Di truyền: là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
Đáp án cần chọn là: B
Di truyền: là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
Đáp án cần chọn là: B
Em hãy chọn từ và cụm từ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống ( biến dị,sinh sản, màu mắt, di truyền học tính trạng bố mẹ) ....(1)... là hiện tượng truyền đạt các....(2).... của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu. .....(3) .... và di truyền là hai hiện tượng song song gắn liền với quá trình.....(4)....
Câu 10. Hiện tượng không xuất hiện khi cho vật nuôi giao phối cận huyết là:
A.Sức sinh sản ở thế hệ sau giảm B. Con cháu xuất hiện các đặc điểm ưu thế so với bố mẹ
C.Xuất hiện quái thai, dị hình D.Tạo ra nhiều kiểu gen mới trong bầy, đàn.
Biến dị tổ hợp là
A.Sự tổ hợp vật chất di truyền vốn có ở bố mẹ cho con nhờ quá trình giảm phân và thụ tinh.
B.Sự tổ hợp vật chất di truyền với protein.
C.Sự tổ hợp vật chất di truyền giữa ADN và NST.
Sự tổ hợp các tính trạng có sẵn của bố mẹ cho con.
Trội không hoàn toàn là
A. Hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện tính trung gian giữa bố và mẹ.
B. Hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai F2 biểu hiện tính trung gian giữa bố và mẹ.
C. Hiện tượng di truyền trong đó tính trạng trung gian được biểu hiện ở kiểu gen dị hợp.
D. Hiện tượng di truyền trong đó F1 dị hợp còn F2 phân li 1 : 2 : 1.
Nội dung cơ bản của phương pháp nghiên cứu của Menđen là:
A. Lai các cặp bố mẹ khác nhau về các cặp tính trạng trội lặn rồi theo dõi sự di truyền của các thế hệ con.
B. Dùng phép lai phân tích để xác định tỉ lệ các tính trạng trội lặn ở các đời con cháu
C. Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng tương phản rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu. Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được. Từ đó rút ra quy luật di truyền các tính trạng.
D. Phân tích sự di truyền của các tỉ lệ trội lặn để rút ra định luật di truyền các tính trạng của bố mẹ cho các thế hệ con cháu
Câu có nội dung sai trong các câu sau:
A.Kiểu hình là kết quả của sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường.
B.Thường biến phát sinh phải thông qua con đường sinh sản.
C.Kiểu gen qui định mức phản ứng
D.Trong quá trình di truyền bố mẹ không truyền cho con những tính trạng có sẵn mà truyền cho con kiểu gen qui định, cách phản ứng trước môi trường.
Menđen chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện phép lai vì?
A. Thuận tiện cho việc lai các cặp bố mẹ với nhau
B. Thuận tiện cho việc theo dõi sự di truyền của từng cặp tính trạng qua các thế hệ
C. Thuận tiện cho việc sử dụng cho việc toán thống kê để phân tích số liệu thu được
D. Thuận tiện cho việc chọn các dòng thuần
- Quan sát hình 3, nêu sự khác nhau về kiểu hình ở F1, F2 giữa trội không hoàn toàn với thí nghiệm của Menden.
- Điền những cụm từ thích hợp vào những chỗ trống thích hợp trong câu sau:
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện ……. giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ kiểu hình là ……
Menđen chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện phép lai vì
A. thuận tiện cho việc lai các cặp bố mẹ với nhau.
B. thuận tiện cho việc theo dõi sự di truyền của từng cặp tính trạng qua các thế hệ.
C. thuận tiện cho việc sử dụng toán thống kê để phân tích số liệu thu được.
D. thuận tiện cho việc chọn các dòng thuần chủng.
1 Thế nào là giống thuần chủng? *
A Giống có biểu hiện các tính trạng trội có lợi trong sản xuất.
B Giống có đặc tính di truyền đồng nhất ở thế hệ F1.
C Giống có đặc tính di truyền đồng nhất và ổn định.Các thế hệ sau giống các thế hệ trước.
D Giống có đặc tính di truyền các tính trạng tốt cho thế hệ sau.
2 Di truyền là hiện tượng: *
A Con cái giống bố hoặc mẹ về tất cả các tính trạng.
B Truyền đạt các tính trạng của bố mẹ cho con cháu.
C Truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
D Con cái giống bố và mẹ về một số tính trạng.