Muốn làm tốt bài nghị luận nói chung cần phải: nêu rõ vấn đề nghị luận, thể hiện ý kiến riêng của người viết, vận dụng các phép lập luận phù hợp.
Đáp án cần chọn là: D
Muốn làm tốt bài nghị luận nói chung cần phải: nêu rõ vấn đề nghị luận, thể hiện ý kiến riêng của người viết, vận dụng các phép lập luận phù hợp.
Đáp án cần chọn là: D
Để làm tốt bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) cần vận dụng các phép lập luận nào?
A. Giải thích
B. Chứng minh
C. Phân tích, tổng hợp
D. Tất cả các phương án trên.
Ý nào dưới đây không phù hợp với bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hay đoạn trích)?
A. Nội dung đem ra bàn luận là nhân vật, sự kiện, chủ đề hay nghệ thuật của một tác phẩm cụ thể.
B. Bài viết có bố cục 3 phần, phần có luận điểm đúng đắn, sáng tỏ, chính xác, sinh động
C. Văn viết cần trau chuốt, bóng bảy, giàu hình ảnh, giàu biện pháp tu từ
D. Vận dụng linh hoạt thao tác chứng minh, giải thích, so sánh, phân tích, đối chiếu… để trình bày vấn đề
Ý nào sau đây không đúng khi nói về đặc điểm của bài văn nghị luận tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích):
A. Là trình bày những nhận xét, đánh giá của mình về nhân vật, sự kiên, chủ đề hay nghệ thuật của một tác phẩm cụ thể.
B. Những nhận xét, đánh giá phải xuất phát từ nội dung và tính cách, số phận nhân vật, và nghệ thuật trong tác phẩm.
C. Các nhận xét đánh giá của truyện xuất phát từ suy nghĩ chủ quan của người viết.
D. Bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) cần có bố cục mạch lạc, có lời văn chính xác, gợi cảm.
Khi viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) cần thể hiện sự cảm thụ riêng đối với tác phẩm.
Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Phần nào sau đây không thuộc phần thân bài của bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)?
A. Nêu các luận điểm chính về nội dung.
B. Nêu các luận điểm chính về nghệ thuật.
C. Phân tích, chứng minh bằng các luận cứ tiêu biểu và xác thực.
D. Đánh giá chung về vấn đề nghị luận.
Các nhận xét, đánh giá về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) trong bài nghị luận phải đáp ứng yêu cầu gì?
A. Sinh động, sáng tạo, bay bổng
B. Rõ ràng, đúng đắn, có luận cứ và lập luận thuyết phục.
C. Lời văn mượt mà, bay bổng, khơi gợi cảm xúc.
D. Xuất phát từ quan điểm của người viết.
Muốn làm tốt bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí, ngoài các yêu cầu chung đối với mọi bài văn, cần chú ý vận dụng các phép lập luận giải thích, chứng minh, phân tích, tổng hợp.
Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Chủ đề của bài văn nghị luận tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) có thể là gì?
A. Chủ đề
B. Nhân vật
C. Cốt truyện
D. Nhân vật
E. Tất cả các đáp án trên
Dòng nào sau đây không phù hợp với yêu cầu của bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ?
A. Trình bày những cảm nhận, đánh giá về cái hay cái đẹp của đoạn thơ, bài thơ
B. Cần căn cứ vào đặc điểm ngoại hình, ngôn ngữ, tâm lí, hành động của nhân vật để phân tích
C. Cần bám vào ngôn từ, giọng điệu, hình ảnh… để cảm nhận, đánh giá về tình cảm, cảm xúc của tác giả
D. Bố cục mạch lạc, lời văn gợi cảm, thể hiện rung động chân thành của người viết