vô cùng quý giá, sẽ để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.

- Bài học từ người thầy đầu tiên ấy là điều vô cùng quý giá, sẽ để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.

Câu 3: Việc tác giả trích câu “Khi ngươi dạy con trai mình, tức là ngươi dạy con trai của con trai ngươi.” trong Kinh Talmud có ý nghĩa:

Khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ thế hệ sau.

- Những điều tốt đẹp ấy sẽ lan tỏa, có sức ảnh hưởng tích cực đến muôn đời sau.

- Làm tăng ý nghĩa, tính triết lí cho văn bản.

- Làm tăng sức thuyết phục, tin cậy cho nội dung mà tác giả muốn gửi gắm.

Câu4-

Trong cuộc đời mỗi người luôn có nhiều người thầy nhưng cha mẹ luôn là người thầy đầu tiên của con.

- Mỗi chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc vô cùng khi được học những điều bình dị từ chính người cha yêu quý của mình. Cha luôn là người dành cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng để chỉ bảo ta trên đường đời.

- Bài học từ người thầy đầu tiên ấy là điều vô cùng quý giá, sẽ để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.

CHU VIỆT QUANG
21 tháng 3 lúc 8:27

Câu 1:nghị luận

câu 2 

- Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba nhân vật: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”


câu 3 có ý nghĩa khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng.

câu 4 vì khi chính cha mình là người yêu thương chúng ta luôn bao che chúng ta một tấm lòng cao cả và vị tha chúng ta sẽ thấy kỉ niệm  để nhớ về trên những đoạn đường sau này

NGUYỄN LINH CHI
21 tháng 3 lúc 8:34

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu 2: Vì câu nói của ba "Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

Câu 3: “Khi ngươi dạy con trai mình, tức là ngươi dạy con trai của con trai ngươi.” trong Kinh Talmud có ý nghĩa là khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng. Từ đó, giúp chúng ta thấu hiểu hơn những điều cha mẹ dạy bảo và sẽ truyền lại mọi điều tốt đẹp cho thế hệ con cháu sau này.

Câu 4: Câu văn: “Ai cũng có thể dạy một cậu con trai mới lớn lái xe hoặc mở bugi bị ướt ra lau khi đi qua quãng đường ngập nước. Nhưng thật đặc biệt khi cậu học những điều đó từ chính cha mình.” Em rút ra được thông điệp là dù chúng ta học được điều gì ở ngoài, được bao nhiêu người dạy điều đó đi chăng nữa thì cũng không bằng học điều đó từ cha mẹ. Cha mẹ luôn dạy chúng ta tận tình, hết lòng không che giấu điều gì. Vậy nên, dù bé hay lớn, đi đâu làm việc gì đi chăng nữa thì những điều cha mẹ dạy vẫn luôn là tốt nhất, bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

NGUYỄN THỊ KIM NGÂN
21 tháng 3 lúc 8:38

 

Câu 1:

- PTBĐ: Nghị luận.

Câu 2:

- Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba nhân vật: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

Câu 3:

- Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng.

Câu 4:

- Đó là điều đặc biệt. Vì khi chính cha mình,bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

 

 

 

PHẠM THÚY HIỀN
21 tháng 3 lúc 8:40

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: Nghị luận

Câu 2: Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương mình đó là lời nói của ba nhân vật: " Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương."

Câu 3: Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ nhưng thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tươi tốt được lan xa, lan rộng.

Câu 4: Em rút ra được thông điệp đó là khi chúng ta biết yêu thương thì chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ. Vì rất ít cha mẹ để con tự lập và những đứa con được cha mẹ dạy dỗ từ nhỏ sẽ trở nên thành công và trở nên đặc biệt hơn với tất cả mọi người.

 

 

 

PHẠM THÚY HIỀN
21 tháng 3 lúc 8:40

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: Nghị luận

Câu 2: Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương mình đó là lời nói của ba nhân vật: " Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương."

Câu 3: Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ nhưng thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tươi tốt được lan xa, lan rộng.

Câu 4: Em rút ra được thông điệp đó là khi chúng ta biết yêu thương thì chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ. Vì rất ít cha mẹ để con tự lập và những đứa con được cha mẹ dạy dỗ từ nhỏ sẽ trở nên thành công và trở nên đặc biệt hơn với tất cả mọi người.

 

 

 

PHẠM THÚY HIỀN
21 tháng 3 lúc 8:40

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: Nghị luận

Câu 2: Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương mình đó là lời nói của ba nhân vật: " Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương."

Câu 3: Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ nhưng thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tươi tốt được lan xa, lan rộng.

Câu 4: Em rút ra được thông điệp đó là khi chúng ta biết yêu thương thì chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ. Vì rất ít cha mẹ để con tự lập và những đứa con được cha mẹ dạy dỗ từ nhỏ sẽ trở nên thành công và trở nên đặc biệt hơn với tất cả mọi người.

 

 

 

PHẠM THÚY HIỀN
21 tháng 3 lúc 8:40

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: Nghị luận

Câu 2: Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương mình đó là lời nói của ba nhân vật: " Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương."

Câu 3: Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ nhưng thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tươi tốt được lan xa, lan rộng.

Câu 4: Em rút ra được thông điệp đó là khi chúng ta biết yêu thương thì chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ. Vì rất ít cha mẹ để con tự lập và những đứa con được cha mẹ dạy dỗ từ nhỏ sẽ trở nên thành công và trở nên đặc biệt hơn với tất cả mọi người.

 

 

 

PHẠM THÚY HIỀN
21 tháng 3 lúc 8:41

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: Nghị luận

Câu 2: Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương mình đó là lời nói của ba nhân vật: " Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương."

Câu 3: Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ nhưng thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tươi tốt được lan xa, lan rộng.

Câu 4: Em rút ra được thông điệp đó là khi chúng ta biết yêu thương thì chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ. Vì rất ít cha mẹ để con tự lập và những đứa con được cha mẹ dạy dỗ từ nhỏ sẽ trở nên thành công và trở nên đặc biệt hơn với tất cả mọi người.

 

 

 

THÂN THẾ QUÂN
21 tháng 3 lúc 8:42

Câu1:
- PTBĐ: Nghị luận.

Câu 2:

- Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba nhân vật: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

Câu 3:

- Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng.

Câu 4:

- Đó là điều đặc biệt. Vì khi chính cha mình – bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

HOÀNG XUÂN QUYẾT
21 tháng 3 lúc 8:43

Câu 1: phương thức biểu đạt: Nghị luận

Câu 2: “nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu còn trở thành một người chính trực và biết yêu thương“

Câu3: tác giả trích câu “khi ngươi dạy con trai ngươi....” có ý nghĩa là mang thông điệp tích cực, khi ta dạy cho thế hệ sau thì những kinh nghiệm ấy cứ đời này nối tiếp đời sau. Qua đó ta thấy được vẻ đẹp của tình yêu của cha mẹ đối với con cái.

Câu4: từ câu văn trên “ai cũng có thể....từ chính cha mình” thể dạy ta những bài học và kinh nghiệm, nhưng đối với cha khi dạy cho ta sẽ rất là ý nghĩa không chỉ những bài học giàu kinh nghiệm mà đó là tình yêu của cha dành cho con. Qua đó ta rút ra được thông điệp là  không gì quý bằng những bài học giàu tình yêu từ cha mẹ dành cho con của mình.

 

PHẠM THỊ LAN ANH
21 tháng 3 lúc 8:45

Câu1:phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là:nghị luận

câu2:nhân vật tôi muốn trở thànhmoltj người chính trực và biết yêu thương:Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba nhân vật: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.

câu3:theo em tác giả trích câu"khi ngươi dạy con trai mình,tức là người dạy con trai ngươi"có ý nghĩa là:khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng.

câu4 em rút ra được thông điệp đó là:Đó là điều đặc biệt. Vì khi chính cha mình  bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

PHẠM HẢI YẾN
21 tháng 3 lúc 8:55

Câu 1 : - Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.                      Câu 2 : - Ba mẹ yêu thương con không phải vì con mà vì con là con của ba mẹ, bởi vậy kể cả khi con trở thành một người xấu, một kẻ dối trá hay thậm chí trộm cắp, thì tình yêu của ba mẹ dành cho con vẫn không thay đổi. Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.” Đó chính là lí do đầu tiên để tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương. Thậm chí, tôi chỉ cần một lí do đó mà thôi. Câu 3 : - việc tác giả trích câu “Khi ngươi dạy con trai mình, tức là ngươi dạy con trai của con trai ngươi.” trong Kinh Talmud có ý nghĩa là khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ thế hệ sau.
Câu 4 : - từ những câu văn sau: “Ai cũng có thể dạy một cậu con trai mới lớn lái xe hoặc mở bugi bị ướt ra lau khi đi qua quãng đường ngập nước. Nhưng thật đặc biệt khi cậu học những điều đó từ chính cha mình." em rút ra được thông điệp là trong cuộc đời mỗi người luôn có nhiều thầy nhưng cha mẹ luôn là người thầy đầu tiên của con. Trong mỗi chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc khi được học những điều bình dị từ người cha yêu quý của mình. Cha luôn dành tình cảm yêu thương và tâm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng chỉ bảo ta trên đường đời. Bài học từ người thầy đầu tiên đó là điều vô cùng quý giá để lại dấu ấn sâu sắc và gợi nhiều kỉ niệm để nhớ về trên chặng đường sau này.         

VOÒNG THÚY NHIN
21 tháng 3 lúc 20:09

CÂU 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.

CÂU 2: Nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương là vì câu nói của người ba:"Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương".

CÂU 3: Theo em,việc tác giả trích câu trên trong kinh Talmul có nghĩa là khi mình nuôi dạy con cái của mình tốt,trở thành người có ích cho xã hội thì các thế hệ sau cũng sẽ như vậy những điều tốt đẹp sẽ mãi tồn tại trong xã hội.Giúp tăng tính thuyết phục cho câu văn.

CÂU 4: Từ câu văn"Ai cũng có thể dạy một cậu con trai mới lớn lái xe hoặc mở bugi bị ướt ra lau khi đi qua quãng đường ngập nước. Nhưng thật đặc biệt khi cậu học những điều đó từ chính cha mình"thông điệp mà em rút ra được là cha mẹ luôn là người dạy dỗ ,quan tâm ,chăm sóc chúng ta từ  những điều nhỏ nhặt nhất những điều tuy đơn giản nhưng khi được chính cha mẹ mình dạy bảo thì nó lại là một điều vô cùng tốt đẹp,ý nghĩa,đáng quý và trân trọng đó là một tình cảm thiêng liêng cao quý và từ tấm lòng bao la,ấm áp.Từ đó bản thân em cần phải vâng lời,hiếu thảo,nghe lời dạy bảo của cha mẹ và quan tâm,yêu thương cha mẹ của mình vì tình cảm cha mẹ dành cho con là vô bờ bến,thiêng liêng và cao quý nhất.

ĐẶNG THỊ THÙY LINH
22 tháng 3 lúc 8:22

câu 1: phương thức biểu đạt nghị luận

câu 2: Lý do đầu tiên để nhân vật tôi muốn trở thành một người chính trực và biết yêu thương đó là lời nói của ba nhân vật: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

câu 3:

Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng.


câu 4:  em rút ra đc thông điệp tùe câu văn đó là một điều đặc biệt. bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

 

LÊ THỊ ANH THƯ
22 tháng 3 lúc 8:22

câu 1: phương thức biểu đạt nghị luận

câu2: nhân vật tôi muốn trở thành người chính trực vì lời nói của ba: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

câu3: Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng. 
câu 4: em rút được thông điệp qua câu văn đó là mot điều đặc biệt,  Vì khi chính cha mình – bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

 

 

LÊ THỊ ANH THƯ
22 tháng 3 lúc 8:22

câu 1: phương thức biểu đạt nghị luận

câu2: nhân vật tôi muốn trở thành người chính trực vì lời nói của ba: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

câu3: Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng. 
câu 4: em rút được thông điệp qua câu văn đó là mot điều đặc biệt,  Vì khi chính cha mình – bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

 

 

LÊ THỊ ANH THƯ
22 tháng 3 lúc 8:22

câu 1: phương thức biểu đạt nghị luận

câu2: nhân vật tôi muốn trở thành người chính trực vì lời nói của ba: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

câu3: Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng. 
câu 4: em rút được thông điệp qua câu văn đó là mot điều đặc biệt,  Vì khi chính cha mình – bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.

 

 

LÊ THỊ ANH THƯ
22 tháng 3 lúc 8:22

câu 1: phương thức biểu đạt nghị luận

câu2: nhân vật tôi muốn trở thành người chính trực vì lời nói của ba: “Nhưng ba muốn con biết rằng ba mẹ sẽ rất hạnh phúc và tự hào nếu con trở thành một người chính trực và biết yêu thương.”

câu3: Câu kinh đó ý nói: khi chúng ta dạy cho con cái mình những điều tốt đẹp, chúng sẽ mang những điều tốt đẹp đó để cư xử với tất cả mọi người xung quanh và dạy dỗ những thế hệ sau này. Những điều tốt đẹp ấy sẽ như một hạt giống tốt tươi được lan xa, lan rộng. 
câu 4: em rút được thông điệp qua câu văn đó là mot điều đặc biệt,  Vì khi chính cha mình – bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng bao la của tình phụ tử thiêng liêng, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp và có nhiều kỉ niệm để nhớ về trên những chặng đường sau này hơn là được học từ một người khác.