Viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc đọc sách. Trong đoạn văn có sử dụng một khi hỏi tu từ (gạch chân dưới câu hỏi tu từ đó).
hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận quy nạp khoảng 10 đến 12 câu giới thiệu về vẻ đẹp của người anh hùng áo vải Quang Trung trong đoạn văn trên, trg đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép và phép lặp(chú thích )
mọi ng giúp mình nhanh vs ạ mình sắp đi học r :(
hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận quy nạp khoảng 10 đến 12 câu giới thiệu về vẻ đẹp của người anh hùng áo vải Quang Trung trong đoạn văn trên, trg đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép và phép lặp(chú thích )
mọi ng giúp mình nhanh vs ạ
ét o ét :((
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1:So sánh để làm rõ sự khác nhau trong chính em về thái độ, hành động khi không đọc sách và khi đọc sách. Từ đó hãy cho biết không đọc sách, con người sẽ ra sao? ( Viết đoạn văn từ 5 đến 7 câu, sử dụng một điệp ngữ hoặc một phép tu từ so sánh).(2,0 điểm) Câu 2: Cảm nhận về trò chơi của em bé trong bài thơ Mây và sóng của Ta-go.(5,0 điểm)
BÀI TẬP VĂN
ÔN VĂN BẢN: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
1. Giới thiệu ngắn gọn về tác giả văn bản Bàn về đọc sách
2. Đọc kĩ câu văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Đọc sách là muốn trả nợ món nợ đối với thành quả nhân loại trong quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích lũy mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được.
a/ Nội dung câu văn nói gì?
b/ Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn và cho biết xét về cấu tạo nó thuộc kiểu câu nào?
c/ Thực trạng việc đọc sách của người Việt Nam hiện nay ra sao?
d/ Ngày đọc sách Việt Nam là ngày nào? Nhà nước ta lấy ngày đó làm ngày đọc sách có ý nghĩa gì?
3. Đọc kĩ đoạn trích sau, trả lời câu hỏi bên dưới:
Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.
a/ Đoạn trích trên nằm ở phần nào trong bố cục văn bản?
b/ Biện pháp tu từ nào được sử dụng? Tác dụng của biện pháp tu từ đó? Ghi lại các câu văn khác trong bài cũng sử dụng phép tu từ đó.
c/ Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu 2 trong đoạn.
d/ Câu văn thứ 2 trong đoạn có thành phần phụ nào? Biến đổi thành câu không sử dụng thành phần đó mà ý nghĩa câu không thay đổi.
4. Nhân vật coi sách là bạn là nhân vật nào, trong tác phẩm nào, của ai? Tình yêu sách đã giúp những gì cho nhân vật ấy trong cuộc sống?
5. Ghi lại những câu nói liên quan đến sách và việc đọc sách.
6. Từ văn bản trên, kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về văn hóa đọc của học sinh hiện nay.
Cho chủ đề: Vẻ đẹp của Thúy Vân – một vẻ đẹp đoan trang, phúc hậu, quý phái. Em hãy viết đoạn văn từ 12 đến 15 câu theo cách trình bày tổng- phân - hợp để phân tích vẻ đẹp của Thúy Vân. Trong đó có sử dụng phép lặp, câu ghép, lời dẫn trực tiếp( gạch chân phép lặp, 1 câu ghép, lời dẫn trực tiếp)
Viết đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch( khoảng 8 đến 10 câu) , trong đó có sử dụng phép lặp ( gạch chân từ ngữ làm phương tiện liên kết cho phép lặp)với câu chủ đề : “Mỗi con người đều có giá trị tốt đẹp riêng và hãy phát huy những giá trị đó để cống hiến cho cuộc đời”
Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần Tập làm văn có giúp được gì trong việc đọc – hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong sách giáo khoa Ngữ văn không? Phân tích một vài ví dụ để làm sáng tỏ.
Viết đoạn văn khoảng 12 dòng trong đó có sử dụng câu ghép , 1 phép nối , 1 câu cảm thán , về tác giả Nguyễn Du