“Người Nhật có hẳn một nền “văn hoá đọc đứng”, họ thường đọc khi đi tàu, khi chờ xe bus. Mặc nhà chờ đông chật người, mặc nắng chói hoặc tuyết rơi, mặc cho sự rung lắc của con tàu, họ vẫn mải miết đọc. Tớ rất tâm đắc với nhà báo Phạm Công Luận trong một bài viết trên báo Sinh viên khi chú cho rằng: Dân tộc Nhật, văn hoá Nhật và mỗi con người Nhật luôn là một vẻ đẹp bí ẩn. Dáng người Nhật đi qua những con phố luôn toát lên vẻ cô đơn và kín đáo. Người Nhật giữ khoảng cách tuyệt đối với người khác trên tàu điện ngầm chật kín. Cho dù phải đứng chen kín, họ vẫn lặng lẽ đọc sách. Có cuốn sách trên tay với họ là quá đủ. Ở nước Nhật, bất cứ địa điểm công cộng nào cũng có một chiếc tủ nhỏ để đựng sách. Thú thực, tớ thích được đến bệnh viện gần nhà mặc dù mỗi lần đến đó, mẹ méo mặt vì khổ sở và lo lắng. Tớ sẽ được ngồi xuống tấm thảm nhung mịn, sà vào giá sách và chọn bất kì cuốn sách nào mình muốn. Thông thường là sách với những trò chơi mê cung. Nhưng dù có chọn cuốn nào, khi được gọi đến tên vào khám bệnh, dù có đang cuống lên vì sợ hãi, bạn cũng phải đặt cuốn sách mình vừa lấy ra đọc vào đúng vị trí. Chính những điều đó càng khiến tớ hiểu rằng, giữ gìn và trân trọng sách là điều không thể thiếu.”
(Đỗ Nhật Nam, Những con chữ biết hát, NXB Lao Động, 2015, tr.261)
Câu 1. Những thông tin nào chứng tỏ “Người Nhật có hẳn một nền “văn hoá đọc đứng”?
Câu 2. Qua đoạn trích trên, em hiểu thế nào là “văn hoá đọc”?
Câu 3. Bản thân em thích “sà vào giá sách và chọn bất kì cuốn sách nào” hay lên mạng Internet để đọc bất cứ thứ gì mình muốn? Vì sao?
Câu 4. Em có ý tưởng gì để xây dựng “văn hoá đọc” cho bản thân và bạn bè? Trình bày trong 5-7 câu văn.
Giup minh voi minh dang can gap lam :(
Đề văn: Cảm nghĩ của em về tình bạn
Dàn ý
a) MB: - Giới thiệu về t/bạn
- Trích dẫn ca dao hoặc thơ
b) Tb: -Cơ sở để xây dựng t/bạn ( được xây dựng... tình cảm của 2 ng...)
- Vai trò của t/bạn trong đời sống tinh thần của mỗi người đặc biệt là lứa tuổi học sinh....
-Thế nào là 1 t/bạn đẹp:
+Tình cảm bạn bè dành cho nhau phải chân thành, trong sáng, vô tư và có sự tin tưởng
+Là bạn bè phải biết thông cảm, luôn sẵn sàng chia sẻ vui buồn và giúp đỡ nhau nhiệt tình ko vụ lợi
+Ko bao che, a dua trước những thói xấu của bạn. Cần phải khuyên bạn để bạn hoàn thiện hơn.
-1 kỉ niệm sâu sắc với người bạn thân.
-Liên hệ: Giả sử ko có t/bạn thì thật là 1 điều đáng buồn
c) Kb: -Cảm nghĩ chung về t/bạn
-Hành động của bản thân để có 1 tình bạn đẹp
Giúp mình với nhé!!! Mình cần 1 bài văn đủ ý như dàn bài trên. Cảm ơn ạ :)
Câu 1. Trình bày ngắn gọn những hiểu biết của bạn về thân thế, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du. Hãy cho biết việc tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du có ý nghĩa gì cho việc đọc hiểu các sáng tác của Nguyễn Du nói chung và Truyện Kiều nói riêng?
Câu 2. Hãy viết bài văn thuyết minh về Truyện Kiều của Nguyễn Du và trình bày ngắn gọn những sáng tạo nổi bật của tác giả thể hiện trong kiệt tác Truyện Kiều so với Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân (khoảng 800 từ).
Câu 3. Bạn cảm nhận như thế nào về sức sống của Truyện Kiều trong dòng chảy văn hóa, văn học dân tộc? Theo bạn, chúng ta cần phải làm gì để giữ gìn và phát huy giá trị của Truyện Kiều của Nguyễn Du trong tình hình hiện nay ?
Câu 4. Theo bạn, việc tổ chức cuộc thi: “Tìm hiểu về Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều” có ý nghĩa như thế nào trong dịp kỷ niệm 255 năm Ngày sinh và tưởng niệm 200 năm Ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du (1765-1820)?
Sau khi học xong văn bản Nam quốc sơn hà và Tụng giá hoàn kinh sư, theo em, là một học sinh,em cần làm gì để góp phần bảo vệ,xây dựng đất nước.Hãy viết một đoạn văn khoảng 6 câu để trình bày về vấn đề này.
Sau khi học xong văn bản Nam quốc sơn hà và Tụng giá hoàn kinh sư, theo em, là một học sinh,em cần làm gì để góp phần bảo vệ,xây dựng đất nước.Hãy viết một đoạn văn khoảng 6 câu để trình bày về vấn đề này.
Sau khi học xong văn bản Nam quốc sơn hà và Tụng giá hoàn kinh sư, theo em, là một học sinh,em cần làm gì để góp phần bảo vệ,xây dựng đất nước.Hãy viết một đoạn văn khoảng 6 câu để trình bày về vấn đề này.
Sau khi học xong văn bản Nam quốc sơn hà và Tụng giá hoàn kinh sư, theo em, là một học sinh,em cần làm gì để góp phần bảo vệ,xây dựng đất nước.Hãy viết một đoạn văn khoảng 6 câu để trình bày về vấn đề này.
Câu 1: Hãy nêu ba biểu hiện của người có lòng tự trọng? Tự trọng có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
Câu 2: Em hãy cho biết những tiêu chuẩn của gia đình văn hóa? Để xây dựng gia đình văn hóa, bản thân em cần phải làm gì?
Câu 3: Em hãy giải thích câu tục ngữ: “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”?
Câu 4: Hãy nêu ba biểu hiện của người sống và làm việc có kế hoạch? Tại sao cần phải sống và làm việc có kế hoạch?
Câu 5: Tình huống:
Trong lớp em, bạn Mai học yếu môn toán, hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn, bố mất sớm, mẹ ốm nằm viện. Ngoài giờ học, Mai còn phải lo việc nhà và chăm sóc mẹ ở bệnh viện.
Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ làm gì để giúp đỡ Mai?
a) Hãy đọc hai văn bản báo cáo trên và xem các mục trong văn bản được trình bày theo thứ tự nào. Cả hai văn bản có những điểm gì giống và khác nhau?
Những phần nào là quan trọng, cần chú ý trong cả hai văn bản báo cáo?
(Gợi ý: Muốn xác định được cần trả lời một số câu hỏi: Báo cáo với ai? Ai báo cáo? Báo cáo về vấn đề gì? Báo cáo để làm gì?)
b) Từ văn bản trên, hãy rút ra cách làm một văn bản báo cáo.