Xét về mục đích nói,câu văn " Học rộng rồi tóm lược cho gọn ,theo điều học mà làm" Thuộc kiểu câu gì? Việc sử dụng kiểu câu ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng của tác giả?
Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Hoạ may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.
1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. Trong đoạn văn trên tác giả bàn về những phép học nào? Theo tác giả, tác dụng của những phép học ấy là gì?
2. Xét theo cấu tạo, câu văn “Xin chớ bỏ qua” thuộc kiểu câu nào?
3. Muốn học tốt, chúng ta phải có phương pháp học đúng đắn. Bên cạnh đó, không thể không kể đến vai trò của việc tự học. Bằng đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi, hãy trình bày suy nghĩ của em về vai trò, lợi ích của việc tự học đối với học sinh.
Từ đoạn trích "Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may nhân tài mới lập được công, nhà mước nhờ thế mà vững yên. Đỏ mới thực là cải đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua. Đạo học thành thì người tốt nhiều; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị" em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5 - 7 câu) nêu bài học em rút ra từ văn bản?
Nhiều người chưa hiểu rõ: Thế nào là “Học đi đôi với hành” và vì sao ta rất cần phải “Theo điều học mà làm” như lời La Sơn Phu Tử trong bài “Bàn luận về phép học” Em hãy viết đoạn văn nghị luận ngắn để giải đáp những thắc mắc nêu trên.
em hiểu như thế nào về ý nghĩa của câu văn :"kẻ đi học là học điều ấy"
“Mỗi tác phẩm văn học là một bức thông điệp mà người nghệ sĩ gửi đến cho người đọc”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Dựa vào hiểu biết của em về bài thơ “ Nhớ rừng” của Thế Lữ, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
viết 1 đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ về đoạn văn sau phép dạy nhất định theo trung tử lúc đầu hồi tiểu học để bồi lấy gốc tuần tự tiến lên,tư thủ, ngũ kinh, tư sự học rộng rồi tóm lược cho gọn theo điều học mà làm
mn giúp em vs ạ
Câu 5: Bằng hiểu biết về các văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8, em hãy viết một đoạn văn diễn dịch từ 8-12 câu làm rõ câu chủ đề: “ Văn học của dân tộc luôn ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người”.
Từ cảm nhận của em về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn, hãy cho biết là học sinh em sẽ thể hiện lòng yêu nước như thế nào? (Từ 3-5 câu)