Câu 2: Đọc tình huống và trả lời câu hỏi
Tình huống: Gia đình chị Lan ở một vùng quê, nhiều đời làm nghề nông. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, chị theo học ngành kĩ sư nông nghiệp. Ra trường chị về công tác ở địa phương và giúp gia đình công việc đồng áng, giúp cây trồng gia đình đạt năng suất cao. Chị còn hướng dẫn giới thiệu phương pháp trồng cây đạt năng suất cho làng bên cạnh.
Câu hỏi: Em hãy cho biết những việc làm nào của chị Lan đã thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
Câu 3: Bạn V thường xuyên nói chuyện làm ảnh hưởng đến giờ học của lớp. Các bạn đã nhiều lần góp ý nhưng V vẫn tái phạm. Điều đó cho thấy V là người như thế nào ? Vì sao? Nếu em là V thì em sẽ làm gì?
Cho tình huống: mỗi khi đi thăm quan các đi tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tường, thân cây,... để đánh dấu những nơi mình đã tới. a, Em có nhận xét gì về việc làm của bạn H trong tình huống trên? Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ văn hoá?
* Tình huống 1 :
Hạnh học môn toán rất giỏi. Buổi kiểm tra 1 tiết hôm qua, đề thi quá khó, nhiều bạn tỏ ra lúng túng và không làm được. Riêng Hạnh, nhờ ôn bài kĩ nên làm bài khá nhanh và nộp bài sớm. Ngày hôm sau, Hạnh thấy các bạn nhìn mình và có thái độ rất lạ. Nguyên nhân là do ở tiết kiểm tra trên lớp, Hạnh đã không có ý thức giúp đỡ bạn bè trong lớp để đạt điểm cao, qua đó nâng cao thành tích chung của tập thể. Biết được điều ấy, Hạnh buồn lắm nhưng chưa biết làm gì để thuyết phục các bạn
a) Em có suy nghĩ gì về thái độ của các bạn trong lớp đối với Hạnh?
b) Nếu em là Hạnh. em sẽ ứng xử tình huống trên như thế nào?
E sẽ làm gì trong những tình huống sau:
Tình huống 1: Bạn N rủ em cùng quét dọn khu di tích, nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương
Tình huống 2: Bạn rủ em tham gia câu lạc bộ hát xoan do địa phương tổ chức
Tình huống: Trong buổi thảo luận về vấn đề môi trường ô nhiễm, A và B đều đưa ra ý kiến: Ngày nay môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng chính vì thế chúng ta cần đưa ra giải pháp bảo vệ môi trường.
Vậy bản thân em đã đưa ra cho mình những giải pháp thiết thực nào để giảm thiểu ô nhiễm môi trường?
tình huống: Mỗi ngày đi học, trong ngăn bàn của H lại có một lá thư với nội dung chê bai cân nặng. H rất khó chịu, lo sự và áp lực. Tuy nhiên, H không kể cho ai nghe và tự nhủ: "Mình nói ra không biết có ai giải quyết không?"
Nếu là bạn thân và tình cờ biết được, em sẽ làm gì?
tình huống 1: bạn đi học về, vội phải nấu cơm để còn kịp ăn và đi học thêm buổi chiều. Xuống bếp bạn ngửi thấy mùi ga. Bạn sẽ làm gì?
tình huống 2: một người quen trả tiền cho bạn để chuyển một gói quà cho một người khác. Bạn sẽ làm gì
đây là câu hỏi môn tự chọn vì ko có môn tự chọn trong thanh nên mình dùng GDCD nhé
mong các bạn giúp mình
Câu 3. Xử lí tình huống: Trên đường đi học về, Q và H phát hiện mấy thanh niên lấy trộm cổ vật trong ngôi chùa của làng. Q rủ H đi báo công an nhưng H từ chối và nói:" Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy!" Nếu là Q, em sẽ làm gì?
Câu 4 .Em hãy viết lại những tình huống thường gây căng thẳng cho bản thân từ đó tìm ra nguyên nhân của sự căng thẳng đó?
Tình huống: Sáng Chủ nhật, lớp 7B được nhà trường phân công đi lao động quét dọn tại ngôi chùa cổ trong làng. Các bạn đều phấn khởi và tích cực tham gia buổi lao động đó, chỉ có Lan là tỏ ra bực tức vì Chủ nhật không được ở nhà để nghỉ ngơi sau một tuần học tập vất vả.
a. Theo em, việc nhà trường tổ chức lao động ở ngôi chùa có ý nghĩa gì?
b. Nếu là thành viên của lớp 7B, em sẽ nói gì với Lan?
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Lan và Hồng cùng học chung một lớp.Hai người chơi với nhau khá thân. Tuy nhiên Lan học rất giỏi còn Hồng học kém hơn Lan rất nhiều..Mỗi khi làm bài kiểm tra Hồng lại nhìn bài của Lan để mình khỏi bị điểm kém.
a.Em có tán thành việc làm của Hồng không? Vì sao?
b.Nếu em là Hồng thì em sẽ làm gì ?