Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong những câu sau :
a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa.
b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh, Quỳnh bèn tâu :
- Tâu bệ họ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào.
Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh.
Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu đã cho ( SKG TV4 tập 1 trang 83-84)
Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu đã cho ( SKG TV4 tập 1 trang 83-84)
Câu 9. Viết lại các tên riêng chưa đúng quy tắc dưới đây:
dãy hoàng liên sơn, phường văn quán, hùng vương
…………………………………………………………………………….......................................................………………… giúp mình với
Câu 10. Đặt dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp và nêu tác dụng của dấu câu đó trong các câu sau:
a. Thỏ nhìn theo, mỉm cười. Nó nghĩ: Chả việc gì mà vội, rùa gần tới đích, mình phóng cũng thừa
sức thắng cuộc.
…………………………………………………………………………….......................................................…………………
b. Cô giáo khen: Hôm nay, con đã đọc kĩ đề và trình bày ngay ngắn.
giúp e với:
ý nào dưới đây nêu đúng tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu?ッ
a)Dấu ngoặc kép thường đc dùng dê dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó
b)Dấu ngoặc kép thường đc dùng để đánh dấu những từ ngữ đc dùng để đánh dấu những từ ngữ dc dùng với ý nghĩa đặc biệt
c) cả 2 í kiến trên
Dựa vào bài chính tả Lời hứa (sách Tiếng Việt 4, tập một, trang 96 - 97). Trả lời các câu hỏi sau :
a) Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả ?
b) Vì sao trời đã tối mà em không về ?
c) Các dấu ngoặc kép trong bài được dùng làm gì ?
d) Có thể đưa những bộ phận đặt trong ngoặc kép xuống dòng, đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Vì sao ?
SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THƯƠNGMột cậu bé đang đùa nghịch với một đống cát ở trên sân. Đang chơi, cậu bỗng nhìn thấy một tảng đá lớn nằm chềnh ềnh giữa đường phía trước. Cậu thầm nghĩ “ Sao lại có tảng đá ở đây nhỉ Mình mà bị vấp vào nó thì sẽ ngã đau lắm đây.” Nghĩ vậy, cậu bé quyết định phải chuyển tảng đá sang chỗ khác. Nhưng cậu đã cố gắng hết sức để nhấc lên, tảng đá vẫn cứng đầu, nằm im lìm ở chỗ cũ. Cậu bé bất lực ngồi xuống, òa khóc.Thấy con khóc, ông bố bèn bước ra hỏi Con trai, con đã dùng hết sức mạnh của mình để nhấc tảng đá lên chưa Cậu bé rấm rứt gật đầu Con đã cố gắng hết sức mà tảng đá không hề di chuyển tí nào. Chưa đâu, con ạ Người cha điềm đạm nói Con chưa nhờ bố giúp phải không Nào, bố sẽ giúp con. Con hãy lại đây cùng bố bê nào Nói rồi, người cha ngồi xuống, vẫy cậu bé lại. Hai bố con nhẹ nhàng nhấc tảng đá ra chỗ khác. Sau đó, ông ân cần ôm lấy con trai và bảo Con biết không, trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tự mình làm tất cả mọi việc. Sức mạnh của một người không phải chỉ có ở chính bản thân họ mà nó còn nằm ở những người thân, bạn bè những người luôn quan tâm ta và sẵn lòng giúp đỡ khi ta cần. Chỉ với sức mạnh ấy, nhiều điều không thể sẽ trở nên có thể, con ạ Còn bây giờ, con vào nhà giúp mẹ xâu kim đi, mẹ đang tìm con đấy.Cậu bé nhìn cha, ánh mắt lấp lánh, hình như cậu đã phát hiện ra một điều gì đó rất thú vị.
Hãy tìm 4 danh từ trong đoạn Cậu bé đang đùa nghịch…òa khóc.”
Em hãy đặt 1 câu có sử dụng dấu ngoặc kép trong trường hợp này để dánh dấu từ dùng có ý nghĩa đặt biệt
đặt một câu nói về ước mơ của em , trong câu có sử dụng dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói trực tiếp