Dòng nào không nêu đúng các luận cứ cho luận điểm: Sách đem lại cho ta nhiều điều bổ ích?
A. Nâng cao tầm hiểu biết về tự nhiên và xã hội.
B. Người đọc tự khám phá bản thân mình.
C. Chắp cánh cho ước mơ, sáng tạo và giúp việc diễn đạt tốt hơn.
D. Mang lại cho con người nguồn lợi về cả vật chất lẫn tinh thần
Bàn về tình hình biển đảo Tổ Quốc hiện nay và hành động của thanh thiếu niên bài làm 200 từ
Học bài thơ "Thuật hoài" của Phạm Ngũ Lão, có bạn cho rằng: sự hổ thẹn của tác giả là quá đáng, kiêu kì. Ngược lại, có bạn ngợi ca và cho rằng đó là biểu hiện một hoài bão lớn lao của người thanh niên yêu nước.
Hãy cho biết ý kiến của anh (chị).
Học bài thơ “Thuật hoài” của Phạm Ngũ Lão, có bạn cho rằng : Sự hổ thẹn của tác giả là thái quá, kiêu kì. Ngược lại, có bạn ngợi ca và cho rằng đó là biểu hiện một hoài bão lớn lao của người thanh niên yêu nước. Hãy cho biết ý kiến của anh (chị).
Hãy tìm luận cứ làm sáng tỏ luận điểm sau:
a. Đọc sách đem lại cho ta nhiều điều bổ ích.
b. Môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề.
c. Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng.
Hãy tìm luận cứ làm sáng tỏ các luận điểm sau:
a. Đọc sách đem lại cho ta nhiều điều bổ ích.
b. Môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề.
c. Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng.
Dòng nào có thể điền vào các chỗ trống để hoàn thành câu văn sau:
Văn bản quảng cáo là loại văn bản thông tin, /.../ khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của /.../, /.../, làm cho họ /.../ mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.
A. Thuyết phục/ sản phẩm/ công nghệ/ thích
B. Thuyết phục/ sản phẩm/ dịch vụ/ thích
C. Dụ dỗ/ sản phẩm/ dịch vụ/ thích
D. Dụ dỗ/ sản phẩm/ công nghệ/ thích
Viết một bài luận để trả lời câu hỏi: hi sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích cộng đồng,nên hay không ?
Lâu giày miễn phí
Cậu bé nọ ngồi trên đường đánh giày cho người qua lại. Thấy một
chàng thanh niên đi qua, cậu vội vàng chào mời:
- Anh trai! Anh có cần đánh giày không? Chỉ hai xu thôi!
Chàng nọ không thèm nói gì cứ thế đi thẳng.
Cậu bé văn có chèo kéo:
- Vậy thì một xu nhé! Thế nào?
Chàng nọ vẫn lắc đầu bước đi.
“Em làm miễn phí cho anh trai vậy ”. Cậu bé thờ dài nói.
“Thế nghe còn được! Yên tâm! Anh sẽ quảng cáo hộ cho chú em!”.
Anh chàng nọ đắc ý ngôi xuống chiếc ghế của cậu bé.
Một lát sau, một chiếc giày đã được đánh bóng loáng. Cậu bé nói với
anh chàng nọ:
- Xong rồi đáy anh trai!
- Một chiếc chưa đánh xong mà?. Anh trai nọ ngạc nhiên hỏi.
Cậu bé làm bộ nghiêm chỉnh nói:
- Em chỉ làm miễn phí một chiếc thôi. Nếu anh muốn đánh chiếc còn
lại, anh phải trả em hai xu!
(Trích Câu chuyện nhỏ đạo lí lớn, ÑNXB Văn học, 2016, tr 139)
Câu 1.(0.5 điểm) Xác định phương thức biêu đạt chính của văn bản
trên.
Câu 2.(1.0 điểm) Nhân vật cậu bé đã làm gì đê chàng trai đồng ý
đánh giày. Nhân xét về cách làm đó của cậu bé.
Câu 3.(1.0 điểm) Nhân vật chàng trai thay đôi thái độ như thế nào
trước và sau khi cậu bé đánh giày xong. Từ đó em có nhận xét gì về
nhân vật này.
Câu 4. (0.5 điểm) Theo em, câu chuyện nhằm phê phán những điều
gì?
Cầu 5. (1.0 điểm) Theo em, văn bản trên giúp bạn đọc rút ra được
thông điệp nào trong cuộc sống? Vì sao?
GIúp mình với mình cần gấp
Thời thơ ấu và niên thiếu Nguyễn Du sống tại đâu?
A. Hà Tây
B. Nghệ An
C. Hải Dương
D. Thăng Long