nông dân, nhân viên, thương binh, ngư dân, lâm nghiệp, công dụng, ngư trường, công quỹ
không biết đúng không
ủng hộ cho mình lên 70 nha các bạn
=>>olm đừng xóa nha
là toán hay tiếng việt vậy
cậu ko phân biệt đc à
ai đồng tình thì ủng hộ nha
nông dân, nhân viên, thương binh, ngư dân, lâm nghiệp, công dụng, ngư trường, công quỹ
không biết đúng không
ủng hộ cho mình lên 70 nha các bạn
=>>olm đừng xóa nha
là toán hay tiếng việt vậy
cậu ko phân biệt đc à
ai đồng tình thì ủng hộ nha
1. Gạch chân từ lạc trong nhóm sau đây:
a. công nhân, nông dân,doanh nhân, quân nhân, trí thức, học sinh, sáng tác, nhà khoa học.
b. năng động, cần cù, sáng tạo, buôn bán, tiết kiệm, dám nghĩ dám làm, yêu lao động.
c. khai thác, sản xuất, xây dựng, thiết kế, giảng dạy, chăm chỉ, học tập, nghiên cứu.
2. Tìm các từ ghép gọi tên người theo nghề nghiệp:
a. Có tiếng thợ:
b. Có tiếng viên:
c. Có tiếng nhà:
d. Có tiếng sư:
e. Có tiếng sĩ :
( bài 2 mỗi câu it nhất là 5 từ)
1. Gạch chân từ đồng nghĩa với công dân:
- đồng bào, nhân dân, dân chúng, dân tộc, dân, nông dân, công chúng
2. Câu : Mặc dù giặc Tây hung tàn nhưng chúng không thể ngăn cản các cháu học
tập, vui tươi, đoàn kết, tiến bộ là câu ghép có các vế câu nối với nhau bằng cách
nào?
a. Một quan hệ từ
b. Cặp quan hệ từ hô ứng
c. Cặp quan hệ từ tương phản
d.Không dùng từ nối
3. Đặt một câu có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản.
…………………………………………………………………………………………
4. Tìm động từ trong câu : “Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô – en”.
…………………………………………………………………………………………
5. Tìm một từ đồng nghĩa với từ “tặng” và đặt câu với từ em tìm được.
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
6. Chọn ý thích hợp nhất để giải nghĩa từ “hạnh phúc”
a. Vì có nhiều của cải.
b. Cảm giác dễ chịu vì được ăn ngon, ngủ yên.
c. Hồ hởi, háo hức sẵn sàng làm mọi việc.
d. Trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.
7. Đặt một câu có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả.
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
III. Tập làm văn:
Đề bài: Hãy tả lại một nhân vật mà em yêu thích trong một truyện em đã
được đọc theo tưởng tượng của em.
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
câu nào dưới đây là câu ghép
A. trần thủ độ là người có công lập nên nhà trần
B. linh từ quốc mẫu ngồi kiệu đi chơi chỗ thềm cấm và bị ngăn lại
C. có viên quan nhân lúc vào chầu vua, ứa nước mắt tâu
D. người ở chức thấp mà biết giữ phép nước, ta còn trách gì nữa.
một trường tiểu học có 20% HS là con công nhân , 50 % HS là con nông dân 17,5% là HS là con giáo viên 12,5% học sinh là con bộ đội . Biết số HS là con công nhân nhiều hơn con giáo viên là 20 em . Hỏi :
a) Trường đó có tất cả bao nhiêu học sinh ?
b) Trường đó có bao nhiêu HS là con nông dân ? Con công nhân ? con giáo viên ? con bộ đội
Nga dùng các hình lập phương nhỏ có cạnh 2cm để ghép thành các hình lập phương lớn hơn. Hỏi:
a. Hình lập phương ghép từ 8 hình lập phương nhỏ đó có diện tích xung quanh là bao nhiêu?
b. Hình lập phương có diện tích toàn phần là 216cm2 được ghép từ bao nhiêu hình lập phương nhỏ đó?
biểu đồ bên cho biết kết quả điều tra học sinh của một trường tiểu học:
con bộ đội 12,5 %
con công nhân 20%
con giáo viên 17,5%
con nông dân 50%
biết số học sinh con công nhân nhiều hơn số học sinh là con giáo viên 10em.Hỏi :
a) trường đó có tất cả bao nhiêu em ?
b) trường đó có bao nhiêu em là con công nhân? con giáo viên ? con nông dân? con bộ đội?
Ghép thêm 1 tiếng vào tiếng trắng,tiếng đỏ để tạo thành:
-Các từ ghép có nghĩa tổng hợp
-Các từ ghép có nghĩa phân loại
Bài 4: Gạch bỏ từ không cùng nhóm nghĩa với các từ còn lại trong mỗi dãy từ sau:
nhân vật, nhân hậu, nhân ái, nhân từ
nhân dân, nhân loại, nhân đức, nhân gian
nhân sự, nhân lực, nhân quả, nhân công
Một nông trường có 480 công nhân trong đó có 120 công nhân nam. Hỏi số công nhân nam chiếm bao nhiêu phần trăm số công nhân của cả nông trường