Câu 1: Trong các đoạn trích sau, câu nào là câu nghi vấn? Các câu ấy dùng để làm gì?
b. Thân gầy guộc, lá mong manh
Mà sao nên lũy nên thành tre ơi?
(Nguyễn Duy)
c. (1) Đồ ngốc! (2) Sao không bắt con cá đền cái gì? (3) Đòi một cái máng cho lợn ăn không được à?
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Tre xanh xanh tự bao giờ?
Chuyện ngày xưa... đã có bờ tre xanh
Thân gầy guộc, lá mong manh
Mà sao nên lũy nên thành tre ơi?
Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu
Có gì đâu, có gì đâu
Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
(Trích Tre Việt Nam – Nguyễn Duy)
Câu 1: Câu thơ nào miêu tả cây tre?
Câu 2: Hai câu thơ sau nói lên đặc điểm gì của cây tre?
Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu
Câu 3: Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ sau:
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Câu 4: Từ hình ảnh của cây tre trong đoạn thơ trên, anh (chị) hãy cho biết tác giả nói về những phẩm chất gì của dân tộc Việt Nam?
Ai lm giúp mik vs mik đang cần gấp í
tìm từ tượng hình tượng, tượng thanh trong câu thơ sau:
Tre xanh
Xanh tự bao giờ?
Chuyện ngày xưa... đã có bờ tre xanh
Thân gầy guộc, lá mong manh
Mà sao nên luỹ nên thành tre ơi?
Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu
Có gì đâu, có gì đâu
Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
ĐỀ 5:
Câu 1 (4 điểm):
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Tre xanh,
Xanh tự bao giờ?
Chuyện ngày xưa... đã có bờ tre xanh
Thân gầy guộc, lá mong manh
Mà sao nên lũy nên thành tre ơi?
Ở đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu?
(Tre Việt Nam – Nguyễn Duy)
a. Hãy nêu phương thức biểu đạt chính? Nêu thể thơ?
b. Tìm từ tượng hình có trong đoạn trích trên.
c. Tác dụng của từ tượng hình trong đoạn trích là gì?
d. Nội dung chính của đoạn trích trên?
1. Lập các sơ đồ thể hiện các đơn vị kiến thức về:
-Từ loại: (trợ từ, thán từ, tình thái từ)
- Loại từ:(từ tượng thanh, từ tượng hình)
Viết một đoạn văn có sử dụng trợ từ, tình thái từ, thán từ,từ tượng hình, từ tượng thanh, gạch chân chỉ rõ các từ loại đó.
Mong các bạn giúp đỡ. CẢM ƠN
Dòng nào xác định đúng nhất về từ được in đậm?
Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
(Tế Hanh)
A. Từ tượng thanh
B. Từ tượng hình
C. Tình thái từ
D. Trợ từ
Câu nào sao đây nói không đúng về công dụng của từ tượng thanh?
A. Việc dùng từ tượng thanh làm cho câu văn hoặc câu nói trở nên giàu cảm xúc và sinh động hơn
B. Việc dùng từ tượng thanh làm cho câu văn hoặc câu nói trở nên giàu hình ảnh hơn
C. Việc dùng từ tượng thanh làm cho câu văn hoặc câu nói trở nên sinh động hơn
D. Việc dùng từ tượng thanh làm cho câu văn hoặc câu nói trở nên giàu cảm xúc hơn
Giúp em với ạ, mai em ktra 15p rùi:(((
Viết một kết thúc mới cho truyện “ Cô bé bán diêm” trong đó có sử dụng từ tượng thanh,từ tượng hình ,trợ từ ,thán từ,tình thái từ và gạch chân các từ đó