Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lời khuyên của thầy giáo trong văn bản ở phần đọc hiểu: “Khi phải đánh giá một sự việc hay một con người, thầy mong các em đừng quá chú trọng vào vết đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch mà ta có thể viết lên đó những điều có ích cho đời”.
Mọi người cho mk ví dụ về các dẫn chứng trong đề trên đi!!!
Mình viết bài mà không biết lấy dẫn chứng như nào!!
Mk cảm ơn trc nha
… Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhôm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ đang dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy sẽ không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đứng đàng hoàng mà bước tới.
a) Xác định các thành phần biệt lập có trong đoạn văn
b)Xác định các phép liên kết có trong đoạn văn
c) Từ đoạn văn trên em hãy viết một đoạn văn từ 5 đến 8 câu nói về thanh niên hiện nay
Mọi người giúp em vs
vắng lặng đến phát sợ .Cây còn lại xơ xác .Đất nóng . Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung , che đi những gì từ xa .Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không ? Chắc có , các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt . Tôi đến gần quả bom . Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình , tôi không sợ nữa . Tôi sẽ khong đi khom . Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới
Em hãy viết đoạn văn cảm nghĩ về đoạn văn trên trong đó có sử dụng thành phần biệt lập và khởi ngữ
* mọi người giup em với ạ mai em kiểm tra rồi huhuhu :(
Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhôm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ đang dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy sẽ không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đứng đàng hoàng mà bước tới. -Từ nội dung đoạn trích, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước hiện nay ( viết 7 đến 10 câu
“Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.”
1. Nêu nội dung chính của đoạn trích
2. Xác định và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích
3. Xác định hai phép liên kết câu và chỉ ra từ ngữ liên kết trong đoạn trích trên
4. Từ nội dung đoạn trích, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước hiện nay.
- Oku-sama,em nóng quá! Nóng quá đi! - Một thiếu nữ độ mười bảy,mười tám tuổi rên rỉ cầu xin tôi.Đó chính là Akiha - chủ tịch hội học sinh của trường,cô gái nổi tiếng nghiêm khắc ấy,bây giờ đã bị tôi thuần phục rồi.
- Chủ nhân a,em cầu xin ngài,hãy giải tỏa em đi! - Akiha lột sạch bộ y phục gò bó,phơi trần cơ thể trắng nõn nà trước mặt tôi,khuôn mặt đầy vẻ dâm đãng. - Ngài hãy làm mạnh vào,Akiha sẽ rên lớn!
Rồi cô ngồi trên chiếc ghế gỗ,banh chân hình chữ M,dáng hình khêu gợi.Bộ ngực thơm mềm mại và làn da trắng mịn như một thứ bùa mê ám mị cuốn hút lấy tôi.Tôi tiến về tới Akiha,nhếch mép:
- Em chắc chắn không sợ đau chứ?
- Dạ...ngài hãy làm hết sức có thể,Akiha sẽ làm mọi thứ ngài yêu cầu!
Tôi nắn bóp bộ ngực khủng của cô.Thật quả là quá sức tưởng tượng,chúng mềm mại,bầu vú cương cứng như đang chào đón tôi.
"A...nhẹ tay thôi.."Bộ ngực tròn bị tôi nắn tới biến dạng,tôi mân mê ngón tay trên ngực cô thành đủ các loại hình thù lớn nhỏ,khiến cô cũng vô cùng thích thú.
- Có vẻ như đầu núm của em rất kích thích nhỉ,nó cương lên rồi đây này! - Tôi liếm láp núm sữa thơm ngon của Akiha,chiếc lưỡi như con rắn cuốn đầu núm hồng hào vào sâu trong khoang miệng.Tôi cắn mạnh,dòng sữa trong vắt từ bầu sữa cô bắn ra,mùi vị cũng không tệ.
"Ngài..đừng cắn nữa..nó rất đau mà!" Mặt cô từ trắng chuyển sang hồng ngay tức khắc,dù biết lời răn đe của mình chẳng có ích gì.Tôi bắt đầu thò tay xuống chiếc quần lót ren trong suốt mà nắn bóp.Nước tinh dịch trắng muốt chảy ra như xối,có vẻ Akiha đã nứng lắm rồi đây.Tôi cởi chiếc quần lót vướng víu,liếm láp bộ phận sinh dục bành trướng của em.
- Thứ nước đó bẩn lắm..ngài đừng liếm nữa! - Akiha cố ngăn tôi nhưng vô hiệu
- Trái lại,nó thơm lắm! - Tôi thò tay sâu vào bên trong của cô,cảm nhận những huyệt đạo đang cứng lên từ bên trong,dòng nước tinh khiết cứ thế mà ướt đẫm cả tay.Phần sinh dục của Akiha quả thật rất đẹp,không những không có lông mà còn nuột nà,nước chảy ra thơm ngon nữa.
- Chổng mông lên! - Tôi ra lệnh,đâm dương vật khổng lồ của mình vào Akiha
"A...đau quá...Ự..."Tôi đâm theo từng nhịp mạnh,mặc kệ tiếng hét đau đớn của Akiha,chắc đây là lần đầu của cô mà,chưa quen thấy đau là phải rồi.Vừa đâm,tôi vừa nắn bóp cặp mông trắng nõn của cô.
Rồi cuối cùng là phần thú vị nhất.Tôi đâm cậu nhỏ của mình vào cô bé của Akiha.Cô bé chắc đau lắm,nước tinh dịch hòa cùng máu trinh trắng chảy ra.Akiha rên lên đau đớn,nước miếng chảy ra ướt đẫm bầu vú căng đầy.Âm đạo của cô khít thật,lại còn nhỏ nhắn nữa,chắc chẳng cầm cự nổi cậu bé của tôi được lâu hơn.
- Ngài..hãy dùng sextoy đi! - Cô van nài
Tôi liền rút ra chiếc sextoy đã cất sẵn,dùng đầu ghim ấn mạnh vào đầu nhũ hoa hồng hào của cô rồi bất nút quay.Sữa bắn tung tóe.Tôi kéo lên,kéo xuống,vờn nghịch với đầu nhũ hoa ấy,mặc cho Akiha rên lên những tiếng kêu kích thích.
PHẦN I: (5 điểm)
Nhà thơ Nguyễn Duy đã viết trong bài thơ Ánh trăng:
Hồi nhỏ sống với đồng
Câu 1. Hãy viết bảy câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ.
Câu 2. Đoạn thơ vừa chép có sự kết hợp giữa những phương thức biểu đạt nào?
Câu 3. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “cái vầng trăng tình nghĩa”.
Câu 4. Cho câu chủ đề sau đây:
Qua hai khổ thơ đầu bài Ánh trăng, ta hiểu được mối quan hệ gắn bó, thân thiết của tác giả và vầng trăng.
Hãy triển khai câu chủ đề trên bằng một đoạn văn khoảng 12 câu lập luận theo cách diễn dịch. Trong đoạn sử dụng câu văn có thành phần biệt lập cảm thán và phép thế liên kết câu (gạch chân, chú thích).
PHẦN II. (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.
(SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Nêu tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác của văn bản đó.
Câu 2. Nhân vật xưng tôi trong đoạn văn là ai? Điều gì khiến nhân vật tôi đến gần quả bom lại cảm thấy không sợ nữa?
Câu 3. Hãy tìm một câu văn có thành phần biệt lập trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của việc sử dụng thành phần đó.
Câu 4. Từ đoạn trích trên và những hiểu biết xã hội, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của mỗi người trong mối quan hệ giữa các cá nhân và tập thể.
“Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.”
1. Nêu ý nghĩa nhan đề của văn bản có chứa đoạn trích trên.
2. Điều gì khiến nhân vật “tôi” đến gần quả bom lại cảm thấy không sợ nữa?
3. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu:“Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt.”. Câu này thuộc kiểu câu gì xét theo cấu tạo và theo mục đích nói? “Chắc có” thuộc thành phần biệt lập nào?
4. Không khí trên cao điểm được tác giả gợi ra qua những chi tiết nào? Không khí đó góp phần làm nổi bật phẩm chất gì của những cô gái thanh niên xung phong?
Trong bào “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận có câu thơ sau: “Thuyền ta lái gió với buồm trăng”.
1. Chép chính xác ba câu thơ tiếp theo? Dựa vào trình tự ra khơi của đoàn thuyền thì đoạn trích em vừa chép mang nội dung gì? (Diễn đạt ngắn gọn bằng một câu văn)
2. Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong câu thơ “Thuyền ta lái gió với buồm trăng?”. Các biện pháp nghệ thuật đó đã góp phần khắc họa vẻ đẹp nào của những người ngư dân?
3. Từ đoạn thơ vừa chép, với nhũng hiểu biết xã hội của mình, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng nửa trang giấy thi) về hình ảnh những ngư dân vẫn đang ngày đêm vươn khơi bán biển trong thờ điểm hiện nay.