đọc câu sau rồi gạch chéo giữa các vế câu , 1 gạch dưới chủ ngữ , 2 gạch dưới vị ngữ , 3 gạch dưới quan hệ từ trong câu
Phùng Hưng không chỉ dùng sức mà ông còn dùng mẹo mới hạ gục được hổ dữ .
Phân tích các câu sau và cho biết chúng là câu đơn hay câu ghép. (Bằng cách gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, 2 gạch dưới vị ngữ và khoanh tròn quan hệ từ nối các vế câu)
Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng
Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng
Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ít khi đạt điểm cao.
Tuy rét nhưng các bạn ấy vẫn đi học đều.
Mặc dù nhà nghèo nhưng bạn ấy vẫn học giỏi.
Lan không chỉ học giỏi mà chị ấy còn hay giúp đỡ bạn bè.
Nếu thời tiết khắc nghiệt, bà con quê tôi sẽ không còn gì để ăn.
Nếu mưa, chúng tôi sẽ ở lại nhà.
Tôi về đến nhà thì trời đổ mưa rào.
Chúng tôi phấn đấu học giỏi để thầy cô vui lòng.
Thầy cô rất vui lòng khi chúng tôi phấn đấu học giỏi.
Chúng tôi phấn đấu học giỏi, thầy cô vui lòng.
Anh ấy đi học bằng chiếc xe máy màu đỏ.
Vừa đi làm mà anh ấy đã mua được xe máy.
Chưa sáng rõ, bà con đã ra đồng làm việc.
Mặt trời chưa lên, bà con đã ra đồng làm việc.
Bài 2. Đặt câu ghép có sử dụng các cặp quan hệ từ sau:
1. Nếu … thì …
………………………………………………………………………………………
2. Mặc dù … nhưng …
………………………………………………………………………………………
3. Vì … nên …
…………………………………………………………………………….............
4. Hễ … thì …
…………………………………………………………………………………......
5. Không những … m
Tìm quan hệ từ trong đoạn trích dưới đây và cho biết mỗi quan hệ từ nối những từ ngữ nào trong câu
Đọc các câu ghép sau và thực hiện yêu cầu ở dưới
a) Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước thì tôi sẽ nói cho ông biết trâu của tôi cày một ngày được mấy đường.
b) Nếu là chim ,tôi sẽ là loài bồ câu trắng.
Nếu là hoa,tôi sẽ là một đóa hướng dương.
Nếu là mây,tôi sẽ là một vầng mây ấm.
Gạch một gạch dưới vế câu chỉ điều kiện (giả thiết) ,gạch hai gạch dưới vế câu chỉ kết quả.
Khoanh tròn các quan hệ từ,cặp quan hệ từ nối các vế câu.
Giúp mik nha
Gạch một gạch dưới các vế câu , hai gạch dưới quan hệ từ, cặp quan hệ từ
a) Cái cặp sách đeo sau lưng có vẻ như nhẹ hơn dù nó vẫn căng phòng sách vở như mọi ngày.
b) Cô giáo thông báo điểm thi học kì của em rất cao nên chiều nay em rất mong được gặp mẹ.
c) Em muốn khoe ngay với mẹ nhưng mẹ vẫn chưa đến.
d) Nếu mẹ biết được thành tích học tập của em thì chắc mẹ sẽ vui lắm.
Gạch dưới các cặp quan hệ từ trong những câu sau
Em hãy viết đoạn văn kể về những việc mình đã làm để giúp đỡ bố mẹ trong thời nghỉ chống dịch Codvid-19.Trong bài, em có sử dụng quan hệ từ, gạch chân dưới quan hệ từ.
Đặt 10 câu ghép (gạch 1 gạch cho chủ ngữ, 2 gạch dưới vị ngữ, khoanh tròn vào quan hệ từ)
Các bn làm nhanh giúp mn nhé!
Thanks:))
1.thêm một vế câu còn thiếu .....trong các từ ngữ sau để tạo thành câu ghép rồi gạch chân các quan hệ từ có trong câu?
A.Vì nó ốm, ..............................................................................................................................................................................
2.lựa chọn từ thích hợp để thay vào từ in đậm có trong câu sau?
-Tôi là VỢ thái sư mà bị kẻ dưới kinh nhờn.
-.....................................................................
từ VỢ là từ in đậm
3.Đặt câu có cặp quan hệ từ thể hiện quan hệ tăng tiến nói về phẩm chất của Trần Thủ Độ. Gạch chân dưới cặp quan hệ từ đó.
...........................................................................................................................................................................................................