Tìm câu ghép:
A . Khi hè về, những chùm hoa phượng nở đỏ rực cả sân trường.
B. Dưới sân, rơm và thó vàng giòn.
C.Thu sang, từng chùm quả chín vàng trong từng kẽ lá.
dùng gạch xiên ( /) ngăn các vế câu trong mỗi câu ghép dưới đây.Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ,gạch hai gạch dưới bộ phận vị ngữ của mỗi vế câu
các bn làm tv giúp mình với
1.tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng d,r,gi có nghĩa sau
a,chỉ màu sắc tươi sáng và đẹp đẽ ,nổi bật hẳn lên
b,nước mắt chảy tràn ra nhiều và không cầm giữ nổi
c.liên tiếp nhiều lần trong 1 thời gian ngắn
2.đặt 3 câu ghép có cặp quan hệ từ biểu hiện quan hệ nguyên nhân ,kết quả.dùng gạch chéo để tách các vế câu của câu nối chỉ rõ chủ ngữ vị ngữ trong từng vế câu.
3.đặt 3 câu biểu thị quan hệ tương phản (rồi thực hiện như yêu cầu trên)
4.đặt 3 câu ghép biểu thị quan hệ điều kiện kết quả rồi thực hiện như yêu cầu trên
5. đặt 3 câu ghép có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tăng tiến và thực hiện như yêu cầu trên
ai làm cho mink nhanh và đúng nhất tớ tik cho
1.điền tiếp vào chỗ trống một vế câu để tạo thành câu ghép:
trong vườn,cây đào bích đã bắt đầu nở hoa,..........
2.gạnh chân dưới quan hệ từ có trong câu văn sau:
hoa mai trổ từng chùm thưa thớt, ko đơm đặc như hoa đào. những cành mai uyển chuyển hơn cành đào.
mình biết đây là chỗ để giải toán nhưng tại sao chúng ta ko cùng thảo luận tất cả các môn học mà chúng ta thấy khó chứ? nên mình mong các bạn giúp mình.
Xác định chủ ngữ và vị ngữ, vế câu trong mỗi câu sau
A) Đêm đã rất khuya nhưng mẹ em vẫn ngồi cặm cụi soạn bài
B) Em ngủ và chị cũng thiu thiu ngủ theo
C) Mưa rào rào trên sân gạch , mưa đồm độp trên phên nứa , đập bùng bùng vào tàu lá chuối
D) Mùa thu , gió thổi mây về phía cửa sông , mặt phía dưới cầu Tràng Tiền đen sẫm lại
Ai giúp đỡ với khó quá , ai giúp đỡ được mà đúng tớ sẽ tích cho hằng ngày
Mình biết đây chỉ để học toán nhưng các bạn có thể trả lời giúp mình những câu tiếng việt này được không?
Gạch dưới chủ ngữ- vị ngữ trong câu sau
Hãi Thượng Lãn Ông là một thầy thuốc giàu lòng nhân ái, không màng danh lợi.
8. Gạch dưới cặp quan hệ từ trong câu :''Ông chẳng những không lấy tiền mà còn cho thêm gạo, củi''và biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận
A. Biểu thị quan hệ tăng tiến
B. Biểu thị quan hệ nguyên nhân-kết quả
C. Biểu thị quan hệ tương phản
9. Gạch dưới cặp quan hệ từ trong hai câu thơ sau:
Nếu hoa có ở trời cao
Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm.
10. Trong câu:'' Ông ân cần chăm sóc đứa bé suốt một tháng trời và chữa khỏi bệnh cho nó.'',đại từ nó dùng để làm gì?
A. Thay thế danh từ
B. Thay thế động từ
C. Để xưng hô.
Đất nước ta xanh tươi bốn mùa, có hoa quả quanh năm. Nếu quả là phần ngon nhất thì hoa là phần đẹp nhất của cây. Chỉ nói riêng màu đỏ cũng có bao nhiêu thứ hoa đẹp. Đỏ tía là hoa chuối. Đỏ tươi là hoa vông, hoa gạo. Màu đỏ của hoa hồng nhung có quanh năm, ai mà chẳng thích. Hoa mặt trời có nhiều loại, loại cánh đơn màu đỏ cờ, cánh sen, loại cánh kép màu hồng và còn có màu đỏ rực như tiết. Mùa hè, hoa mào gà đỏ đến chói mắt, hoa lựu cũng như những đốm lửa lập lòe. Mùa thu hoa lộc vừng như những tràng pháo đỏ nhỏ treo khá kín đáo trên cành lá nhiều tầng, phải nhìn thấy thảm đỏ dưới gốc ta mới biết cành hoa đang nở rộ. Đương nhiên mùa xuân là mùa hoa đẹp. Thược dược to bằng chiếc đĩa. Thu hải đường như những chùm hoa mọng, nhìn mà muốn ăn. Hải đường lại như những ngọn lửa nến lóe lên từ nách lá. Cây thu hải đường trồng trong chậu. Còn cây hải đường lại to như cây bưởi. Màu đỏ của hoa đỗ quyên làm ta tưởng như cây không biết mọc lá, cây không có lá bao giờ. Tết đến, hoa đào nở thắm, nó cũng là mùa xuân đấy. Sau tết, những cây gạo rồi sau đó là cây vông, sau nữa nhiều ngày mới đến lượt hoa xoan tây thi nhau nở đỏ, xem ai rực rỡ hơn. Cả cây gạo và cây vông khi ra hoa đều không có lá, trông xa giống như cành đào ngày Tết đã vụt lớn lên, trở thành khổng lồ để kéo dài mùa xuân ra. Hoa gạo, hoa vông cứ thế mọc lên sáng chói ở đầu làng, ven núi hoặc ngay cả trong những thị xã, thành phố. Ai mà chẳng yêu hoa. Còn nhiều thứ hoa màu đỏ nữa, với nhiều sắc thái đậm nhạt khác nhau, có thứ có hương, có thứ không thơm, nhưng đều làm đất nước và cuộc sống của chúng ta thêm tươi đẹp, thêm đáng yêu, đáng quý.
Theo Băng Sơn
ĐỌC HIỂU
Khoanh tròn vào chữ cái trƣớc ý trả lời đúng và làm theo các yêu cầu sau:
Câu 1/ Bài văn trên giới thiệu về điều gì?
A/ Vẻ đẹp của các loài hoa trên đất nước ta. B/ Vẻ đẹp của cây trái nước ta.
C/ Vẻ đẹp của các loại hoa màu đỏ trên đất nước ta.
Câu 2/ Từ “màu đỏ” thuộc từ loại nào?
A/ Danh từ. B/ Động từ. C/ Tính từ.
Câu 3/ Tìm và viết ra tất cả các từ đồng nghĩa chỉ màu đỏ có trong bài văn trên:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 4/ Trong câu ghép “Mùa hè, hoa mào gà đỏ đến chói mắt, hoa lựu như những đốm lửa lập lòe.” có mấy vế câu?
A/ Một vế câu. B/ Hai vế câu. C/ Ba vế câu.
Câu 5/ Dấu phẩy trong câu: “Màu đỏ của hoa hồng nhung có quanh năm, ai mà chẳng thích.” có tác dụng gì?
A/ Ngăn cách các vế trong câu ghép. B/ Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
C/ Ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu.
Câu 6/ Dòng nào dưới đây chỉ toàn các từ láy?
A/ Dịu dàng, lim dim, mơ màng, mỏi mệt, thiêm thiếp, hí hửng.
B/ Dịu dàng, lim dim, mơ màng, thiêm thiếp, hí hửng, rực rỡ.
C/ Bao bọc, cỏ cây, ôm ấp, vạn vật, lim dim, thiêm thiếp.
Câu 7/ Các vế trong câu ghép sau được nối với nhau theo cách nào?
Tết đến, hoa đào nở thắm, nó cũng là mùa xuân đấy.
A/ Nối bằng những từ có tác dụng nối. B/ Nối trực tiếp (dùng dấu phẩy).
C/ Cả hai cách trên.
Câu 8/ Trong bài văn trên có bao nhiêu hình ảnh so sánh? Hãy viết 1 hình ảnh so sánh em yêu thích nhất trong bài.
A/ 6 hình ảnh. Đó là:…………………………………………………………………………
B/ 7 hình ảnh. Đó là:…………………………………………………………………………
C/ 8 hình ảnh. Đó là:…………………………………………………………………………
Câu 9/ Viết đoạn văn ngắn (5- 6 câu) tả về vẻ đẹp của các loài hoa trang trí trong nhà em vào dịp Tết. Trong đó có sử dụng câu ghép. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của từng vế của câu ghép đó.
Bài 1/ Kết quả điều tra về sở thích một số trò chơi dân gian trong dịp Tết của 60 học
sinh khối Năm trƣờng Tiểu học Mùa xuân là: 10% đánh tam cúc, 25% bịt mắt bắt
dê, 15% cờ ngƣời, 50% đập niêu đất. Tính số học sinh yêu thích mỗi trò chơi dân
gian.
A/ 6 HS thích tam cúc
15 HS thích bịt mắt bắt dê
9 HS thích cờ người
30 HS thích đập niêu đất.
B/ 7 HS thích tam cúc
14 HS thích bịt mắt bắt dê
9 HS thích cờ người
30 HS thích đập niêu đất.
C/ 6 HS thích tam cúc
15 HS thích bịt mắt bắt dê
8 HS thích cờ người
22 HS thích đập niêu đất.
Bài 2/ Sáng mùng 2 Tết Canh Tý, An xin phép bố mẹ cho phép mình
tự đi xe đạp đến chúc Tết gia đình bạn Lan. An nhận thấy cứ đạp
đƣợc 15 vòng bánh xe thì đi đƣợc đoạn đƣờng dài 28,26m. Hỏi đƣờng
kính của bánh xe đạp mà bạn An đang đi dài bao nhiêu xăng – timét?
A/ 60 0 cm
B/ 0,6 cm
C/ 60 cm
Bài giải
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………
Bài giải
………………………………… ……………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Bài 3/ Tết này, cô Huyền đƣợc thƣởng 5 000 000 đồng. Cô có kế hoạch
chi tiêu Tết nhƣ sau: 2 000 000 đồng biếu bố mẹ, 500 000 đồng sắm
quần áo mới cho hai con, 1 800 000 đồng mua thực phẩm Tết, số còn
lại dành lì- xì cho con cháu. Em hãy tính xem tỉ số phần trăm giữa số
tiền cô Huyền dự định chi từng mục so với tổng số tiền thƣởng Tết
của cô.
Bài 4/ Một thửa ruộng hình thang có đáy lớn
90cm, đáy nhỏ bằng
2
3
đáy lớn, chiều cao
bằng trung bình cộng hai đáy. Người ta cấy
lúa trên thửa ruộng đó. Trung bình 100m2 thu
hoạch được 70kg thóc. Hỏi cả thửa ruộng đó
thu hoạch được bao nhiêu tạ thóc?
Bài 5/ Để trang trí trong dịp Tết Canh Tý, trong vƣờn nhà, bố của Lan trồng hai bồn hoa hình tròn. Bồn trồng hoa cúc có đƣờng kính 40dm. Bồn trồng hoa hoa hồng có chu vi 9,42m. Hỏi bồn hoa nào có diện tích lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu đề- xi- mét vuông?
Bài làm
……………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………..
dấu phẩy trong câu "ngày hôm sau,i-ren kể lại thí nghiệm của mình cho thầy nghe"có tác dụng gì? A.ngăn cách các vế trong câu ghép B.ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ C.ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu D.vừa ngăn cách các vế trong câu ghép vừa ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ
Rồi lặng lẽ , từ từ , khó nhọc mà thanh thản, hệt như mảnh trăng nhỏ xanh non mọc trong đem , cái đàu chú ve ló ra, chui dần khỏi xác bọ ve
1: gạch 1 gạch dưới chủ ngữ 2 gạch dưới vị ngữ
2:câu trên thuộc kiểu cau gì