Tình huống nào cần phải viết văn bản tường trình ?
A. Bài thi của em bị điểm kém nhưng em cho rằng có sự nhầm lẫn. Em muốn xin hội đồng chấm thi xem lại bài của em.
B. Em bị ốm nên không đi học được. Em muốn mẹ xin cô giáo cho em nghỉ buổi học hôm đó.
C. Cô tổng phụ trách muốn biết kết quả hoạt động Đội của lớp em trong học kì I.
D. Lớp em có vụ lộn xộn trong giờ ra chơi. Cô chủ nhiệm yêu cầu em - với tư cách là lớp trưởng - trình bày rõ sự việc.
Tình huống nào không cần viết văn bản tường trình?
A. Một người bị nghi ngờ là thủ phạm của một vụ trộm cắp tài sản công dân. Anh ta muốn trình bày tình trạng ngoại phạm của mình.
B. Một khu phố xảy ra vụ trộm cắp tài sản công dân. Tổ trưởng khu phố đó trình bày sự việc đã xảy ra ở khu phố mình.
C. Một bạn học sinh nghỉ học không lí do. Bạn cần trình bày với cô giáo nguyên nhân bạn nghỉ học.
D. Em muốn làm thẻ thư viện của nhà trường.
viết văn bản tường trình cho tình huống em làm hỏng bàn ghế trong lớp học
Tình huống sau có phải viết văn bản tường trình không ?
“Lớp em tự ý tổ chức đi tham quan mà không xin phép thầy, cô giáo chủ nhiệm”
A. Không
B. Có
Hãy nêu một số tình huống thường gặp trong nhà trường hoặc ngoài xã hội mà em cho là cần viết văn bản thông báo (không lặp lại tình huống đã học trong sách giáo khoa).
Trong các tình huống sau, tình huống nào có thể và cần phải viết bản tường trình? Vì sao? Ai phải viết? Viết cho ai?
a) Lớp em tự ý tổ chức đi tham quan mà không xin phép thầy, cô giáo chủ nhiệm.
b) Em làm hỏng dụng cụ thí nghiệm trong giờ thực hành.
c) Một số học sinh nói chuyện riêng làm mất trật tự trong giờ học.
d) Gia đình em bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản
Đọc hai văn bản (trang 133 - 134 SGK Ngữ văn 8 tập 2) và trả lời các câu hỏi sau: Trong các văn bản trên, ai là người phải viết tường trình và viết cho ai? Lí do và mục đích cần viết văn bản tường trình?
Hãy chọn một trong các tình huống cụ thể vừa nêu và viết văn bản thông báo.
Hãy nêu một số trường hợp cần viết bản tường trình trong học tập và sinh hoạt ở trường.