5.Đọc lại bài "Nghĩa thầy trò"Tiếng Việt 5 tập 2,tr 79,tưởng tượng để viết đoạn đối thoại theo tình huống:đoàn môn sinh khi ra về hỏi thầy mình về cụ đồ và trả lời của cụ giáo Chu.
hãy tìm 1 câu ghép trog bài tạp đọc sau:
Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập . Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Cụ giáo hỏi thăm công việc của từng người, bảo ban các học trò nhỏ, rồi nói:
– Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng.
Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Thế là cụ giáo Chu đi trước, học trò theo sau. Các anh có tuổi đi ngay sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, cuối cùng là mấy chú tóc để trái đào. Cụ giáo Chu dẫn học trò đi về cuối làng, sang tận thôn Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm cúng. Ở hiên trước, một cụ già trên tám mươi tuổi râu tóc bạc phơ đang ngồi sưởi nắng. Cụ giáo Chu bước vào sân, chắp tay cung kính vái và nói to:
– Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy.
Cụ già tóc bạc ngước lên, nghiêng đầu nghe. Cụ đã nặng tai. Thầy giáo Chu lại nói to câu nói vừa rồi một lần nữa. Thì ra đây là cụ đồ xưa kia đã dạy vỡ lòng cho thầy.
Tiếp sau cụ giáo Chu, các môn sinh của cụ lần lượt theo lứa tuổi vái tạ cụ đồ già. Ngày mừng thọ thầy Chu năm ấy, họ được thêm một bài học thấm thía về nghĩa thầy trò.
1) Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì ?
2) Ghi lại những chi tiết cho thấy :
- Các học trò tôn kính cụ giáo Chu.
- Cụ giáo Chu tôn kính thầy cũ của mình.
3) Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà các môn sinh
nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu ?
a) Tiên học lễ, hậu học văn.
b) Uống nước nhớ nguồn.
c) Tôn sư trọng đạo.
d) Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.(Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.)
Học trò của cùng một thầy giáo còn được gọi là môn ................... (SGK Tiếng Việt 5, tập 2, tr.79)
Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì? Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu
viết một câu ghép ca ngợi tấm gương của cụ giáo Chu (bài nghĩa thầy trò)
những năm tháng học tập và rèn luyện ở trường Tiểu học, em đã được lớn lên trong sự dạy bảo của các thầy cô.Bằng tình cảm yêu thương,trân trọng của mình,em hãy viết một bài văn tả về một thầy(cô) giáo đã để lại trong em những ấn tượng đẹp nhất
Đề 1 : Hãy tả hình dáng và tính tình của một cụ già mà em rất kính yêu.
Đề 2 : Hãy viết thư thăm hỏi thầy giáo cũ ( hoặc cô giáo cũ) và nhắc lại kỉ niệm về sự săn sóc của thầy cô đối với em
Đề 3 : Hãy viết thư thăm hỏi bạn cũ và nhắc lại một vài kỉ niệm sâu sắc giữa em và bạn ấy.
( Ai làm nhanh nhất mà ko chép mạng thì mình sẽ tick cho😊😊)
( À quên , phải hay nữa nha )
Hãy tưởng tượng mình đã trưởng thành, viết đoạn văn nói về cuộc gặp gỡ với thầy (cô) giáo cũ dựa vào những câu văn sau:
Một ngày hè, tôi về thăm cô giáo cũ. Gặp lại cô, tôi rất xúc động. Lúc chia tay, cô trò bịn rịn không dứt.