- Chúng ta sẽ không hài lòng nếu bị phân công, hiểu lầm và sẽ mang nỗi bực vào người.
- Không được thể hiện quan điểm cá nhân của mình.
- Luôn rụt rè trước mọi điều thiệt về mình.
- Chúng ta sẽ không hài lòng nếu bị phân công, hiểu lầm và sẽ mang nỗi bực vào người.
- Không được thể hiện quan điểm cá nhân của mình.
- Luôn rụt rè trước mọi điều thiệt về mình.
Em hãy trao đổi với các bạn trong nhóm về những ý kiến dưới đây và bày tỏ thái độ của mình (tán thành, phân vân hoặc không tán thành):
a) Trẻ em có quyền mong muốn, có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em.
b) Cách chia sẻ, bày tỏ ý kiến phải rõ ràng và tôn trọng người nghe.
c) Trẻ em cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
d) Người lớn cần lắng nghe ý kiến của trẻ em.
đ) Mọi ý muốn của trẻ em đều phải thực hiện.
Em hãy thảo luận với các bạn trong nhóm và bày tỏ thái độ về các ý kiến sau đây (Tán thành, phân vân hoặc không tán thành):
a) Chỉ bảo vệ các loài vật có ích.
b) Việc phá rừng ở các nước khác không liên quan gì đến cuộc sống của em.
c) Tiết kiệm điện, nước và đồ dùng là một biện pháp để bảo vệ môi trường.
d) Sử dụng, chế biến lại các vật đã cũ là một cách bảo vệ môi trường.
đ) Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người.
Em hãy cùng các bạn thảo luận về các tình huống sau đây:
a) Trong khi chơi trò chơi đánh trận giả với các bạn nam, Nam vô ý xô ngã một bạn nữ.
- Theo em, Nam có thể có những cách ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
- Nếu em là Nam, em sẽ làm gì trong tình huống đó? Vì sao?
b) Hoa được Minh mời đến dự sinh nhật và đã nhận lời. Nhưng gần đến giờ đi thì gia đình Hoa có việc đột xuất nên không thể đi được.
- Theo em, Hoa có thể có những cách ứng xử như thế nào trong tình huống đó.
- Nếu em là Hoa, em sẽ làm gì trong tình huống đó? Vì sao?
a) Em hãy ghi những việc cần làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
b) Trong những việc làm trên, việc gì em đã thực hiện được? Việc gì em sẽ làm?
Hãy quan sát tranh trên và cho biết:
a) Tranh vẽ gì?
b) Việc làm của cá bạn trong tranh thể hiện điều gì?
c) Thái độ của cô giáo như thế nào trước mong muốn bày tỏ ý kiến của các bạn.
Em hãy bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến dưới đây bằng cách đánh dấu + vào ô trống tương ứng.
a) Sử dụng điện, nước tiết kiệm cũng là cách bảo vệ môi trường.
Tán thành
Không tán thành
b) Sử dụng các đồ dùng hiệu quả và hợp lí là góp phần bảo vệ môi trường.
Tán thành
Không tán thành
c) Bảo vệ môi trường là công việc và trách nhiệm của người lớn.
Tán thành
Không tán thành
d) Chỉ cần giữ sạch sẽ nhà mình hoặc lớp của mình là đủ.
Tán thành
Không tán thành
Em hãy cùng các bạn trong nhóm trao đổi và bày tỏ thái độ về các ý kiến sau (Tán thành, phân vân hoặc không tán thành):
a) Thời giờ là thứ ai cũng có, chẳng mât tiền mua nên không cần tiết kiệm
b) Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày, không làm việc gì khác.
c) Tiết kiệm thời giờ là tranh thủ làm nhiều việc cùng một lúc.
d) Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ một cách hợp lí, có hiệu quả
Theo em, cách bày tỏ ý kiến của các bạn trong mỗi tranh dưới đây có phù hợp không? Vì sao?
Đánh dấu + vào ô trống trước cách giải quyết em cho là phù hợp nhất trong mỗi tình huống dưới đây và giải thích lí do.
Tình huống :Em được lớp phân công làm một việc không phù hợp với khả năng. Em sẽ:
a) Cãi lại và bỏ không làm. | |
b) Im lặng nhưng bỏ không làm. | |
c) Im lặng và làm qua loa cho xong việc. | |
d) Trình bày với lớp và xin đổi việc khác phù hợp hơn. |