Những cây hoa lan thuộc về họ lan, một họ thực vật lớn nhất trong lớp cây một lá mầm, gồm nhiều loài nhất. Cho đến đầu thập kỉ vừa qua, toàn thế giới có khoảng 100.000 loài lan, xếp trong 800 chi. Trong số 100.000 loài lan ấy, có khoảng 25.000 loài lan rừng và 75.000 loài lan lai. Riêng đất nước ta, nhiều loài lan dại mọc từ Quảng Ninh chạy dọc dải Trường Sơn đến Cà Mau.
Đoạn văn trên sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
A. Chú thích
B. Phân tích
C. Dùng số liệu
D. Giảng giải nguyên nhân – kết quả
Nhận xét về sự chọn lựa, vận dụng và phối hợp phương pháp thuyết minh trong đoạn trích ”Hoa lan Việt Nam"
Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi:
Vị vua và những bông hoa
Một ông vua nọ rất có tài chăm sóc những cây hoa và ông đang muốn tìm một người kế vị mình. Ông quyết định để những bông hoa quyết định, vì thế ông đưa cho tất cả mọi người mỗi người một hạt giống. Người nào trồng được những bông hoa đẹp nhất từ hạt giống này sẽ được lên ngôi.
Một cô gái tên là Serena cũng muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh để trồng được bông hoa đẹp nhất. Cô gieo hạt giống trong một cái chậu rất đẹp, chăm sóc nó rất kỹ càng, nhưng đợi mãi mà chẳng thấy hạt giống nảy mầm.
Năm sau, cô thấy mọi người tụ tập tại cung điện với những chậu hoa rất đẹp. Serena rất thất vọng, nhưng vẫn tới cuộc tụ họp với chậu hoa trống rỗng. Nhà vua kiểm tra tất cả chậu hoa, rồi dừng lại ở chậu hoa của Serena.
Ngài hỏi : “tại sao chậu hoa của cô không có gì?”
Serena thành thật trả lời: “Thưa điện hạ, tôi đã làm mọi thứ để nó lớn lên nhưng tôi đã thất bại”
Nhà vua liền trả lời: “Không, cô không thất bại. Những hạt giống mà ta đưa cho mọi người đều đã được nướng chín, vì thế chúng không thể nảy mầm. Ta không biết tất cả những bông hoa đẹp này ở đâu ra. Cô đã rất trung thực, vì thế cô xứng đáng có được vương miện. Cô sẽ là nữ hoàng của vương quốc này”.
(Dẫn theo “Quà tặng cuộc sống”)
Nêu nội dung chính của văn bản trên?
Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi:
Vị vua và những bông hoa
Một ông vua nọ rất có tài chăm sóc những cây hoa và ông đang muốn tìm một người kế vị mình. Ông quyết định để những bông hoa quyết định, vì thế ông đưa cho tất cả mọi người mỗi người một hạt giống. Người nào trồng được những bông hoa đẹp nhất từ hạt giống này sẽ được lên ngôi.
Một cô gái tên là Serena cũng muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh để trồng được bông hoa đẹp nhất. Cô gieo hạt giống trong một cái chậu rất đẹp, chăm sóc nó rất kỹ càng, nhưng đợi mãi mà chẳng thấy hạt giống nảy mầm.
Năm sau, cô thấy mọi người tụ tập tại cung điện với những chậu hoa rất đẹp. Serena rất thất vọng, nhưng vẫn tới cuộc tụ họp với chậu hoa trống rỗng. Nhà vua kiểm tra tất cả chậu hoa, rồi dừng lại ở chậu hoa của Serena.
Ngài hỏi : “tại sao chậu hoa của cô không có gì?”
Serena thành thật trả lời: “Thưa điện hạ, tôi đã làm mọi thứ để nó lớn lên nhưng tôi đã thất bại”
Nhà vua liền trả lời: “Không, cô không thất bại. Những hạt giống mà ta đưa cho mọi người đều đã được nướng chín, vì thế chúng không thể nảy mầm. Ta không biết tất cả những bông hoa đẹp này ở đâu ra. Cô đã rất trung thực, vì thế cô xứng đáng có được vương miện. Cô sẽ là nữ hoàng của vương quốc này”.
(Dẫn theo “Quà tặng cuộc sống”)
Hãy giải thích vì sao cô Serena lại được nhà vua phong làm nữ hoàng?
Dòng nào không nêu đúng mục đích của việc tóm tắt văn bản thuyết minh?
A. Hiểu và ghi nhớ những nội dung cơ bản của văn bản thuyết minh.
B. Giới thiệu một tác phẩm, một di tích lịch sử, một phương pháp.
C. Giới thiệu với người khác về văn bản thuyết minh.
D. Để nắm chắc, dễ nhớ, tiện sử dụng văn bản thuyết minh.
Khi thuyết minh về một loài hoa, cần bảo đảm tính chuẩn xác về?
A. Tên, nguồn gốc, quá trình phát triển, thân cây, cành, lá, màu sắc.
B. Tên, nguồn gốc, quá trình ra hoa, hình dáng, màu sắc, hương thơm.
C. Tên, nguồn gốc, độ cao, loại rễ, màu sắc, cành, lá, giá trị thương mại.
D. Tên, nguồn gốc, độ cao, màu sắc, cành, lá, giá trị nghệ thuật.
Dòng nào nêu khái quát về mục đích của văn bản thuyết minh?
A. Giới thiệu một tác phẩm, một di tích lịch sử, một phương pháp nhằm giúp người đọc có những hiểu biết sâu rộng hơn.
B. Trình bày một sự vật, một hiện tượng, một thí nghiệm, nhằm giúp người đọc biết cách thức để thực hành.
C. Giới thiệu , trình bày một sự vật, hiện tượng,…nhằm cung cấp tri thức một cách chính xác, khách quan.
D. Trình bày cấu tạo, tính chất, công dụng của một đối tượng nhằm thỏa mãn những hiểu biết của con người.
Cho đoạn văn sau:
Nguyễn Du sinh ngày 23 tháng 11 năm Ất Dậu, tức ngày 3/1/1866 ở kinh thành Thăng Long trong một gia đình quý tộc lớn. Thân sinh ông là Hoàng Giáp Nguyễn Nghiễm (1708 – 1775), làm quan đến tham tụng (tể tướng) tước Xuân quận công triều Lê. Mẹ ông là bà Trần Thị Tần, quê Kinh Bắc, đẹp nổi tiếng. 13 tuổi lại mồ côi mẹ, ông phải ở với người anh là Nguyễn Khản. Đời sống của người anh tài hoa phong nhã, lớn hơn ông 31 tuổi này rất có ảnh hưởng tới nhà thơ.
Đoạn văn thuộc phần nào trong văn bản thuyết minh về tác giả Nguyễn Du?
A. Mở bài
B. Thân bài
C. Kết bài
D. Cả A, B và C đều sai.
Dòng nào nêu khái quát về mục đích của việc tóm tắt văn bản thuyết minh?
A. Hiểu và ghi nhớ những nội dung cơ bản của văn bản thuyết minh.
B. Giới thiệu với người khác về đối tượng thuyết minh.
C. Giới thiệu với người khác về văn bản thuyết minh.
D. Để nắm chắc, dễ nhớ, tiện sử dụng nội dung văn bản thuyết minh.