Quan hệ từ có trong hai câu thơ: Mặc dầu, mà.
Việc sử dụng các quan hệ từ mặc dầu, mà chỉ sự đối lập giữa bề ngoài của chiếc bánh trôi nước với cái nhân của nó. Chiếc bánh trôi nước có thể rắn hay nát, khô hay nhão là do tay người nặn nhưng dù thể rắn hay nát, khô hay nhão thì bên trong cũng có nhân màu hồng son, ngọt lịm.
Đó cũng là sự đối lập giữa hoàn cảnh xã hội với việc giữ gìn tấm lòng son sắt của người phụ nữ.
Việc sử dụng cặp quan hệ từ trên tạo nên cách nói dõng dạc và dứt khoát thể hiện rõ thái độ quyết tâm bảo vệ giữ gìn nhân phẩm của người phụ nữ trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Việc dùng cặp quan hệ từ trên cũng đã thể hiện thái độ đề cao, bênh vực người phụ nữ của Hồ Xuân Hương
trả lời :
Quan hệ từ "mặc dầu", mà chỉ sự đối lập giữa bề ngoài của chiếc bánh trôi nước với cái nhân của nó, chiếc bánh trôi có thể rắn hay nát, khô hay nhão là do tay người nặn nhưng dù thể rắn hay nát, khô hay nhão thì bên trong cũng có nhân màu hồng son, ngọt lịm.
- Đó cũng là sự đối lập giữa hoàn cảnh xã hội với việc giữ gìn tấm lòng son sắt của người phụ nữ.
- Công dụng: tạo nên một cách dõng dạc và dứt khoát thể hiện rõ thái độ quyết tâm bảo vệ giữ gìn nhân phẩm của người phụ nữ trong bất cứ hoàn cảnh nào.
- Thể hiện thái độ đề cao, bênh vực người phụ nữ của Hồ Xuân Hương.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
- Mặc dầu: * Nghĩa đen: Bánh trôi nước rắn hay rát đều phụ thuộc vào tay người nặn bánh
* Nghĩa bóng: Chỉ số phận phụ nữ dưới xã hội phong kiến, cuộc đời của họ có hạnh phúc hay khổ đâu đều do người đàn ông cả ( không được tự quyết định cuộc sống của mình, luôn bị phụ thuộc vào người đàn ông)
- Mà: * Nghĩa đen: Dù bánh có rắn hay nát những vẫn giữ được nhân màu đỏ bên trong
* Nghĩa bóng: Dù cuộc đời của người phụ nữ dưới xã hội phong kiến có đưa đẩy họ đến đâu đi chăng nữa, nhưng họ vẫn giữ được tấm lòng thủy chung, son sắt của mình
=> Việc sử dụng quan hệ từ trong 2 câu trên giúp cho số phận bất hạnh của người phụ nữ phong kiến được thể hiện rõ ràng, chau truốt hơn. Thể hiện thái độ đề cao người phụ nữ, đồng thời là niềm cảm thương sâu sắc của Hồ Xuân Hương đối với họ.