a. Người Tày, người Nùng thường múa sư tử vào các dịp lễ hội mừng xuân.
b. Tháng năm, bầu trời như chiếc chảo khổng lồ bị nung nóng úp chụp xuống xóm làng.
c. Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập vào ngày 2 tháng 9 năm 1945.
a. Người Tày, người Nùng thường múa sư tử vào các dịp lễ hội mừng xuân.
b. Tháng năm, bầu trời như chiếc chảo khổng lồ bị nung nóng úp chụp xuống xóm làng.
c. Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập vào ngày 2 tháng 9 năm 1945.
1. Dưới đây là những sự kiện chính trong lịch sử dân tộc từ năm 1858 đến năm 1945:
?) Thực dân Phát nổ súng xâm lược nước ta (.........................................)
?) Cách mạng tháng Tám thánh công (.........................................)
?) Thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (.........................................)
?) Phong trào Cần vương (.........................................)
?) Bác Hồ đọc " Tuyên ngôn Độc lập " (.........................................)
?) Phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh (.........................................)
?) Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (.........................................)
- Em hãy điền tiếp vào chỗ trống (.........................................) thời gian xảy ra các sự kiện lịch sử đó
2. Em hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống (....) trong đoạn văn sau để nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945:
Cách mạng tháng Tám đã....................................................................................................................................................................của thực dân Pháp, lật đổ .................................................................................................................................................................... thống trị hơn một nghìn năm, đưa lại ........................................................................................................................... cho nhân dân
3. Khi tìm hiểu về nguyên nhân thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, các bạn có ý kiến khác nhau. Hãy điền dấu x vào chỗ ......trước những ý đúng nhất
......Nhờ quá trình chuẩn bị lực lượng cách mạng ngay từ khi thành lập Đảng ( năm 1930 )
...... Nhờ có điều kiện khách quan thuận lợi : Nhật Bản đầu hàng Đồng minh
...... Khi thời cơ đến, Đảng ta đã sáng suốt lấy thời cơ, dũng cảm phát động toàn dân đứng lên tổng khởi nghĩa
...... Gồm cả 3 nguyên nhân trên
Đọc đoạn văn sau :
Ngày 2 tháng 9 năm 1945.
Hà Nội tưng bừng màu đỏ. Cả một vùng trời bát ngát cờ, đèn và hoa. Những dòng người từ khắp các ngả tuôn về vườn hoa Ba Đình. Các cụ già vẻ mặt nghiêm trang. Những cô gái thủ đô hớn hở, áo màu rực rỡ.
Ghi lại vào bảng dưới đây :
a) Các câu kể Ai thế nào ? trong đoạn văn.
b) Gạch dưới chủ ngữ của những câu vừa tìm được.
c) Nêu nội dung mà chủ ngữ biểu thị và những từ ngữ tạo thành chủ ngữ.
Câu kể Ai thế nào? | Nội dung chủ ngữ biểu thị | Những từ ngữ tạo thành chủ ngữ |
................. | ................. | ................. |
................. | ................. | ................. |
................. | ................. | ................. |
Ngày 2 tháng 9 năm 1945 . Hà Nội tưng bừng màu đỏ . Cả một vùng trời bát ngát cờ ,đèn và hoa . Những dòng người từ khắp các ngả tuôn về vườn hoa Ba Đình . Các cụ già vẻ mặt nghiêm trang .Những cô gái thủ đô hớn hở ,áo màu rực rỡ .
ĐỌC ĐOẠN VĂN SAU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI !
Câu kể Ai thế nào ? | Nội dung chủ ngữ biểu thị | Từ ngữ tạo thành chủ ngữ |
TÌM CÂU KỂ AI THẾ NÀO TRONG ĐOẠN VĂN TRÊN VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI HỘ MÌNH ! CẦN GẤP
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Bác tự học và dạy học
Ngày nào Bác cũng dành mấy giờ để đọc sách báo chính trị, có cả sách báo tiếng Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh,… Bác còn dịch một số bài cần thiết ra tiếng Việt cho cán bộ đọc.
Không những Bác tự học rất chuyên cần mà còn chăm lo đến việc học tập của tất cả mọi người. Bác đã trực tiếp dạy một số đồng chí học. Noi gương Bác, các cán bộ đều ra sức học tập văn hóa và chính trị.
Hồi Bác dạy đồng chí Đại Phong, một số cán bộ địa phương học văn hóa, Bác khuyên đồng chí ấy phải hết sức tranh thủ thời gian để ôn tập. Lúc đầu, Bác dạy mỗi ngày ba chữ, sau tăng dần lên năm chữ, rồi mười chữ. Cứ thế, mấy tháng sau đồng chí Đại Phong đã biết đọc, biết viết.
(Sưu tầm)
Cách dạy học của Bác thể hiện Bác là người như thế nào?
Hãy sắp xếp các từ phức được gạch dưới trong những câu dưới đây thành hai loại : từ ghép và từ láy.
a) Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đổng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hàng năm, suốt mấy tháng mùa xuân cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông
b) Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhăn.
Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre thông thanh cao giản di, chí khí như người
Hãy sắp xếp các từ phức được gạch dưới trong những câu dưới đây thành hai loại : từ ghép và từ láy.
a) Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đổng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hàng năm, suốt mấy tháng mùa xuân cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông
b) Dáng tre vươn mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhăn.
Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre thông thanh cao giản di, chí khí như người
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Bác tự học và dạy học
Ngày nào Bác cũng dành mấy giờ để đọc sách báo chính trị, có cả sách báo tiếng Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh,… Bác còn dịch một số bài cần thiết ra tiếng Việt cho cán bộ đọc.
Không những Bác tự học rất chuyên cần mà còn chăm lo đến việc học tập của tất cả mọi người. Bác đã trực tiếp dạy một số đồng chí học. Noi gương Bác, các cán bộ đều ra sức học tập văn hóa và chính trị.
Hồi Bác dạy đồng chí Đại Phong, một số cán bộ địa phương học văn hóa, Bác khuyên đồng chí ấy phải hết sức tranh thủ thời gian để ôn tập. Lúc đầu, Bác dạy mỗi ngày ba chữ, sau tăng dần lên năm chữ, rồi mười chữ. Cứ thế, mấy tháng sau đồng chí Đại Phong đã biết đọc, biết viết.
(Sưu tầm)
Qua bài đọc trên, em học được đức tính gì ở Bác Hồ?
Đọc ba câu văn ở bài tập 1, gạch một gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì) ?, gạch hai gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Là gì (là ai, là con gì) ?
Gạch dưới câu có chứa dấu gạch ngang ở cột A. Ghi tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗi câu ở cột B.
A | B |
Câu có dấu gạch ngang | Tác dụng của dấu gạch ngang |
a) Thấy tôi sán đến gần, ông tôi hỏi - Cháu con ai ? - Thưa ông, cháu con ông Thư. |
|
Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài - bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công - đã bị trói xếp vào bên mạng sườn. | |
c) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây : - Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đểu với nền. - Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt. - Hàng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng khống nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt. - Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm. |