câu 1: cặp số nào sau đây là nghiệm của phương trình 2x+3y=7?
A. (-1;-2)
B.(2;-1)
C.(2;1)
D.(1;2)
câu 2: cho phương trình x + 2y = 3. Những cặp số nào trong các cặp số (1;1), (-2;-1),(-1;2) là nghiệm của phương trình đã cho?
câu 3: biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ tập nghiệm của mỗi phương trình sau:
a) 2x - y = 5
b) 3x - y= 2
c) 0x -2y= 4
d) 3x - 0y = -6
Bài 1. (2,0 điểm)
Cho biểu thức: với a > 0, a ( 1.
a) Chứng minh rằng
b) Với những giá trị nào của a thì biểu thức nhận giá trị nguyên?
Bài 2. (2,0 điểm)
a) Cho các hàm số bậc nhất: , và có đồ thị lần lượt là các đường thẳng (d1), (d2) và ((m). Với những giá trị nào của tham số m thì đường thẳng ((m) cắt hai đường thẳng (d1) và (d2) lần lượt tại hai điểm A và B sao cho điểm A có hoành độ âm còn điểm B có hoành độ dương?
b) Trên mặt phẳng tọa độ Oxy, cho M và N là hai điểm phân biệt, di động lần lượt trên trục hoành và trên trục tung sao cho đường thẳng MN luôn đi qua điểm cố định . Tìm hệ thức liên hệ giữa hoành độ của M và tung độ của N; từ đó, suy ra giá trị nhỏ nhất của biểu thức
Bài 3. (2,0 điểm)
a) Giải hệ phương trình:
b) Tìm tất cả các giá trị của x, y, z sao cho:
Bài 4. (3,0 điểm)
Cho đường tròn (C ) với tâm O và đường kính AB cố định. Gọi M là điểm di động trên (C ) sao cho M không trùng với các điểm A và B. Lấy C là điểm đối xứng của O qua A. Đường thẳng vuông góc với AB tại C cắt đường thẳng AM tại N. Đường thẳng BN cắt đường tròn (C ) tại điểm thứ hai là E. Các đường thẳng BM và CN cắt nhau tại F.
a) Chứng minh rằng các điểm A, E, F thẳng hàng.
b) Chứng minh rằng tích AM(AN không đổi.
c) Chứng minh rằng A là trọng tâm của tam giác BNF khi và chỉ khi NF ngắn nhất.
Bài 5. (1,0 điểm)
Tìm ba chữ số tận cùng của tích của mười hai số nguyên dương đầu tiên.
1 NÊU CÁC KHÁI NIỆM KINH ĐỘ , VĨ ĐỘ , TỌA ĐỘ ĐỊA CỦA MỘT ĐIỂM
2 NGƯỜI TA XÁC ĐỊNH PHƯƠNG HƯỚNG TRÊN BẢN ĐỒ NHƯ THẾ NÀO
1.Cho 4 điểm E,F,K,M trong đó không có ba điểm nào cùng nằm trên một đường thẳng ?
2. Trên tia Ox lấy 2 điểm A và B sao cho OB = 4cm , OA = 7cm.
a)Trong ba điểm O,A,B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ?
b)Tính độ dài đoạn thẳng AB.
c) Gọi D là trung điểm của đoạn thẳng OB . Tính độ dài đoạn thẳng AD.
3. Trên tia Ax lấy hai điểm B,C sao AB = 5cm, AC = 10cm. Gọi M và N lần lượt là trung điểm của AB và BC.
a) Chứng tỏ rằng điểm B là trung điểm của đoạn thẳng AC.
b) Tính độ dài đoạn thẳng MN.
4. Trên tia Ox lấy hai điểm A,B sao cho OA = 3cm , OB = 7 cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AB
b) Gọi M là trung điểm của AB . Tính OM.
c) Trên tia đối của Ox lấy điểm C sao cho Oc = 1cm. Chứng minh A là trung điểm của CB.
5. Cho đoạn thẳng AB = 4cm. Trên tia AB lấy C sao cho AC = 1cm. Tính CB ?
6. Lấy 4 điểm A,B,C,D trong đó không có 3 điểm nào thẳng hàng . Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm . Có tất cả bao nhiêu đường thẳng.
7. Trên tia Ox . Vẽ hai điểm A,B sao cho OA = 5cm , OB = 10cm.
a) Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B không ? Vì sao ?.
Bài 1. Vẽ đường thẳng m. Lấy A, B, C thuộc m và D không thuộc m. Kẻ các đường thẳng đi qua các cặp điểm.
a) Có bao nhiêu đường thẳng phân biệt? Viết tên các đường thẳng đó.
b) Những đường thẳng nào đồng quy (cùng cắt nhau) tại D?
Bài 2. Đoạn thẳng AB có độ dài 12cm; điểm C nằm giữa hai điểm A và B. Biết rằng CA - CB = 2cm. Tính độ dài các đoạn thẳng CA và CB.
Bài 3. Trên tia Ax lấy hai điểm B và C sao cho AB = 4,5cm, AC = 9cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng BC.
b) Chứng tỏ B là trung điểm của đoạn thẳng AC.
c) Trên tia đối của tia Ax lấy điểm I sao cho A là trung điểm của IB. Tính IC
a) Đánh dấu hai điểm M , N . Vẽ đường thẳng a và đường thẳng xy cắt nhau tại M và đều không đi qua N . Vẽ điểm A khác trên tia My
b) Xác định điểm S trên đường thẳng a sao cho S , A ,N thẳng hàng . Trong trường hợp đường thẳng AN song song với đường thẳng a thì có vẽ được S không ? Vì sao ?
4. Vẽ bốn đường thẳng phân biệt . Đặt tên cho các giao điểm ( nếu có )
5. Cho ba điểm thẳng hàng A , B , C sao cho B nằm giữa A và C . Làm thế nào để chỉ đo hai lần , mà biết được độ dài của ba đoạn thẳng AB , BC , AC ? Hãy nêu các cách làm khác nhau
6.Cho đoạn thẳng AB dài 6cm . Trên tia AB lấy điểm M sai cho AM = 3cm
a) Điểm M có nằm giữa hai điểm A và B không ? Vì sao ?
b) So sánh AM và MB
c) M có là trung điểm của AB không ?
a) Đánh dấu hai điểm M , N . Vẽ đường thẳng a và đường thẳng xy cắt nhau tại M và đều không đi qua N . Vẽ điểm A khác trên tia My
b) Xác định điểm S trên đường thẳng a sao cho S , A ,N thẳng hàng . Trong trường hợp đường thẳng AN song song với đường thẳng a thì có vẽ được S không ? Vì sao ?
4. Vẽ bốn đường thẳng phân biệt . Đặt tên cho các giao điểm ( nếu có )
5. Cho ba điểm thẳng hàng A , B , C sao cho B nằm giữa A và C . Làm thế nào để chỉ đo hai lần , mà biết được độ dài của ba đoạn thẳng AB , BC , AC ? Hãy nêu các cách làm khác nhau
6.Cho đoạn thẳng AB dài 6cm . Trên tia AB lấy điểm M sai cho AM = 3cm
a) Điểm M có nằm giữa hai điểm A và B không ? Vì sao ?
b) So sánh AM và MB
c) M có là trung điểm của AB không ?
7. Cho đoạn thẳng AB dài 7cm . Vẽ trung điểmt của đoạn thẳng AB
8. Vẽ hai đường thẳng xy và zt cắt nhau tại O . Lấy A thuộc tia Ox , B thuộc tia Ot , C thuộc tia Oy , D thuộc tia Oz sao cho OA = OC = 3cm , OB = 2cm OD = 2 OB
Anh tìm em trên vòng tròn lượng giác,
Nét diễm kiều trong tọa độ không gian.
Đôi trái tim theo nhịp độ tuần hoàn,
Còn tất cả chỉ theo chiều hư ảo.
Bao mơ ưóc, phải chi là nghịch đảo,
Bóng thời gian, quy chiếu xuống giản đồ.
Nghiệm số tìm, giờ chỉ có hư vô,
Đường hội tụ, hay phân kỳ giải tích.
Anh chờ đợi một lời em giải thích,
Qua môi trường có vòng chuẩn chính phương.
Hệ số đo cường độ của tình thương,
Định lý đảo, tìm ra vì giao hoán.
Nếu mai đây tương quan thành gián đoạn,
Tính không ra phương chính của cấp thang.
Anh ra đi theo hàm số ẩn tàng,
Em trọn vẹn thành phương trình vô nghiệm
Trên đường thẳng xy lấy một điểm O và hai điểm M, N sao cho OM = 2cm, ON = 3cm. Vẽ các điểm A và B trên đường thẳng xy sao cho M là trung điểm của OA, N là trung điểm của OB. Tính độ dài AB?