- Chuyển được 2 câu kể thành 2 câu khiến: 1,0 điểm
- Chuyển được 1 câu kể thành 1 câu khiến: 0,5 điểm
- Không viết được câu khiến: 0 điểm
Gợi ý:
a) Bạn lấy hộ mình quyển sách với!
b) Mẹ mua cho con chiếc cặp mới nhé!
- Chuyển được 2 câu kể thành 2 câu khiến: 1,0 điểm
- Chuyển được 1 câu kể thành 1 câu khiến: 0,5 điểm
- Không viết được câu khiến: 0 điểm
Gợi ý:
a) Bạn lấy hộ mình quyển sách với!
b) Mẹ mua cho con chiếc cặp mới nhé!
Em hãy đặt một câu khiến lịch sự trong mỗi tình huống sau:
a. Em đến muộn, em đề nghị cô giáo cho vào lớp.
b. Em muốn nhờ một người đi đường chỉ cho một địa điểm mà em chưa biết.
Đặt câu khiến phù hợp với mỗi tính huống sau, rồi ghi vào chỗ trống :
a) Em muốn xin tiền bố mẹ để mua một quyển sổ ghi chép
b) Em đi học về nhà, nhưng nhà em chưa có ai về, em muốn ngồi chờ bên nhà hàng xóm để chờ bố mẹ về.Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống sau :
a) Vào giờ kiểm tra, chẳng may bút của em bị hỏng. Em biết bạn em có hai bút. Hãy nói với bạn một câu để mượn bút.
b) Em gọi điện thoại cho bạn, gặp người ở đầu dây bên kia là bố của bạn. Hãy nói một câu với bác ấy để bác chuyển máy cho em nói chuyện với bạn em.
c) Em đang tìm nhà bạn bỗng gặp một chú từ một nhà gần đấy bước ra. Hãy nói một câu nhờ chú ấy chỉ đường.
Đặt câu khiến theo những yêu cầu dưới đây. Nêu rõ tình huống có thể dùng mỗi câu khiến ấy.
Yêu cầu | Câu khiến | Tình huống |
a) Câu khiến có hãy ở trước động từ. | M: Hãy giúp mình giải bài toán này với! | Em không giải được bài toán, nhờ bạn giúp. |
b) Câu khiến có đi hoặc nào ở sau động từ. | ||
c) Câu khiến có xin hoặc mong ở trước chủ ngữ. |
Câu 1 : Ghi lại mục đích của từng câu hỏi sau :
a) Quả cầu này mà bạn bảo là đẹp à ?
b) Các bạn có thể ra chỗ khác cho bà mình nghỉ được không ?
c) Bạn có thể cho mình mượn vợt được không ?
d) Có nơi đâu đẹp hơn quê hương tôi ?
Câu 2 : Đặt câu hỏi phù hợp với mỗi tình huống sau :
a) Có 1 điểm trong bài học em chưa hiểu,em muốn nhờ bạn giải thích hộ.
b) Trong cửa hàng bán đồ chơi,em muốn cô bán hàng cho xem 1 con gấu bông.
c) Em bé của em rất đáng yêu,em muốn khen em của mình.
d) Em đánh vỡ lọ hoa,em tự trách mình bằng một câu hỏi.
Em hãy đặt câu khiến phù hợp cho tình huống sau
Người chủ trang trại nhờ người hàng xóm sang giúp mình lấp cái giếng
Đầu năm học mới,mẹ đã mua cho em một chiếc cặp rất đáng yêu.Em hãy tả lại chiếc cặp đó
Đặt câu cảm cho mỗi tình huống sau :
a. Bộc lộ sự ngạc nhiên của em khi em nhìn thấy một điều lạ.
.............................................................................................................................................................................................
b. Bộc lộ sự vui sướng của em khi em được mẹ của cho một cái áo mới.
...........................................................................................................................................................................................
Đặt câu cảm cho tình huống sau :
a) Em đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc. Bố thưởng cho em một kì nghỉ ở biển. Em hãy đặt câu cảm để bày tỏ sự vui mừng.
......................................................................................................................................................................................
b) Một bạn lớp em đoạt giải Nhất trong cuộc thi Giao lưu Toán tuổi thơ do tình tổ chức. Em hãy đặt câu cảm để bày tỏ sự thán phục.
................................................................................................................................................................................................