bài 1 Cộng các phân số sau
a ) -1/21 + -1/28
Bài 1 : Cho 2 phân số bằng nhau a\b=c\d chứng minh rằng a+b\b=c+d\d
Bài 2 : Tìm số tự nhiên x,y,z biết a)21\x=y\16=-14\z=7\4 với x,y,z thuộc Z*
b)-21\x=y\-16=81\z=-3\4 với x,y,z thuộc Z*
Bài 3 : Tìm các số nguyên x , thỏa mãn : 2x\-9=10\81
Bài 4 : Cho phân số A=n+1\n-3:
a)Tìm điều kiện của n để A là phân số.
b)Tìm điều kiện của n để A là số nguyên.
Bài 5 : Quy đồng mẫu phân số :
a)7\-15 , -8\-25 và 11\-75
b)-7\10 và 1\33
Bài 6 : Cho các phân số : -2\16,6\-9,-3\-6,3\-72,10\-12
a) Rút gọn rồi viết các phân số dưới dạng phân số có mẫu số dương
b) Viết các phân số đó dưới dạng phân số có mẫu là 24
Bài 7 : Cho các phân số : 5*6+5*7\5*8+20 và 8*9-4*15\12*7-180
a) Rút gọn các phân số
b) Quy đồng mẫu các phân số
Bài 8 : Quy đòng mẫu các phân số :
a) 5\2^2*3 và 7\2^3*11
b) -2\7, 8\9 , -10\21
Bài 9 : Tìm 1 phân số có mẫu là 13 biết rằng giá trị của nó không thay đổi khi ta cộng tử với -20 và nhân mẫu với 5.
Bài 10 : Tìm các phân số có mẫu là 3 lớn hơn -1\2 và nhỏ hơn 1\2.
Quy đồng mẫu các phân số sau:
a) \(\dfrac{3}{4}\), \(\dfrac{1}{-9}\),\(\dfrac{-5}{5}\) b)\(\dfrac{1}{-7}\), \(\dfrac{-1}{-8}\), \(\dfrac{3}{4}\)
c)\(\dfrac{1}{3}\),\(\dfrac{-1}{5}\), \(\dfrac{1}{-10}\) d)\(\dfrac{5}{14}\),\(\dfrac{-3}{7}\),\(\dfrac{3}{-4}\)
e)\(\dfrac{4}{11}\),\(\dfrac{3}{-5}\),\(\dfrac{-1}{-2}\) g)\(\dfrac{7}{15}\),\(\dfrac{-3}{8}\),\(\dfrac{-2}{3}\)
Bài 5: Sắp xếp các phân số sau theo thứ tự tăng dần
a)3/4 ;-3/12 ;-2/3;-1/-6 c)-1/-2 ;0; 3/10 ;1;-2/-5;3/-4
b)5/12;0;-7/9;-1;-1/-4;-1/3 d)-37/150;17/-50;23/-25;-7/10;-2/5
Bài 6: Quy đồng các phân số sau:
a)4/5; 8/15 ;-3/2 b)2 ;-10/5;7/-9 c)3/-2;5/-6;-6/4 d)-1/2 ;4/3;6/-5
Bài 7:
7.1 Cho I là trung điểm đoạn thẳng AB , biết IA=2cm. Tính độ dài đoạn thẳng AB.
7.2 Vẽ đoạn thẳng AB=10cm. Lấy điểm C thuộc đoạn thẳng AB sao cho AC=8cm. Lấy điểm N nằm giữa A và C sao cho C là trung điểm của BN.Tính NC và NB.
Cộng các phân số (rút gọn kết quả nếu có thể)
a) 1/-8+-5/8 b) 4/13+-12/39
c) -1/21+-1/28
Quy đồng các phân số sau :
7/60; 3/-40 và -11/30
5/2;7/-8 và 7/11
7/30 ;13/60; -9 /40
1/2; 1/3 và 1/5
-51/136;-60/108 và -26/156
5/21 ; -3/28 và-45/108
1/3;1/2;2/3;1/4;3/4;1/6;5/6
2/-7;1/9;-2/-9;8/-21;-10/21
Bài 1 So sánh phân số sau
-3/-5 và -3/-6
5/7 và -3/5
-8/15 và -7/14
-3/21 và -1/7
Bài 2 Chứng tỏ các phân số sau là bằng nhau
43/47,4343/4747,434343/474747
28325-28/555000 và 28325325-28325/55500000
Bài 3 Tìm x e Z,biết
3/7=-x/-56
-3/x=6/-14
35/-x=-7/15
2.x/-9=10/81
Bài 1: Hãy giải thích tại sao 2 phân số sau bằng nhau và không bằng nhau
a) 1/4 và 3/4 b) 2/3 và 6/8 c) -3/5 và 9/-15 d) 4/3 và -12/9
Bài 2: Tìm số nguyên x, biết
a) x/4=21/28 b) 6/21=x/7 c) -5/x=20/28 d) 4/3=-12/x
Bài 1:Rút gọn
5^2.6^11.16^2+6^2.11^6.15^2 / 2.6^12.10^14-81^2.960^3
25^28+25^24+...+25^4+1 / 25^30+25^28+25^2+1
Bài 2: tìm phân số a / b
a, a / b=9 / 20 và BCNN(a,b)=360
b, a / b= 20/39 và ƯCLN(a,b) = 36
c, Cộng tử với 4, mẫu với 10 thì thuộc phân số bằng phân số đã cho
d, Cộng mẫu với tử, cộng mẫu với mẫu thì được 1 phân số gấp 2 lần phân số đã cho
So sánh 2 phân số sau:a) 1099+5/1099-8 và 10100+6/10100-7
b)101010+1/101011+1 và 101011-4/101012-4
Gíup mình với