Nếu rừng cây cứ bị chặt phá xơ xác thì mặt đất sẽ ngày càng thưa vắng bóng chim.
Nếu rừng cây cứ bị chặt phá xơ xác thì mặt đất sẽ ngày càng thưa vắng bóng chim.
Câu 10: Đặt 1 câu có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết quả, gạch chân dưới cặp quan hệ từ đó
a) Đặt câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ chỉ giả thiết-kết quả nói về sự cố gắng : - b)Đặt câu ghép có sử dụng quan hệ từ chỉ Điều kiện-kết quả nói về sự nỗ lực trong học tập : - c)Đặt câu ghép có sử dụng quan hệ từ chỉ nguyên nhân-kết quả : - d)Đặt câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ chỉ tăng tiến nói về ý chí của con người - Dạ em cần gấp ! Nhờ mấy anh chị lớp lớn giúp em với ạ !!
Bài 1: Đặt các câu ghép theo yêu cầu, sau đó phân tích cấu tạo câu a. Có cặp quan hệ tử biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả b, Có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ điều kiện – kết quả c. Có cặp quan hệ tử biểu thị quan hệ tương phản d. Có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tăng tiến e. Có cặp từ hô ứng Bài 2: Đặt các câu có sử dụng a. Dấu chấm (đặt 1 câu) b, Dấu chấm hỏi (đặt 1 câu) c. Dấu chấm than (đặt 1 câu) d. Dấu phẩy: (đặt 3 câu) Dùng để ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu Dùng để ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ Dùng để ngăn cách các vế trong câu ghép(đọc kĩ đề bài )
Đặt một câu có cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân-kết quả
Đặt câu với cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ “Nguyên nhân - kết quả”
Đặt câu câu có dấu than, câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân-kết quả, giả thiết-kết quả, tương phản
em hãy đặt câu với cặp từ quan hệ từ biểu thị nguyên nhân - kết quả ,điều kiện -kết quả, quan hệ tăng tiến
đặt 2 câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết quả và tăng tiến
đặt 3 câu có ghép có sử dụng cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân - kết quả
Đặt câu có cặp quan hệ từ đã học:
a) Nguyên nhân – Kết quả
.................................................................................................................................................
b) Tăng tiến:
.................................................................................................................................................
c) Điều kiện – kết quả (giả thiết – kết quả)
.................................................................................................................................................
d) Tương phản
...................................................................................................................................................................................