Câu 10. Những hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?
A.Chăm chỉ học tập, tự giác làm việc nhà.
B. Đi chợ nấu ăn, làm ra nhiều tiền để giúp gia đình.
C. Chăm chỉ việc nhà, lễ phép với người lớn nhưng lười học.
D. Không lễ phép với các thầy cô khác khi đến họ đến thăm lớp mình.
Câu 11: “ Con dại cái mang” muốn nói đến trách nhiệm của ai đối với trẻ em.
A. Gia đình
B. Nhà trường
C. Xã hội
D. Nhà nước
Câu 12: Gia đình nhà trường khuyến khích các em học tốt, tạo điều kiện cho các em phát triển năng khiếu thể hiện quyền nào sau đây?
A. Quyền được chăm sóc
C. Quyền được giáo dục
B. Quyền được vui chơi giải trí
D. Quyền được bảo vệ
Câu 13: Việc trẻ em được tiêm chủng miễn phí thể hiện quyền nào của trẻ em?
A. Quyền được chăm sóc
B. Quyền được giáo dục
C. Quyền được bảo vệ
D. Quyền được sống chung với cha mẹ
Câu 14: Vì một lần P vi phạm lỗi ở lớp và bị điểm kém nên mẹ P đã không cho P ăn cơm, bắt P nhịn đói và nhốt P trong phòng không cho P đi học nữa. Hành động đó vi phạm quyền nào?
A. Quyền được bảo vệ
B. Quyền được giáo dục
C. Quyền được chăm sóc
D. Quyền được học tập
Câu 15. Hành vi nào sau đây gây ô nhiễm và phá hủy môi trường ?
A. Khai thác thủy hải sản theo chu kì.
B. Phá rừng để trồng cây cà phê.
C. Khai thác gỗ theo kế hoạch gắn liền với cải tạo rừng.
D. Trồng cây gây rừng.
Câu 16. Hành động vứt rác thải xuống dòng sông là việc làm thể hiện điều gì?
A. Nếp sống văn minh, giữ vệ sinh nơi cư trú.
B. Tính tiết kiệm đỡ tốn tiền đổ rác .
C. Ý thức bảo vệ môi trường kém.
D. Thói quen tốt
Câu 17. Biện pháp nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường?
A. Dùng than tổ ong để đốt thay củi nhằm tiết kiệm tiền.
B. Bón nhiều phân bón hóa học để cây trồng được xanh tốt.
C. Diệt hết các loại côn trùng để bảo vệ cây trồng.
D. Xử lý nước thải công nghiệp trước khi đổ vào nguồn nước.
Câu 18. Rừng bị chặt phá trên thượng nguồn sẽ gây ra tác động gì?
A. Cân bằng sinh thái.
B. Dễ dàng gây mưa.
C. Môi trường sạch đẹp trong lành.
D. Lụt lội, xói mòn, sạc lở đất.
Câu 19. “Trẻ em có quyền khai sinh và có quốc tịch” là thuộc nhóm quyền gi?
A. Quyền giáo dục.
B. Quyền được chăm sóc.
C. Quyền bảo vệ.
D. Quyền phát triển.
1. Em đã tham gia thực hiện những hoạt động lao động nào tại gia đình ? Trong số đó hoạt động nào em thực hiện thường xuyên?
2. Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện sự hợp tác với thầy cô.
3. Nêu những việc em đã làm để chăm sóc khi người thân bị mệt, ốm.
4.Hưởng ứng phong trào giữ gìn trường lớp xanh, sạch, đẹp, trường em tổ chức cho lao động tổng vệ sinh toàn trường. Lớp em được phân công làm vệ sinh 4 phòng học. Em hãy trình bày ý kiến cá nhân của mình để lớp em lập kế hoạch và tổ chức thực hiện lao động.
5. Dựa vào thực tế, em hãy nêu ra những tình huống nguy hiểm em có thể gặp khi “đi học về muộn, đường tối, vắng vẻ” và đề xuất các biện pháp tự bảo vệ trong những tình huống đó.
em hãy cho biết thế nào là sống giản dị? hãy nêu 1 số ví dụ về hành vi sống giản dị? nêu cách rèn luyện bản thân em để thực hiện lối sống giản dị?
Anh D tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa được thể hiện hoạt động nào dưới đây?
Lắng nghe ý kiến của mọi người.
Tố cáo những hành vi tham nhũng.
Tích cực học tập.
Quan tâm đến những người xung quanh.
Hãy kể về một lần mà em tự kiểm soát chi tiêu tiết kiệm tiền để mua một món đồ em yêu thích hoặc một món quà để tặng cho bạn bè người thân cảm xúc của em khi thực hiện được mục tiêu mà mình đã đặt ra nhờ tiết kiệm chi tiêu là gì
Câu 1: Sưu tầm hai câu ca dao tục ngữ nói về tình cảm và truyền thống gia đình.
Câu 2: Em hãy nêu quyền sử dụng của công dân về tài sản?
Câu 3:Thế nào là Hiến pháp?Em hãy tự đánh giá bản thân (việc thực hiện tốt, chưa tốt) về việc chấp hành những quy định của hiến pháp, pháp luật trong cuộc sống.
Câu 4: Cho tình huống sau:
Bạn Bình lớp 7B tự ý lấy xe đạp của một bạn cùng lớp để đi chơi, lúc mang xe trả thì xe lại bị đứt xích nhưng bạn Bình không mang đi sửa.
Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Bình.
Câu 5: Thế nào là gia đình văn hoá ? Các tiêu chuẩn của gia đình văn hoá
Câu 6: Để xây dựng gia đình văn hoá , là học sinh em cần có trách nhiệm như thế nào ?
Câu 7: Hiến pháp là gì? Nội dung của hiến phấp 1992 quy đinh về những vấn đề cơ bản gì ?
Câu 8: Tình huống:
Hai người bạn thân nhất của em đang rất giận nhau : bây giờ, hai bạn ấy không thèm nói chuyện với nhau nữa , nhưng cả hai đều nói chuyện với em .
Em có thể làm gì để giúp 2 bạn ấy
Hành vi nào sau đây thể hiện không trung thực ?
A. Quay cóp trong kiểm tra, thi cử.
B. Thẳng thắn chỉ ra lỗi sai, giúp bạn sửa lỗi.
C. Đi học không đúng giờ.
D. Nhặt được của rơi trả người đánh mất
Em hãy cho biết, trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng ? Giải thích vì sao ?
(1) Không làm được bài, nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạn ;
(2) Dù khó khăn đến mấy cũng cố gắne thực hiện bằng được lời hứa của mình ;
(3) Khi có khuyết điểm và được nhắc nhở, Nam đều vui vẻ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sửa chữa ;
(4) Chỉ những bài kiểm tra nào được điểm cao Tâm mới đem khoe với bố mẹ, còn điểm kém thì giấu đi ;
(5) Đang đi chơi cùng bạn bè, Lan rất xấu hổ khi gạp cảnh bố hoặc mẹ mình lao động vất vả ;
: Từ bảng dữ liệu trên, em có nhận xét gì về tình hình tai nạn giao thông qua các năm? Bản thân em đã thực hiện nghiêm chỉnh Luật An Toàn Giao Thông đường bộ qua những hành động thiết thực nào?