1. Những việc làm thể hiện ý thức bảo vệ trật tự, an ninh:
Tuần tra, bắt trộm, cướp.
- Giữ gìn trật tự giao thông.
- Bảo vệ cầu, đường.
- Dẫn cụ già và em nhỏ qua đường.
- Tổ chức tuyên truyền về bảo vệ trật tự, an ninh.
- Tổ chức tuyên truyền về giữ gìn an toàn giao thông.
- Thăm các đơn vị bộ đội, công an.
2. Tìm câu chuyện ở đâu?
- Trong gia đình (ông bà, cha mẹ, cô bác, anh em,...).
- Ở trường (thầy cô, bạn bè, anh chị phụ trách).
- Ở làng xóm, khu phố.
- Ở nơi công cộng (trên đường, cửa hàng, bến xe, bưu điện,...).
- Hoặc ở việc làm của chính em.
3. Kể như thế nào?
a) Yêu cầu: Kể một câu chuyện cụ thể (diễn ra trong một thời gian xác định, ở một địa điểm xác định).
b) Trình tự kể:
- Giới thiệu câu chuyện.
- Thuật lại nội dung câu chuyện:
+ Câu chuyện bắt đầu như thế nào?
+ Diễn biến câu chuyện ra sao? (Kể rõ trình tự các việc xảy ra, hành động của nhân vật; chú ý nhấn mạnh những chi tiết liên quan đến nội dung bảo vệ trật tự, an ninh.)
4. Nêu suy nghĩ cua em về hành động của nhân vật trong câu chuyện.