Giúp mình với. CẢM ƠN MỌI NGỪI❤️❤️❤️
sự động viên, hiểu được nỗi niềm của người khác và khích lệ họ
Giúp mình với. CẢM ƠN MỌI NGỪI❤️❤️❤️
sự động viên, hiểu được nỗi niềm của người khác và khích lệ họ
Trong văn bản Bức tranh của em gái tôi , câu nói "Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân ái của em con đây". Cho em hiểu điều gì mà tác giả muốn gửi gắm?
Qua các truyện truyền thuyết đã học, em hiểu gì về thời đại Hùng Vương, hiểu gì về đời sống văn hoá, tâm hồn người Việt?
a. Trong lần đầu thức dậy, qua cái nhìn của anh đội viên, vẻ đẹp của Bác hiện lên như thế nào? Qua đó, em cảm nhận được tình cảm gì của anh đội viên đối với Bác?
b. Lần thứ ba thức dậy, trước việc Bác vẫn chưa ngủ, anh đội viên có cảm xúc, tâm trạng gì?
c. Qua lời giãi bày của Bác về lí do không ngủ, em hiểu gì về tâm hồn, con người của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc?
ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN
Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại ra khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ tại cô bé ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi một bộ quần áo vừa bẩn vừa cũ, lại rộng nữa.
Cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ : “Tại sao mình lại không được hát ? Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao ?”. Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi.
“Cháu hát hay quá !”. Một giọng nói vang lên : “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ”. Cô bé ngẩn người. Người vừa khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền đứng dậy và chậm rãi bước đi.
Hôm sau, khi cô bé đến công viên đã thấy cụ già ngồi ở chiếc ghế đá hôm trước, khuôn mặt hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô bé lại hát, cụ già vẫn chăm chú lắng nghe. Cụ vỗ tay nói lớn : “Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá !”. Nói xong cụ già lại chậm rãi một mình bước đi.
“Cụ già ấy đã qua đời rồi. Cụ ấy điếc đã hơn 20 năm nay.” — Một người trong công viên nói với cô. Cô gái sững người. Một cụ già ngày ngày vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát lại là một người không có khả năng nghe ?
(Hoàng Phương)
Câu hỏi:-Qua câu nói và hành động của cụ già trong công viên cho biết ông là người như thế nào?
-Sau khi trở thành ca sĩ nổi tiếng,điều gì đã khiến cho cô bé ngày xưa bất ngờ?
Trình bày diễn biến tâm trạng người anh trong câu chuyện " Bức tranh của em gái tôi " khi đứng trước bức tranh do em gái đem hết tâm hồn , tình cảm, tài năng để vẽ. Từ tâm trạng đó người anh đã nhận thức đc điều gì ?
Tâm trạng của nhân vật người anh trai trong đoạn kết thúc truyện ''Bức tranh của em gái tôi''(Tạ Duy Anh)đã gợi cho em những suy ngẫm gì?Truyện đã giúp em nhận thức đc những bài học gì đáng quý?
''Tôi ko trả lờ mẹ vì tôi muốn khóc quá.Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng :''Không phải con đâu.Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy''.
Câu nói "Không phải con đâu. Đây là tâm hôn và lòng nhân ái của em con đây". Cho
em hiểu điều gì mà tác giả muốn gửi gắm?
II/ ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở bên dưới
Bênh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 8/2/2021
Thiên thần của chị!
Em đang ngủ hồn hiên, đôi môi chúm lại như đang mút kẹo. Còn chị, chị ngắm nhìn em, một thiên thần được sinh ra giữa mùa Covid, với niềm hạnh phúc không gì tả nổi. Chị muốn nói với em thật nhiều về những tháng ngày chị cùng em ở trong khu cách ly này nhưng em quá bé nhỏ chẳng thể ghi nhớ nổi điều gì. Thế nên chị viết những dòng này cho em của chị.
…Em à! Chị thật may mắn vì được ở đây trong những ngày qua. Thời gian gần một tháng trời đã cho chị hiểu rằng bên trong tấm biển “KHU VỰC CÁCH KY ĐẶC BIỆT” kia không phải là những điều đáng sợ như người ta vẫn tưởng mà là cả một thế giới của sự ân cần chăm sóc, của những tấm lòng ấm áp yêu thương. Thế giới có những anh hùng thầm lặng, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi bất cứ thứ gì. Nơi đây đã cho chị biết hạnh phúc không phải chỉ là được ăn ngon, mặc đẹp, được thỏa sức vui chơi mà là được sống trong niềm tin về tình yêu thương giữa những con người. Bây giờ, chị thực sự hiểu rằng vì sao một đất nước nhỏ bé trên bản đồ thế giới lại khiến cho các cường quốc năm châu phải nể phục trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Đơn giản thôi em ơi, mỗi con người của dải đất này đều truyền đến nhau thông điệp 5K: “Khẩu trang- Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập- Khai báo y tế”. Tất cả cùng hòa chung “Vũ điệu rửa tay-Ghen Covy”. Tất cả cùng đồng lòng “Chống dịch như chống giặc”, và anh dũng nhất là những nhân viên y tế tuyến đầu.
(Trích “Bức thư đạt giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 của em Đào Anh Thư, lớp 8A2 trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, Đông Anh, Hà Nội)
Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản ?
Câu 1: (0,5 điểm) Theo lời nguời chị trong phần đầu bức thư, chị muốn nói với em mới sinh của mình điều gì?
Câu 3: (1,0 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Tất cả cùng đồng lòng “chống dịch như chống giặc”….
Câu 4: (1,0 điểm) Bản thân em đã làm gì để phòng chống đại dịch Covid-19 ?
III/TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm)
Câu 1:Trình bày diễn biến tâm trạng người anh trong câu truyện''Bức tranh của em gái tôi'' khi đứng trước bức tranh do em gaisddem hết tâm hồn, tình cảm, tài năng để vẽ. Từ tâm trạng đó người anh đã nhận thức đc điều gì?
Câu 2:Văn bản cây tre Việt Nam của Thép Mới thuộc thể loại gì? Sử dụng ngôi kể nào?
Câu 3:kể tên các biện pháp tu từ đã học? Nêu khái niệm và cho ví dụ về các phép tu từ đó.
giải hộ tui nha, xin trân trọng cảm ơn!
Câu nói mà người anh muốn nói với mẹ ở cuối truyện: “Không phải con đầu. Đây là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy!“gợi cho em những suy nghĩ gì về
người anh ? Hãy thay lời người anh viết lại cảm nghĩ đó của chính mình bằng một đoạn văn ngắn ( từ 4-6 câu).
09:02