Giups mik nhé các bạn
" Đau xót, tiếc thương người học trò đã bỏ mình vì việc nghĩa, Chu Văn An cùng nhân dân trong làng vớt xác thuồng luồng và đem chôn cất tử tế. " Câu hỏi : 9. Đoạn cuối bài đã sử dụng mấy quan hệ từ ? Ghi quan hệ từ vào chỗ trống trong ngoặc đơn. a. Có 1 quan hệ từ. (Đó là : .............................................................................) b. Có 2 quan hệ từ. (Đó là : .............................................................................) c. Có 3 quan hệ từ. (Đó là : .............................................................................) d. Có 4 quan hệ từ. (Đó là : .............................................................................)
Các bạn ơi ! Giúp mik với !
" Đau xót, tiếc thương người học trò đã bỏ mình vì việc nghĩa, Chu Văn An cùng nhân dân trong làng vớt xác thuồng luồng và đem chôn cất tử tế. " Câu hỏi : 9. Đoạn cuối bài đã sử dụng mấy quan hệ từ ? Ghi quan hệ từ vào chỗ trống trong ngoặc đơn. a. Có 1 quan hệ từ. (Đó là : .............................................................................) b. Có 2 quan hệ từ. (Đó là : .............................................................................) c. Có 3 quan hệ từ. (Đó là : .............................................................................) d. Có 4 quan hệ từ. (Đó là : .............................................................................)
Chọn từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống: Một điểm nổi bật trong đạo đức của Hồ Chủ tịch là lòng thương người. Đó chính là tình thương yêu vô cùng.... (to lớn, rộng lớn, mênh mông ) đối với nhân dân lao động, đối với những người cùng khổ
Khi còn ít tuổi, Hồ Chủ tịch đã........ (thương xót,đau xót, đau lòng) trước cảnh đồng bào sống dưới ách áp bức, bóc lột của thực dân, phong kiến. Chính vì thấy nước mất, nhà tan, nhân dân lầm than, đói rét,mà Người đã ra đi,.... (học hỏi, học hành, học tập ) kinh nghiệm cách mạng để “ về giúp đồng bào”. Hồ Chủ tịch tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”. Ở Người, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự.............. (say mê, say sưa, mải miết) mãnh liệt. Người nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Nguyện vọng đó suốt đời................. (chi phối, ảnh hưởng, tác động) mọi ý nghĩ và hành động của Hồ Chủ tịch.
1 . Xác định danh từ ; động từ ; tính từ và quan hệ từ trong đoạn văn sau :
Xuân đi học qua cánh đồng làng . Trời mây xám xịt mưa ngâu rả rích .Đó đây có bóng người đi thăm ruộng hoặc be bờ . Xuân rón rén bước đi trên con đường lầy lội
Bài 1: Điền tiếng bắt đầu d/gi/r vào ô trống thích hợp.
a) Nam sinh..... trong một.... đình gia....
b) Bố mẹ.... mãi, Nam mới chịu dậy tập thể.....
c) Ông ấy nuôi chó..... để.....nhà
Bài 2: Tìm danh từ, động từ, tính từ, quan hệ từ trong đoạn văn sau:
Xuân đi học qua cánh đồng làng. Trời mây xám xịt,mưa ngâu rả rích.Đó đây có bóng người đi thăm ruoogj hoặc be bờ.Xuân rón rén bước trên con đường lầy lội.
Bài 3: Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ chấm:
a)........ đó chỉ là một con búp bê được làm từ vải cũ......An rất thích.......đó chính là món quà bố đã làm tặng em với tất cả tình yêu thương.
b)....... con búp bê bằng vả cũ lhoong phải do tự tay bố làm........An đã không cảm động như vậy khi nhận nó.
Bài 4: Tìm từ trái nghĩa, đồng nghĩa với các từ sau: dũng cảm, cần cù.
Mình cần ngay bây giờ nên anh em làm anh giúp mình nha và làm hết mình like cho!
TÌM DANH TỪ , ĐỘNG TỪ , TÍNH TỪ , ĐẠI TỪ XƯNG HÔ TRONG BÀI VĂN DƯỚI ĐÂYChúng tôi sống trong một làng chài ven biển dường như đã sinh ra và lớn lên cùng những con sóng biển êm đềm khi dữ dội thì chẳng ai muốn xa rời biển
Trong đoạn văn sau, người viết đã dùng những từ ngữ nào để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng)? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?
Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang nam nhi, sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. Tráng sĩ ấy gặp lúc quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế người trai làng Phù Đổng vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo) rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết.
NGUYỄN ĐÌNH THI
1. Chọn ba từ dưới đây đồng nghĩa với từ công: đồng bào, nhân dân, dân chúng, dân tộc, dân, nông dân, công chúng.
2. Vì sao không thế thay từ công dân trong câu nói dưới đây của nhân vật Thành hằng các từ đồng nghĩa em đã tìm ở bài tập 3?
Làm thân nô lệ mà muốn xóa bỏ kiếp nô lệ thì sẽ thành công dân, còn yên phận nô lệ thì mải mãi là đầy tớ cho người ta...
( Theo HÀ VĂN CẦỤ - VŨ ĐÌNH PHONG)
Giúp mình nhé!
Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu dưới đây:
Vậy là việc đã quyết định rồi. Nhụ đi và sau đó cả nhà sẽ đi. Đã có một làng Bạch Đằng Giang do những người dân chài lập ra ở đảo Mõm Cá Sấu. Hòn đảo đang bồng bềnh đâu đó ở mãi phía chân trời…
a) Tìm danh từ riêng là người, tên địa lí trong đoạn văn.
b) Nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam (đã học ở lớp 4).