Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng các biểu hiện tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội :
a) Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng | |
b) Tham gia hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của trường. | |
c) Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. | |
d) Tham gia các câu lạc bộ học tập. | |
đ) Là thành viên Hội Chữ thập đỏ. | |
e) Nhận chăm sóc cây hoa nơi công cộng. | |
g) Tự giác tham gia các hoạt động của lớp. | |
h) Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. | |
i) Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. | |
k) ớ nhà chơi không đi cắm trại cùng lớp. | |
l) Đi thăm thầy, cô giáo cũ với các bạn cùng lớp. |
Hà là học sinh lớp 6. Hằng ngày, Hà phải đi bộ từ nhà đến trường. Con đường này thường vắng vẻ và thỉnh thoảng em gặp một nhóm con trai lớn hơn em.
Nhóm này thường trêu chọc, giật tóc và đụng chạm vào người Hà.
Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng thế hiện cách ứng xử đúng:
a) Hà mắng và còn cãi nhau với đám con trai. | |
b) Hà sợ hãi không dám đi học nữa. | |
c) Hà không có phản ứng gì và không dám nói cho bô" mẹ biết vì sợ bô" mẹ không cho đi học nữa. | |
d) Hà tỏ thái độ phản đối nhóm con trai và báo cho cha mẹ, thầy cô giáo biết. |
Hà là học sinh lớp 6. Hằng ngày, Hà phải đi bộ từ nhà đến trường. Con đường này thường vắng vẻ và thỉnh thoảng em gặp một nhóm con trai lớn hơn em.
Nhóm này thường trêu chọc, giật tóc và đụng chạm vào người Hà.
Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng thế hiện cách ứng xử đúng:
a) Hà mắng và còn cãi nhau với đám con trai. | |
b) Hà sợ hãi không dám đi học nữa. | |
c) Hà không có phản ứng gì và không dám nói cho bô" mẹ biết vì sợ bô" mẹ không cho đi học nữa. | |
d) Hà tỏ thái độ phản đối nhóm con trai và báo cho cha mẹ, thầy cô giáo biết. |
Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng những câu thể hiện tính siêng năng, kiên trì :
a) Sáng nào Lan cũng dậy sớm quét nhà. | |
b) Hà muốn học giỏi Toán, nên ngày nào cũng làm bài tập. | |
c) Gặp bài tập khó Bắc không làm. | |
d) Đến phiên trực nhật lớp, Hồng toàn nhờ bạn làm hộ | |
e) Phi tự giác nhặt rác trong lớp. | |
f) Chưa làm xong bài tập, Lâm đã đi chơi. | |
g) Long giúp mẹ chăm sóc em, nấu cơm. |
Đánh dấu X vào ô trống tương ứng với những việc làm thể hiện sự biết ơn :
1) Lan cố gắng học tập tốt để bố mẹ vui lòng. | |
2) Trước đây, ông An được ông Bình giúp đỡ vốn và dạy cách làm nghề truyền thông nên ông An đã vượt qua đói nghèo, trở nên giàu có. Bây giờ gặp lại ông Bình, ông An có vẻ lẩn tránh. | |
3) Vào dịp Tết Nguyên đán, bạn Dũng cùng bố mẹ đi thăm mộ ông bà nội, ông bà ngoại. |
Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng với việc làm thực hiện quyền trẻ em, đánh dấu (-) tương ứng với việc làm vi phạm quyền trẻ em
- Tổ chức việc làm cho trẻ có khó khăn. | |
- Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy. | |
- Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái. | |
- Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ. | |
- Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức. | |
- Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ. | |
- Đánh đập trẻ em. | |
- Tổ chức trại hè cho trẻ em. | |
- Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút. |
Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng những trường hợp là công dân Việt Nam
a) Người Việt Nam định cư và nhập quốc tịch nước ngoài. | |
b) Người Việt Nam đi công tác có thời hạn ở nước ngoài. | |
c) Người nước ngoài đang công tác tại Việt Nam. | |
d) Người Việt Nam phạm tội bị phạt tù giam. | |
e) Người Việt Nam dưới 18 tuổi |
Đánh dấu X vào ô trống tương ứng thể hiện tình yêu thiên nhiên và cuộc sống hoà hợp với thiên nhiên :
a) Mùa hè, cả nhà Thuỷ cùng đi tắm biển Sầm Sơn. | |
b) Lớp Tuấn tổ chức đi cắm trại ở một khu đồi có nhiều bãi cỏ xanh. | |
c) Trường Kiên tổ chức đi tham quan Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), một trong những di sản văn hóa thế giới. | |
d) Lớp Hương thường xuyên chăm sóc cây và hoa trong vườn trường. | |
e) Bạn Nam xách túi rác của nhà mình ra vườn hoa vứt. |
1/ Thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? Kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết? Truyền thống gia đình dòng họ mang lại điều gì cho mỗi chúng ta? Chúng ta phải làm gì để giữ gìn phát huy các truyền thống đó?
2/ Hãy nêu 5 biểu hiện của yêu thương con người và 5 biểu hiện chưa yêu thương con người? Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
3/ Tính siêng năng, kiên trì được biểu hiện như thế nào trong học tập, lao động và trong đời sống? Siêng năng kiên trì có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
Câu 2. Tình huống: ( làm bài)
1/TH1:Trong đợt hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết ra sức phòng, chống dịch bệnh covid-19” của mặt trận Tổ quốc. ở thôn Mai, mọi người ủng hộ rất nhiều tiền mặt và nhu yếu phẩm. Riêng nhà Mai có hoàn cảnh khó khăn nên chỉ đóng góp được ít rau xanh( do mẹ Mai trồng được). Một số bạn thấy thế liền chỉ trích và cho rằng gia đình Mai không biết yêu thương và giúp đỡ người khác.
a, Em có nhận xét gì về việc làm của Mai.
b, theo em, ý kiến của các bạn Mai có đúng không? Vì sao?
2/TH2:Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".
Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ?
3/TH3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi :Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
4/TH4:Tình huống: Giờ ra chơi, trong khi Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước.
Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người?