EM HAY BỊ ĂN DÉP
CÂU TRÊN CÓ MẤY QUAN HỆ TỪ
8. Trong câu “Dù nói ra hay không, cảm xúc và suy nghĩ của riêng ta vẫn giao thoa với những “vòng tròn nước” của người khác, và chúng sẽ có một ảnh hưởng nhất định đến cảm xúc của họ.” có mấy quan hệ từ?
a. 5 quan hệ từ
b. 6 quan hệ từ
c. 7 quan hệ từ
d. 8 quan hệ từ
9. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau:
Hòn đá kia đã tạo ra những tia nước bắn tung tóe, chúng sẽ phá vỡ sự yên bình của tất cả những sinh vật sống trong hồ.
10. Dấu phẩy trong câu “Đã gần 12 giờ đêm, mẹ em vẫn chưa đi ngủ bởi công việc quá nhiều.” có tác dụng gì?
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
A. Ngăn cách các bộ phận có cùng chức vụ trong câu.
B. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
C. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ của câu.
D. Ngăn cách phần chú thích trong câu.
11. Trong bài văn trên, những dấu hai chấm được dùng làm gì?
Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
A. Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
B. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
C. Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói trực tiếp của nhân vật
D. Liệt kê
12. Tìm từ thích hợp thay thế cho từ gạch chân trong câu văn dưới đây:
Rồi bà lại mệt mỏi từ từ nhắm nghiền mắt lại, nhưng những nếp nhăn dường như đã dãn ra, gương mặt bà có vẻ thanh thản, mãn nguyện.
Từ có thể thay thế cho từ gạch chân là:...........................................
..........................................................................................................
13. Hai câu: “Bà lão cố gắng mở mắt, gương mặt già nua, bệnh tật .Rồi bà lại mệt mỏi từ từ nhắm nghiền mắt lại, nhưng những nếp nhăn dường như đã dãn ra, gương mặt ông có vẻ thanh thản, mãn nguyện.” được liên kết với nhau bằng cách nào?
………………………………………………………………………………………........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Cần gấp ạ trước 10 phút ạ
gạch dưới quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ được dùng trong các câu
a.không những hà học giỏi bạn ấy còn rất yêu lao động
b.quan lập từ cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tội mới giật mình
c.vì trời mưa suốt mấy ngày qua nên con đường nhỏ đến trường bị ngập nước
d qua khỏi thềm nhà,người đàn ông vừa té quy.thì một cây dầm xuống.
e. không chỉ mưa to mà trời nổi sấm ầm ầm
g.tuy mẹ chưa đi làm về nhưng tôi đã nấu xong cơm canh
Lân thấy Dũng và mấy bạn đứng ngay trước cửa với nụ cười rất tươi.” Có mấy quan hệ từ?
trong câu ;" chẳng có ai làm bạn với ta và thật sự coi ta là bạn " có mấy quan hệ từ
Tìm quan hệ từ, cặp quan hệ từ trong các câu và nêu rõ tác dụng của chúng:
"Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy, gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ trở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam".
Hằng ngày, bằng tinh thần và ý chí vươn lên, dưới trời nắng gay gắt hay trong tuyết rơi, hàng triệu trẻ em trên thế giới cùng đi học. Nếu phong trào học tập ấy bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man.
(Giúp mình với ạ, cảm ơn rất nhiều)
Bài 1: Gạch chân các quan hệ từ, cặp quan hệ từ có trong các câu sau và cho biết các quan hệ từ đó biểu thị quan hệ nào?
a) Lan, Hoa, Huệ và Mai là những cây văn nghệ của lớp em. ( -> Quan hệ …………………)
b) Không những Bình học giỏi mà bạn hát rất hay. ( -> Quan hệ ……………………………)
5.Đặt các câu ghép theo mỗi yêu cầu sau:
- Có cặp từ chỉ quan hệ Vì – nên và một vế câu bị lược chủ ngữ.
- Có cặp từ chỉ quan hệ Nếu- thì và một vế câu bị lược chủ ngữ.
Có cặp từ chỉ quan hệ Tuy - nhưng và một vế câu bị lược chủ ngữ.
- Có cặp từ chỉ quan hệ tăng tiến và một vế câu bị lược chủ ngữ
- Có cặp từ hô ứng và một vế câu bị lược chủ ngữ.
câu : hoa , gió và sương quyết định hỏi bác gác rừng có mấy quan hệ từ ?
a) có một quan hệ từ ( đó là từ ..........)
b) có hai quan hệ từ (đó là từ ................)
c) có ba quan hệ từ ( đó là từ ..................)
d) có bốn quan hệ từ ( đó là từ....................)