Dù thầy Nguyễn Ngọc Ký bị mất 2 tay nhưng thầy vẫn kiên trì làm và viét bài bằng chân và chữ của thầy rất đẹp
Dù thầy Nguyễn Ngọc Ký bị mất 2 tay nhưng thầy vẫn kiên trì làm và viét bài bằng chân và chữ của thầy rất đẹp
Trong cuộc sống, con người dễ nản chí khi gặp khó khăn thất bại. Bởi vậy, ông cha ta ngàn xưa đã khuyên nhủ ta phải cố gắng học tập và không ngừng vươn lên, phải kiên trì, nhẫn nại mới đạt được thành công. Và câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã được ông cha ta truyền lại cho chúng ta từ bao đời nay. Đó là bí quyết để thành công trong cuộc sống.
Câu tục ngữ này có 2 vế: “Có chí” tức là có ý chí quyết tâm, bền lòng. “Thì nên” là đạt đc kết wả thành công. Cả câu như muốn nói rằng có ý chí, nghị lực, hoài bão, lý tưởng tốt đẹp, sự kiên trì sẽ gặt hái đc nhìu thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Thiếu ý chí sẽ ko làm đc gì, dễ chán nản, buông xuôi khi gặp khó khăn.
Thực tế trong cuộc sống cho ta biết đc rất nhìu điều. Chẵng hạn như Thầy Nguyễn Ngọc Ký, từ nhỏ đã bị liệt cả 2 tay, nhưng vì lòng ham học và có ý chí, nghị lực vươn lên, Thầy đã tập viết chữ bằng chân. Nhờ sự cố gắng, kiên trì, bền bỉ mà giờ đây Thầy đã là tấm gương sáng để học trò noi theo. Hoặc như là Mạc Đĩnh Chi, nhà nghèo, phải nhờ ánh sáng của đom đóm làm đèn mà học. Nhờ sự chịu khó, kiên trì như thế mà ông đã đỗ đạt làm quan lớn giúp ích cho nhân dân. Như vậy, kiên trì, nhẫn nại là đức tính cần có của mỗi con người. Trong cuộc sống, ai mà chẵng có ước mơ, hoài bão, nhưng ước mơ sẽ vẫn mãi là ước mơ nếu ta ko kiên trì theo đuổi. Nhẫn nại luôn là động lực, là sức mạnh giúp con người vượt wa khó khăn và tiến lên phía trước.
Trái ngược với người “Có chí thì nên” là kẻ “thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Những kẻ ấy thường bi quan, ko có sự kiên trì, quyết tâm, thấy việc nặng nhọc là đùn đẩy, có suy nghĩ là ko làm đc và từ đó từ bỏ tất cả mọi thứ. Sống cho qua ngày, sống 1 cách vô nghĩa, vô dụng thì ko bao giờ chạm đến thành công. Thử hỏi, trong 1 xã hội đầy rẫy những kẻ như thế thì xã hội đó đâu còn phát triển, còn đâu mà đi lên?
Tóm lại, “có chí thì nên”, mọi người chúng ta phải biết rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, ý chí của mình ngay từ lúc nhỏ, đặc biệt là ý chí cầu tiến. Vì có như zậy nó mới trở thành nét sống đẹp trong mỗi con người.
Tìm câu tục ngữ, ca dao nói về sự siêng năng, kiên trì
các bn tim giúp mình các câu ca dao tục ngữ nói về sự siêng năng kiên trì nha
Neu các câu ca dao , tục ngữ , thành ngữ nói về đức tính siêng năng kiên trì
Bài1 Hãy kể lại một việc làm thể hiện tính siêng năng của em
Bài2 kể một tấm gương kiên trì , vượt khó trong học tập mà em biết
Bài3 em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tính siêng năng , kiên trì
1.đặt một câu có sử dụng ít nhất một từ mượn nói về mong ước của bản thân 2.đặt một câu có nhiều vị ngữ miêu tả một đối tượng mà em gắn bó
Tìm các câu ca dao hoặc tục ngữ nói về siêng năng kiên trì
Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng
a.Từ ghép nào có chí mang nghĩa “Bền bỉ theo một mục đích tốt đẹp”?
A. chí phải | B. quyết chí | C. chí lí | D. chí khí |
b. Thành ngữ, tục ngữ nào nói về ý chí con người?
A. Chớ thấy sóng cả mà ngả tay chèo |
B. Thương người như thể thương thân |
C. Người ta là hoa đất |
D. Lá lành đùm lá rách |
c. Có mấy câu kể “Ai là gì?” dùng để giới thiệu trong đoạn văn sau đây?
Hôm ấy, cô giáo dẫn một bạn gái vào lớp và nói với chúng tôi: “Đây là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta. Bạn Diệu Chi là học sinh cũ của trường Tiểu học Thành Công. Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ”. Các em hãy làm quen với nhau đi.
A. 1 câu | B. 2 câu | C. 3 câu | D. 4 câu |
d. Có bao nhiêu động từ trong đoạn văn sau?
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi em giặt khăn mùi soa”.
A. 5 động từ. Đó là:........................................................................................................ |
B. 6 động từ. Đó là:........................................................................................................ |
C. 7 động từ. Đó là:........................................................................................................ |
D. 8 động từ. Đó là:........................................................................................................ |
e.Cách viết nào dưới đây đúng quy tắc viết tên người nước ngoài?
A. mát–Téc–Lích. | C. Mát Téc Líc |
B. Mát–Téc–Lích. | D. Mát–téc–lích. |
g. Dòng nào nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong ví dụ sau?
Một buổi chiều, ông nói với mẹ An-đrây-ca: “Bố khó thở lắm!”. Mẹ liền bảo An-đrây-ca đi mua thuốc.
A. Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. |
B. Dùng để đánh dấu những từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt. |
C. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của nhân vật |
D. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước. |
h.Dòng nào dưới đây nêu tác dụng của các từ “ đã, sắp, đang” trong đoạn thơ sau?
Sao cháu không về với bà
Chào mào sắp hót vườn na mỗi chiều
Sốt ruột, bà nghe chim kêu
Tiếng chim rơi với rất nhiều hạt na
Hết hè cháu vẫn đang xa
Chào mào vẫn hót. Mùa hoa đã tàn
A. Bổ sung ý nghĩa thời gian cho danh từ đứng trước nó. |
B. Bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ đứng ngay trước nó. |
C. Bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ đứng ngay sau nó. |
D. Bổ sung ý nghĩa thời gian cho danh từ đứng ngay sau nó |
i*. Có bao nhiêu tính từ trong đoạn văn sau?
Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dãy đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng, lại điểm xuyết thêm ít nét may mỡ gà vút dài, thanh mảnh.
A. 9 tính từ. | B. 11 tính từ. | C. 13 tính từ. | D. 15 tính từ |
k. Thứ tự nào chỉ mức độ giảm dần của màu đỏ?
A. Đỏ hơn -> đỏ -> đỏ nhất -> đỏ như son -> đỏ hơn son. |
B. Đỏ -> đỏ hơn -> đỏ nhất -> đỏ như son -> đỏ hơn son. |
C. Đỏ -> đỏ nhất -> đỏ hơn -> đỏ như son -> đỏ hơn son. |
D. Đỏ nhất -> đỏ hơn son -> đỏ hơn -> đỏ như son -> đỏ. |
l. Dòng nào dưới đây gồm toàn các từ láy?
A. Bằng bằng, mới mẻ, đầy đủ, êm ả. |
B. Bằng bằng, cũ kĩ, đầy đủ, êm ái. |
C. Bằng phẳng, mới mẻ, đầy đặn, êm ấm. |
D. Bằng bằng, mơi mới, đầy đặn, êm đềm. |
Hành vi thể hiện tính siêng năng,kiên trì Hành vi trái ngược lại
Câu tục ngữ nói về tính tiết kiệm
Môn GDCD