Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ [2] của bài thơ Hãy bảo tồn thiên nhiên? Mẹ thiên nhiên lặng lẽ Mang vẻ đẹp cho đời Nhưng chúng ta bạn ơi Làm uế tạp trái đất
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ [2] của bài thơ Hãy bảo tồn thiên nhiên? Mẹ thiên nhiên lặng lẽ Mang vẻ đẹp cho đời Nhưng chúng ta bạn ơi Làm uế tạp trái đất
Chắt trong vị ngọt mùi hương
Lặng thầm thay những con đường ong bay.
Trải qua mưa nắng vơi đầy
Men trời đất đủ làm say đất trời.
Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.
1.tìm phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên/
2/nội dung chính trong đoạn thơ trên là gì
3/.từ say trong câu:men trời đất đủ làm say đất trời
4/qua những câu thơ trên em liên tưởng đến hình ảnh nào với những con người đang lao động.aVì sao em lại liên tưởng đến hình ảnh đó
Câu 1 : Mặt trăng tròn vành vạnh từ từ nhô lên sau lũy tre. Trăng đêm nay sáng quá! Bầu trời điểm xuyết mổ vài ngôi sao lập lánh như những con đom đóm nhỏ. Ánh trăng vàng dịu mát tỏa xuống, trải loang lổ trên mặt đất, trên khắp các cành cây, ngọn cỏ... Không gian mới thật yên tĩnh làm sao! Chỉ còn tiếng sương rơi lốp bốp trên lá cây và tiếng côn trùng ra rả trong đất ẩm. Chị gió chuyền cành nhẹ nhàng làm rung mấy ngọn xà cừ ven đường. Thoang thoảng đâu đây mùi hoa thiên lí dịu dàng lan tỏa... Đêm trăng thật đẹp và êm đềm!
a, Nêu phương thức biểu đạt chính.
b, Từ bài văn trên em hãy nêu phương pháp tả cảnh.
c. Nêu cảm nhận ngắn gọn về nội dung.
Bông cúc làm nắng làm hoa
Bướm vàng là nắng bay xa lượn vàng
Lúa chín là nắng của đồng
Trái thị , trái hồng là nắng cuả cây
1. Biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn thơ trên là gì ?
2. Cách cảm nhận về màu sắc thiên nhiên của tác giả ở đoạn thơ trên có gì độc đáo ?
3. Qua đoạn thơ trên , em có nhận xét gì về tài năng của tác giả và tài năng của tác giả với thiên nhiên ?
4. Từ đoạn thơ trên em hãy viết một đoạn văn khoảng 150 chữ tả nắng trong cảm nhận của em ?
Thiên nhiên gồm những gì? Ý nghĩa của thiên nhiên đối vs chúng ta, chúng ta phải làm gì để bảo vệ thiên nhiên.Lấy 5 biểu hiện yêu thiên nhiên?
mặt trời nhú lên dần dần .....biển đông
Phương thức biểu đạt chính củ đoạn văn trên là gì?
Đọc - hiểu văn bản Em hãy đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu. Sau trận bão, chân trời, ngắn bể sạch như một tấm kính lau hết máy, hết bụi. Mặt trời nhủ lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh , phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thắm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ứng hồng. Y như một mầm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muốn thuở biển Đông. Câu hỏi 1. Nếu phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn văn bản? 2. Em hãy nêu khái quát nội dung của doạn văn bản?3. Trong đoạn văn bản, tác giả đã sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào? Nếu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy? 4. Đoạn văn đã khơi gợi trong em tình cảm gì với biển đảo quê hương? Bằng hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết biển đảo Việt Nam có vai trò gì đối với đời sống con người và dân tộc ta? Là học sinh, em có thể làm gì để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển?
Gần hết bài thơ chỉ miêu tả thiên nhiên, đến cuối bài mới hình ảnh con người:
Bố em đi cày về
Đội sấm
Đội chớp
Đội cả trời mưa ...
Em hãy nhận xét về ý nghĩa biểu tượng cho tư thế, sức mạnh và vẻ đẹp của con người trước thiên nhiên trong hình ảnh trên.
Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều Câu 1: xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên ? Câu 2 : nêu nội dung chính của đoạn thơ Câu3: chỉ ra một từ láy trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy đó Câu4: cho câu văn sau : đám mây trôi A) em hãy xác định chủ ngữ , vị ngữ trong câu trên B) dùng cụm từ để mở rộng chũ ngữ hoặc vị ngữ , hoặc cả hai thành phần chính trong câu trên