Dựa vào đoạn thơ trong bài tiếng vọng và trí tưởng tượng của mình, em hãy miêu tả lại hình ảnh chú chim sẻ nhỏ đáng thương cố gắng chống trọi lại cơn bão đêm đó bằng một đoạn văn dài khoảng 13-15 câu.
TIẾNG VỌNG
Con chim sẻ nhỏ chết rồi
Chết trong đêm cơn bão về gần sáng
Đêm ấy tôi nằm trong chăn nghe cánh chim đập cửa
Sự ấm áp gối chăn đã giữ chặt tôi
Và tôi ngủ ngon lành đến lúc bão vơi.
Chiếc tổ cũ trong ống tre đầu nhà chiều gió hú
Không còn nghe tiếng cánh chim về
Và tiếng hót mỗi sớm mai trong vắt.
Nó chết trước cửa nhà tôi lạnh ngắt
Một con mèo hàng xóm lại tha đi
Nó để lại trong tổ những quả trứng
Những con chim non mãi mãi chẳng ra đời.
Chú chim sâu
Một hôm, chim sâu vào rừng chơi và được nghe họa mi hót. Trở về cái tổ trong vườn, chim sâu phụng phịu nói với bố mẹ:
- Bố mẹ ơi! Con có thể trở thành họa mi được không ?
- Tại sao con muốn trở thành họa mi? Chim mẹ ngạc nhiên hỏi:
- Vì con muốn có tiếng hót hay để được mọi người yêu quý.
Chim bố nói:
- Người ta yêu quý chim không chỉ vì tiếng hót đâu con ạ! Con hãy cứ là chim sâu, bắt thật nhiều sâu, bảo vệ cây cối, hoa màu, con sẽ được mọi người yêu quý.
Một buổi chiều, trời đầy giông bão. Chim sâu bị gió thổi bạt vào một khung cửa sổ và rơi xuống nền nhà. Một cậu bé chạy tới nâng chim sâu lên và đặt nó vào trong một chiếc hộp cứng. Sáng hôm sau, cậu bé đến mở nắp hộp, nhẹ nhàng nâng chim sâu trên tay. Bố cậu bé nói:
- Con hãy thả chim sâu ra. Loài chim này có ích với vườn cây lắm đấy!
Cậu bé vuốt ve chim sâu rồi khẽ tung nó lên. Chim sâu chợt nhớ đến lời bố ngày nào. Chú vội vã bay về phía vườn cây.
(Theo Nguyễn Đình Quảng)
Câu hỏi
Điều gì khiến thay đổi suy nghĩ của Chim Sâu?
Qua câu chuyện, em đã rút ra bài học gì?
Đặt một câu ta hoạt động củac him sâu có sử dụng từ láy và biện phậm nhân hóa.
Giúp mk với mk cần rất là gấp.
Hãy đọc bài chú Chim Sâu và trả lời câu hỏi:
1.Vì sao chú Chim Sâu muốn trở thành Họa Mi ?
a.Vì Họa Mi xinh đẹp b.Vì Họa Mi hót hay c.Vì Họa Mi tốt bụng d.Vì Họa Mi thân thiện
2.Theo chim bố,người ta yêu quý loài chim ko chỉ vì tiếng hót mà còn về điều gì?
a.Vì chim có hình dáng đẹp b.Vì chim có thể bay đc lên cao
c.Vì chim biết bắt sâu và bảo vệ cây cối,hoa màu d.Vì chim biết làm tổ trên cao
3.Trong cơn bão,chuyện gì đã xảy ra với Chim Sâu?
a.Chim Sâu bị gió thổi tạt vào 1 khung cửa sổ và rơi xuống nền nhà.
b.Tổ Cim Sâu bị gió bão thôi rơi xuống đất
c.Chim Sâu đã khôn lớn chống trọi đc với bão tố
d.Chim Sâu bị gió bão quật gãy cánh
4.Sau khi đc chú bé thả ra,Chim Sâu đã làm gì?
a.Chim Sâu bay về mách Chim Bố
b.Chim Sâu bay tới cành na trong vườn và tìm bắt sâu
c.Chim Sâu bay về nhà tập hót cho hay
d.Chim Sâu chú ý chăm chút sắc đẹp của mình
5.Điều gì đã thay đổi suy nghĩ của Chim Sâu ?
........................................................................................................................................................................................................................
6.Qua câu chuyện này em rút ra bài học gì?
.........................................................................................................................................................................................................................
7.Từ in đậm trong các câu sau:"Sáng hôm sau,cậu bé thả chim bay đi."và"Bạn Minh học rất sáng dạ."có quan hệ là:
a.Từ đồng nghĩa b.Từ đồng âm c.Từ nhiều nghĩa d.Từ trái nghĩa
8.Dấu ngoặc kép trong câu:Chú chim Sâu nhớ lại lời Chim Bố ngày nào:"Người ta yêu quý chim ko chỉ riêng vì tiếng hót" có tác dụng gì?
a.Báo hiệu đoạn liệt kê b.Báo hiệu bộ phận giải thích
c.Đánh dấu những từ ngữ đc dùng với ý nghĩa đặc biệt d.Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
9.Gạch và ghi chú dưới bộ phận (CN,VN) trong câu sau:
Những tiếng kêu "tích tích" của Chim Sâu khiến cho chú bé rất thích thú.
10.Đặt 1 câu chỉ hoạt động của Chim Sâu có sử dụng từ láy và biện pháp nhân hóa.
.......................................................................................................................................................................................................................
Hãy đọc bài chú Chim Sâu và trả lời câu hỏi
1.Vì sao chú Chim Sâu muốn trở thành Họa Mi
a.Vì Họa Mi xinh đẹp b.Vì Họa Mi hót hay c.Vì Họa Mi tốt bụng d.Vì Họa Mi thân thiện
2.Theo chim bố,người ta yêu quý loài chim ko chỉ vì tiếng hót mà còn về điều gì
a.Vì chim có hình dáng đẹp b.Vì chim có thể bay đc lên cao
c.Vì chim biết bắt sâu và bảo vệ cây cối,hoa màu d.Vì chim biết làm tổ trên cao
3.Trong cơn bão,chuyện gì đã xảy ra với Chim Sâu
a.Chim Sâu bị gió thổi tạt vào 1 khung cửa sổ và rơi xuống nền nhà.
b.Tổ Chim Sâu bị gió bão thôi rơi xuống đất
c.Chim Sâu đã khôn lớn chống trọi đc với bão tố
d.Chim Sâu bị gió bão quật gãy cánh
4.Sau khi đc chú bé thả ra,Chim Sâu đã làm gì
a.Chim Sâu bay về mách Chim Bố b.Chim Sâu bay tới cành na trong vườn và tìm bắt sâu
c.Chim Sâu bay về nhà tập hót cho hay d.Chim Sâu chú ý chăm chút sắc đẹp của mình
5.Điều gì đã thay đổi suy nghĩ của Chim Sâu ........................................................................................................................................................................................................................6.Qua câu chuyện này em rút ra bài học gì .........................................................................................................................................................................................................................7.Từ in đậm trong các câu sau:" Sáng hôm sau,cậu bé thả chim bay đi." và "Bạn Minh học rất sáng dạ." có quan hệ là
a.Từ đồng nghĩa b.Từ đồng âm c.Từ nhiều nghĩa d.Từ trái nghĩa
8.Dấu ngoặc kép trong câu Chú chim Sâu nhớ lại lời Chim Bố ngày nào Người ta yêu quý chim ko chỉ riêng vì tiếng hót có tác dụng gì? a.Báo hiệu đoạn liệt kê b.Báo hiệu bộ phận giải thích
c.Đánh dấu những từ ngữ đc dùng với ý nghĩa đặc biệt d.Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
9.Gạch và ghi chú dưới bộ phận CN,VN trong câu sau :
Những tiếng kêu tích tích của Chim Sâu khiến cho chú bé rất thích thú.
10.Đặt 1 câu chỉ hoạt động của Chim Sâu có sử dụng từ láy và biện pháp nhân hóa. .......................................................................................................................................................................................................................
Suốt đêm mưa to gió lớn. Sáng ra ở tổ chim chót vót trên cây cao, có con chim lớn đang giũ cánh ướt.Bên cạnh là chú chim con lông cánh vẫn khô nguyên vừa mở bừng đôi mắt đón ánh nắng mặt trời
Em hãy hình dung và kể lại câu chyện đã xảy ra với hai chú chim đêm qua.
Vào một buổi sáng đẹp trời cô giáo Sóc Nâu giao bài cho Họa Mi và Chim Sâu cùng tập một tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày Hội Rừng Xanh .Nhưng Chim Sâu chẳng biết hát múa gì nó buồn lắm ..
Em hãy kể lại câu chuyện trên
Chuyện một khu vườn nhỏ bé Thư rất khoái ra ban công ngồi với ông nội nghe ông rù rì về từng loài cây cây quỳnh lá dày giữ được nước chẳng phải tưới nhiều , cây hoa Tigôn thích leo trèo thì lâu ra theo gió mà ngọ nguậy như những cái vòi voi bé xíu cây hoa giấy mọc ngay bên cạnh bị nó cuốn Chặt Một Cành những chiếc vòi quấn chắc nhiều vòng rồi một chùm ti gôn hé nở , cây đa Ấn Độ thì liên tục bật ra như búp hồng đỏ ngọn phát khi đủ lớn Nó xòe ra thành chiếc lá nêu rõ to ở trong loại hiện ra cái bút ta mới nhậu mắt đỏ hồng có điều thu Trưa Vui cái hằng ở nhà dưới cứ bảo ban công nhà thu không phải là vườn một sớm chủ nhật đầu xuân khi mặt trời vừa hé mây nhìn xuống thu phát hiện ra chú chim lông xanh biếc sà xuống cành Lựu nó Săm Soi mổ mổ mấy con sâu rồi thản nhiên diều cánh hót lên mấy tiếng líu ríu tu hú nhà hàng Mời bạn lên xem để biết rằng ban công có chim về đậu tức là vườn rồi chẳng ngờ khi hai bạn lên đến nơi thì chú chim đang bay đi chợ hàng không tin thu cầu Việt ông Ông ơi Đúng là có chú chim vừa đố ở đây bắt sâu vào hot nữa ông nghỉ ông hiền hậu quay lại đầu cả hai đứa Ừ đúng rồi đất lành chim đậu có gì lạ đâu hả cháu. Các bạn hãy cho mình biết: 1) bé Thư thích ra ban công để làm gì? 2) mỗi loại cây trên ban công nhà thu có những đặc điểm gì nổi bật ? 3) thư mời bạn lên ban công để làm gì?
Qua bài tập đọc quà tặng của chim non , nhập vai cậu bé trong câu truyện , em hãy nói một câu biểu thị cảm xúc của mình khi bước chân vào khu rừng .
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Bộ lông mượn
Vua loài chim là Phượng Hoàng ăn mừng sinh nhật. Trăm loài chim kéo đến chúc mừng. Con nào con nấy lông mượt, lộng lẫy. Chỉ riêng chú chim Cút là nghèo nàn, mặc bộ nâu sồng xơ xác. Trời rét, Cút run cầm cập, luôn miệng kêu than. Phượng Hoàng thương tình ra lệnh cho chim Khách báo cho các loài chim mỗi con tặng cho Cút một chiếc lông. Lệnh truyền đi, trăm chim vui vẻ nghe theo, Cút liền có bộ áo đẹp rực rỡ. Từ đó, Cút sinh ra kiêu ngạo, đi đâu cũng nói rằng: “Sau Phượng Hoàng thì phải kể đến Cút”. Trăm chim tức giận, đòi lông lại. Thế là Cút chỉ còn lại bộ nâu sống xơ xác, suốt ngày rụt cổ, nấp mình trong bụi cỏ không dám đi đâu, miệng kêu “cun cút” nghe rất thảm. (Sưu tầm)
c. Câu chuyện về bộ lông đi mượn của chim Cút cho em bài học gì?