Đáp án D
→ Truyền thuyết nói về nguồn gốc ra đời của người Việt
Đáp án D
→ Truyền thuyết nói về nguồn gốc ra đời của người Việt
BT1 : Những chi tiết nào trong truyện Con Rồng Cháu Tiên thể hiện tính chất kì lạ , lớn lao đẹp đẽ về nguồn gốc hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ
BT2 : Ý nghĩa của truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên là gì ?
BT3 : Lạc Long Quân và Âu Cơ chia con như thế nào và để làm gì ? Ý nghĩa của sự việc này là gì ?
Theo truyền thuyết '' CON RỒNG CHÁU TIÊN '' thì người Việt ta là con Rồng , cháu Tiên . Theo em , người Việt Nam có cần nhớ tới nguồn gốc của mình không ? Tại sao ?
1> Căn cứ vào các bài em đã học , em hãy cho biết những dấu tích đầu tiên của người nguyên thủy nước ta .
2> Em hãy xác định những vùng người Việt Cổ cư trú
3> Em hãy lập sơ đồ dấu vết của người tối cổ ở Việt Nam
4> Tổ chức đầu tiên của người nguyên thủy ở VN được tổ chcs như thế nào ?
5> Những lú do nào dẫn đến sự ra đời của nhà nước đầu tiên của nước ta . những nghành kinh tế chính , công cụ sàn xuất chủ yếu là gì
6> Những công trình văn hóa tiểu biểu của nền Văn Minh , Văn lang , Âu Lạc là gì ?
7> Dựa vào những kiến thức các em đã được học về môn Văn học và Lịch sử , các em hãy giải thích nguyên nhân sự ra đời nhà nước Văn Lang , Âu Lạc và giải thích sự sụp đổ của nhà nước Văn Lang , Âu Lạc.
help me please
nhanh nha mk đang cần gấp
thanks so much
“Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ, tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lại lên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ. Thần giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh những loài yêu quái làm hại dân lành. Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Xong việc, thần thường về thủy cung với mẹ, khi có việc cần thần mới hiện lên.
Bấy giờ ở vùng đất cao phương Bắc, có nàng Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần. Nghe tiếng vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, nàng bèn tìm đến thăm. Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng, cùng chung sống ở trên cạn ở cung điện Long Trang.
[...]
Người con trưởng được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô [5] ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có tướng văn, tướng võ, con trai vua gọi là quan lang, con gái vua gọi là mị nương, khi cha chết thì được truyền ngôi cho con trưởng, mười mấy đời truyền nối ngôi vua đều lấy danh hiệu Hùng Vương, không hề thay đổi.
Cũng bởi sự tích này mà về sau, người Việt Nam ta con cháu vua Hùng, thường nhắc đến nguồn gốc của mình là con Rồng cháu Tiên.”
(Trích truyền thuyết: “Con Rồng, cháu Tiên”)
Câu 3: Lời kể nào trong đoạn truyện có hàm ý rằng câu chuyện đã thực sự xảy ra trong quá khứ? Nhận xét về ý nghĩa của lời kể đó?
ai làm đúng mình tick cho mình đang cần gấp
CON RỒNG CHÁU TIÊN
(Truyền thuyết)
Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ, tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ. Thần giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh – những loài yêu quái bấy lâu làm hại dân lành. Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Xong việc, thần thường về thủy cung với mẹ, khi có việc cần, thần mới hiện lên.
Bấy giờ, ở vùng núi cao phương Bắc, có nàng Âu Cơ thuộc dòng Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần. Nghe tiếng vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, nàng bèn tìm đến thăm. Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng, cùng chung sống trên cạn ở cung điện Long Trang.
Ít lâu sau, Âu Cơ có mang. Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần.
Thế rồi một hôm, Lạc Long Quân vốn quen ở nước cảm thấy mình không thể sống mãi trên cạn được, đành từ biệt Âu Cơ và đàn con trở về thủy cung. Âu Cơ ở lại một mình nuôi con, tháng ngày chờ mong, buồn tủi. Cuối cùng nàng gọi chồng lên và than thở:
- Sao chàng bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi các con?
Lạc Long Quân nói:
- Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình, tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc thì giúp đỡ nhau, đừng quên lời hẹn.
Âu Cơ và trăm con nghe theo, rồi chia tay nhau lên đường.
Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có tướng văn, tướng võ; con trai vua gọi là lang, con gái vua gọi là mị nương; khi cha chết thì ngôi được truyền cho con trưởng, mười mấy đời truyền nối ngôi vua đều lấy hiệu là Hùng Vương, không hề thay đổi.
Cũng bởi sự tích mà về sau, người Việt Nam ta – con cháu vua Hùng – khi nhắc đến nguồn gốc của mình, thường xưng là con Rồng cháu Tiên.
(Theo Nguyễn Đổng Chi)
Chú thích:
(*) Truyền thuyết: Loại truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ, thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo. Truyền thuyết thể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và nhân vật lịch sử được kể.
Trong sáu truyền thuyết ở sách này, bốn truyện đầu là những truyền thuyết về thời đại Hùng Vương - thời đại mở đầu lịch sử Việt Nam. Nhưng truyền thuyết này gắn với nguồn gốc dân tộc và công cuộc dựng nước, giữ nước thời các vua Hùng. Truyện thứ năm - Sự tích Hồ Gươm - là truyền thuyết về thời Hậu Lê. So với những truyền thuyết về thời kì đầu dựng nước, những truyền thuyết về thời sau ít yếu tố hoang đường hơn và theo sát lịch sử hơn.
Truyền thuyết Việt Nam có mỗi quan hệ chặt chẽ với thần thoại. Nhiều truyền thuyết, đặc biệt là truyền thuyết về thời các vua Hùng, là những thần thoại đã được lịch sử hóa.
(1) Ngư Tinh: con cá sống lâu năm thành yêu quái; Hồ Tinh: con cáo sống lâu năm thành yêu quá; Mộc Tinh: cây sống lâu năm thành yêu quá.
(2) Thủy cung: cung điện dưới nước.
(3) Thần Nông: nhân vật trong thần thoại và truyền thuyết đã dạy loài người trồng trọt và cày cấy.
(4) Khôi ngô: sáng sủa, thông minh.
(5) Tập quán: thói quen của một cộng đồng được hình thành từ lâu trong đời sống, được mọi người làm theo.
(6) Đóng đô: lập kinh đô.
(7) Phong Châu: tên gọi vùng đất cổ, nay chủ yếu thuộc địa bàn Phú Thọ, mà Việt Trì và Bạch Hạc là trung tâm.
Bài 1 : Đặc điểm chủ yếu của truyền thuyết để phân biệt với thần thoại là?
A, Nhân vật là thần thánh hoặc là người.
B, Gắn liền với các sự kiện và nhân vật lịch sử.
C, Truyện không có yếu tố hoang đường, kì ảo.
D, Nhân vật và hành động của nhân vật không có sắc màu thần thánh.
CHỌN CÂU ?
nêu chi tiết nổi bật của hình tượng "cái bọc trăm trứng "trong truyền thuyết con rồng cháu tiên
A.chỉ ra nguồn gốc con người
B.mọi dân tộc phải yêu thương nhau như anh em một nhà
BT 1. Tìm từ hán Việt tương ứng với từ thuần Việt :
- Đàn bà :
- Trẻ con :
- Sông dài :
- Vợ :
- Mưa gió :
- Tốt bụng :
BT 2.Tìm từ hán Việt có trong đoạn cuối của truyện '' Con Rồng cháu Tiên " :
Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua , lấy hiệu là Hùng Vương , đóng đô ở đất Phong Châu , đặt tên nước là Văn Lang . Triều đình có tướng văn , tướng võ ; con trai vua gọi là lang , con gái vua gọi là mị nương ; khi cha chết thì ngôi được truyền cho con trưởng , mười mấy đời truyền nối ngôi vua điều lấy hiệu là Hùng Vương , không hề thay đổi .
Cũng bởi sự tích này về sau , người Việt Nam ta - con cháu Vua Hùng - khi nhắc đến nguồn gốc của mình , thường xưng là con Rồng cháu Tiên .
Giúp mk với mn ơi !
Câu 1 Nguồn gốc của người Việt có ý nghĩa như thế nào trong truyện con Rồng cháu Tiên ?
A Nguồn gốc thần kì
B Nguồn gốc phức tạp
C Nguồn gốc cao quý
D Tất các ý trên
Câu 2 Vì sao con Rồng cháu Tiên đc coi là truyền thuyết ?
Câu 3 Tìm các chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện con Rồng chua Tiên vá nêu ý nghiaax vai trò của các chi tiết ấy ?
Câu 4 Việc dùng bánh chưng , bánh giầy cúng tổ tiên có ý nghĩa như thế nào ?
A Ca ngợi lòng dũng cảm
B Đề cao sản phẩm nông nghiệp
C Đề cao sức lao động
D Tất cả các ý trên
Truyền thuyết con rồng cháu tiên giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi và thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất cộng đồng của người việt ở mọi miền đất nước. Theo em, nhận xét đó có đúng hay không? Vì sao?
Truyền thuyết nào sau đây liên quan đến nguồn gốc ra đời của người Việt?
A. Bánh chưng, bánh giầy
B. Con Rồng, cháu Tiên
C. Thành Gióng
D. Sơn Tinh, Thuỷ Tinh