Bài 7:Dùng dấu / ngăn cách giữa các vế câu, tìm chủ ngữ, vị ngữ và khoanh tròn vào các quan hệ từ, cặp quan hệ từ trong từng câu ghép sau:
- Không những Lan học giỏi Toán mà bạn ấy còn học giỏi môn Tiếng Việt.
- Không chỉ gió rét mà trời còn lấm tấm mưa.
- Mẹ Na không chỉ nấu ăn ngon mà mẹ Na còn may vá rất khéo.
Dùng dấu / ngăn cách giữa các vế câu, gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, gạch 2 gạch dưới vị ngữ và khoanh tròn vào các quan hệ từ hoặc các cặp quan hệ từ trong từng câu ghép sau:
- Không những nó học giỏi toán mà nó còn học giỏi môn tiếng việt
- Chẳng những nước ta bị đế quốc xâm lượt mà các nước láng giềng của ta cũng bị đế quốc xâm lượt.
1. Dùng dấu / ngăn cách giữa các vế câu, tìm chủ ngữ, vị ngữ và khoanh tròn vào các quan
hệ từ, cặp quan hệ từ trong từng câu ghép sau:
- Chẳng những nước ta bị đế quốc xâm lược mà các nước láng giềng của ta cũng bị đế quốc
xâm lược.
- Hôm nay, trời không chỉ gió rét mà trời còn lấm tấm mưa.
- Gió biển không chỉ đem lại cảm giác mát mẻ cho con người mà gió biển còn là một liều thuốc
quý giúp con người tăng cường sức khoẻ.
Bài 1: Xác định, trạng ngữ( nếu có) , chủ ngữ, vị ngữ của các vế trong câu ghép, và khoanh tròn các quan hệ từ dùng để nối các vế của câu ghép.
a. Trong vườn, các loài hoa đua nhau nở, những cánh bướm nhiều màu sắc bay rập rờn.
b. Gió mát hiu hiu và sóng biển rì rầm như tiếng ru.
c. Ông bố dắt tay cô bé còn cô bé thì cầm bông sen đỏ.
Bài 2: Gạch 1 gạch dưới các vế câu chỉ nguyên nhân , gạch 2 gạch dưới vế câu chỉ kết quả, khoanh tròn các quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ nối các vế câu này.
a. Thầy ưu tiên xếp cho Sơn ngồi đầu bàn phía lối đi vì Sơn nhỏ con nhất trong tổ.
b. Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
Bài 3:: Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống:
a. Bố em là ...........................( công nhân, công dân) làm việc trong xí nghiệp may mặc.
b. Chúng em hướng về quần đảo Trường Sa với ý thức và nghĩa vụ của người ..............
.....................( công dân, công bằng ) yêu nước.
c. Các ca sĩ cần giữ gìn hình ảnh của mình trước ............................( công chúng, công dân) .
d. Em được .....................................( công nhận, công khai ) là Cháu ngoan Bác Hồ- Chủ nhân Thăng Long.
Dùng dấu gạch chéo (/)để phân tích các vế trong câu ghép dưới đây. Gạch một gạch dưới chủ ngữ ,gạch hai gạch dưới vị ngữ và khoanh tròn vào quan hệ từ nối giữa hai vế câu. Tôi rảo bước và truyền đơn cứ tờ rơi xuống đất Giúp với mình còn câu cuối🥺
Khoanh tròn các quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ trong câu ghép sau, dùng dấu (/) để xác định các vế câu, gạch 1 gạch dưới chủ ngữ và gạch 2 gạch dưới vị ngữ.
Dù mưa to nhưng trận đấu bóng vẫn diễn ra rất quyết liệt.
xác định chủ ngữ vị ngữ,trạng ngữ nếu có
a,khi thấy các lá tre gió thổi vút một chiều,tôi cảm thấy một vang động âm thầm và kín đáo
b,để tăng cường sức khỏe , chúng ta cần thường xuyên tập thể dục
gió biển không chỉ đem lại sức khỏe cho con người mà nó còn là một liều thuốc quý giúp con người tăng cường sức khỏe
5.Đặt các câu ghép theo mỗi yêu cầu sau:
- Có cặp từ chỉ quan hệ Vì – nên và một vế câu bị lược chủ ngữ.
- Có cặp từ chỉ quan hệ Nếu- thì và một vế câu bị lược chủ ngữ.
Có cặp từ chỉ quan hệ Tuy - nhưng và một vế câu bị lược chủ ngữ.
- Có cặp từ chỉ quan hệ tăng tiến và một vế câu bị lược chủ ngữ
- Có cặp từ hô ứng và một vế câu bị lược chủ ngữ.
Câu 1: Khoanh vào cặp từ chỉ quan hệ, gạch một gạch dưới chủ ngữ, gạch hai gạch dưới vị ngữ trong mỗi vế của câu ghép sau:
Tuy mặt đất lầy nhẵn thín nhưng không có một cọng cỏ mọc.
các cậu giúp mình với ạ:D
Câu 10: Dùng đấu gạch chéo (/) để phân tích các vế trong câu ghép dưới đây. Gạch một gạch dưới chủ ngữ, hai gạch dưới vị ngữ và khoanh tròn vào quan hệ từ nối giữa hai về cấu. Tôi ráo bước và truyền đơn cứ từ rơi xuống đất