Viết thêm quan hệ từ và vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản :
a. Tuy trời đã trưa nhưng em vẫn chưa được ăn cơm.
b. Tuy trời nắng đổ lửa nhưng cây cối vẫn xanh tốt.
Thêm vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép và cho biết các vế câu biểu thị quan hệ gì?
a. Mặc dù trời mưa to
Quan hệ :
b.Trận đấu bóng sẽ hoãn lại nếu
Quan hệ:
c.Chẳng những Nam học giỏi mà
Quan hệ:
d.Tôi chưa nói xong mà
Quan hệ :
Mn làm giúp mik nha c.ơn mn rất nhìu ạ
Câu 6. Em hãy viết các câu ghép có:
a. Ba vế câu.
b. Hai vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy.
c. Hai vế câu được nối với nhau bằng một quan hệ từ.
d. Hai vế câu được nối với nhau bằng một cặp quan hệ từ.
Câu 7. Phân tích cấu tạo các câu sau và cho biết chúng là câu đơn hay câu ghép.
a. Nhờ bác lao công, sân trường luôn sạch sẽ.
b. Vì học giỏi, tôi đã được bố thưởng quà.
c. Nhờ An học giỏi mà bạn được thưởng quà.
d. Nhờ tôi đi học sớm mà tôi tránh được trận mưa rào.
e. Do không học bài, tôi đã bị điểm kém.
f. Tại tôi mà cả lớp đã bị mất điểm thi đua.
g. Vì nhà nghèo mà cậu ấy phải bỏ học.
h. Nhờ tập tành đều đặn, Dế Mèn rất khoẻ.
i. Vì thành tích của lớp, các bạn ấy đã thi đấu hết mình.
j. Vì Dế Mèn tập tành đều đặn nên nó rất khoẻ.
k. Vì sự cổ vũ của lớp, các bạn ấy thi đấu rất nhiệt tình.
l. Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng.
m. Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ít khi đạt điểm cao.
n. Tuy rét nhưng các bạn ấy vẫn đi học đều.
o. Mặc dù nhà nghèo nhưng bạn ấy vẫn học giỏi.
p. Lan không chỉ học giỏi mà chị ấy còn hay giúp đỡ bạn bè.
q. Nếu thời tiết khắc nghiệt, bà con quê tôi sẽ không còn gì để ăn.
r. Nếu mưa, chúng tôi sẽ ở lại nhà.
s. Tôi về đến nhà thì trời đổ mưa rào.
t. Chúng tôi phấn đấu học giỏi để thầy cô vui lòng.
u. Thầy cô rất vui lòng khi chúng tôi phấn đấu học giỏi.
v. Chúng tôi phấn đấu học giỏi, thầy cô vui lòng.
w. Anh ấy đi học bằng chiếc xe máy màu đỏ.
x. Vừa đi làm mà anh ấy đã mua được xe máy.
y. Chưa sáng rõ, bà con đã ra đồng làm việc.
z. Mặt trời chưa lên, bà con đã ra đồng làm việc.
Thêm vào chỗ trống một vế câu và quan hệ từ thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ nguyên nhân – kết quả rồi phân tích thành phần câu:
…………………. .. nên cuộc sống của gia đình bác đã khá hơn.
Hãy chuyển cặp câu sau thành một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ thích hợp để nối các vế câu. "Bà đã quan tâm,chăm sóc và lo lắng cho tôi rất nhiều .Tôi rất yêu quý và thương nhớ bà "
2 thêm vế câu và quan hệ từ thích hợp vào chỗ chấm để tạo thành câu ghép A tại trời hạn hán............ B nhờ Nga chăm chỉ học tập.............. C ................. nên tôi phải đi làm thêm để giúp đỡ mẹ D................. mà tôi được nhà trường tuyên dương giúp mình với các bạn
Thêm một vế câu vào chỗ chấm để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản Tuy ngoài trời nắng gắt.......................................
Em hãy viết các câu ghép có:
a) Ba vế câu.
b) Hai vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy.
c) Hai vế câu được nối bằng một quan hệ từ.
d) Hai vế câu được nối với nhau bằng một cặp quan hệ từ.
Em hãy viết các câu ghép có:
a. Ba vế câu.
b. Hai vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy.
c. Hai vế câu được nối với nhau bằng một quan hệ từ.
d. Hai vế câu được nối với nhau bằng một cặp quan hệ từ.
Khoanh vào chữ cái trước ý đúng:
a. Các vế trong câu ghép được nối với nhau chỉ bằng một quan hệ từ .
b. Các vế trong câu ghép được nối với nhau chỉ bằng một cặp quan hệ từ.
c.Các vế trong câu ghép có thể được nối với nhau chỉ bằng một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ.