X: an ủi em bé.
X: an ủi em bé và giúp em bé tìm mẹ.
X: nhờ người khác giúp em bé
X: an ủi em bé.
X: an ủi em bé và giúp em bé tìm mẹ.
X: nhờ người khác giúp em bé
Đánh dấu + vào ô trống trước cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống dưới đây:
a) Trên đường đi học, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ:
b) Thấy hai em bé đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi, em sẽ:
c) Đang ngồi trên xe ô tô buýt, thấy một cụ già mới lên xe không có chỗ ngồi, em sẽ:
Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
Thấy 2 em bé đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi, em sẽ:
Không can thiệp.
Khuyên ngăn hai em bé để hai em cùng chơi vui vẻ với nhau
Lấy đồ chơi đưa cho một trong hai em bé.
Xử lí tình huống:
- Tình huống 1: Hôm nay các bạn học sinh lớp 5B không thấy bạn An đi học. Giờ sinh hoạt lớp, cô giáo buổn rầu báo tin:
Như các em đã biết, bố bạn An lớp ta là bộ đội ở đảo Trường Sa. Mẹ bạn lại vừa mới bị tai nận giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn hiện đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn An vượt qua khó khăn này?
Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ An?
- Tình huống 2: Năm nay, lớp 5C có thêm một học sinh mới từ tỉnh khác chuyển về. Bạn tên là Mây, người bé nhỏ, nói tiếng địa phương nghe rất lạ và quần áo bạn mặc không giống với các bạn khác trong lớp. Vì vậy, Mây thường bị một số bạn Nam trong lớp chêu chọc, nhại giọng và nói xì xào, bình phẩm về trang phục … khiến Mây rất buồn và mặc cảm
Nếu là một học sinh của lớp 5C, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ Mây?
Hãy ghi cách ứng xử cần thiết trong mỗi tình huống dưới đây vào chỗ chấm
a) Em nhìn thấy một học sinh lớp dưới vứt rác ra sân trường.
b) Em thấy mấy học sinh lớp dưới đánh nhau.
c) Trên đường đi học, em thấy một em bé bị ngã.
d) Giờ ra chơi, em nhìn thấy mấy em học sinh lớp dưới hái hoa ở vườn trường để nghịch.
đ) Em thấy có bạn quên không khóa vòi nước trong nhà vệ sinh, để nước chảy lênh láng.
e) Em thấy mấy em học sinh nhỏ đang dùng phấn vẽ bậy lên tường nhà trường.
g) Giờ ra chơi, em thấy mấy em học sinh nhỏ vừa chạy vừa xô đây nhau khi xuống cầu thang.
Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
Lan được phân công trực nhật lớp vào sáng thứ 2 hàng tuần. Sáng thứ hai, Lan bị ốm và không thể đi học được. Lan sẽ:
Mặc kệ vì nghĩ rằng mình bị ốm
Nhờ mẹ gọi điện báo cho cô giáo và nhờ cô phân công bạn trực thay
Nghĩ rằng không cần báo vì không có mình sẽ có bạn khác làm
Em hãy lựa chọn và đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp với em nhất trong các tình huống sau:
Khi nghe tin quê mình bị bão lũ tàn phá, em sẽ:
Coi như không biết vì mình còn nhỏ chưa làm được gì
Viết thư (gọi điện) hỏi thăm, gửi quà và động viên những người thân trong gia đình, dòng họ
Em hãy lựa chọn và đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp với em nhất trong các tình huống sau:
Khi xã (Phường) tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em. Em sẽ:
Không tham gia vì không thích
chỉ tham gia khi đó là hoạt động bắt buộc
Tích cực tham gia và rủ các bạn cùng tham gia.
Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
Các bạn thường nhắc nhở Minh vì hay nói chuyện riêng trong giờ học. Minh nhận ra vì hay nói chuyện riêng nên kết quả học tập của em bị ảnh hưởng. Minh sẽ:
Không quan tâm đến nhận xét của các bạn
Cố gắng khắc phục nhược điểm của mình và chú ý lắng nghe thầy / cô giảng
Nghĩ rằng chỉ cần chú ý học các môn điểm kém còn không phải sửa thói quen nói chuyện riêng.
Đánh dấu + vào ô trống trước cách giải quyết em cho là phù hợp nhất trong mỗi tình huống dưới đây:
a) Do chủ quan, Nam đã nhạn một công việc không phù hợp với khả năng của mình, Nam sẽ:
b) Hoa được phân công mang lọ hoa cho buổi sơ kết thi đua của lớp. Sáng hôm đó, Hoa bị ốm không thể đi học được. Hoa sẽ:
c) Hùng được phân công trang trí đầu báo tường của lớp, nhưng đến ngày phải nộp mới nhớ ra. Hùng sẽ: