làm nhanh mik tặng 5,6 lần 5* tùy các bạn
làm nhanh mik tặng 5,6 lần 5* tùy các bạn
Một số đề văn :
Đề 1 : Hãy chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lý : " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây " ; " Uống nước nhớ nguồn ".
Đề 2 : Hãy giải thích câu tục ngữ " Thất bại là mẹ thành công "
Đề 3 : Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ : " Lá lành đùm lá rách "
I. Văn bản:
Nắm được tác giả, tác phẩm, nghệ thuật và nội dung chính các văn bản sau:
1. Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
2. Tục ngữ về con người và xã hội
3. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh)
4. Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng)
5. Sống chết mặc bay (Phạm Duy Tốn)
6. Ca Huế trên sông Hương (Hà Ánh Minh)
II. Tiếng Việt:
1. Thế nào là câu rút gọn? Tác dụng? Cách dùng câu rút gọn: BT SGK/15, 16
2. Thế nào là câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt: BT SGK/29
3. Về ý nghĩa: Trạng ngữ thêm vào câu để xác định gì?
Về hình thức: vị trí của trạng ngữ? Giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ thường có ranh giới gì?
4. Câu chủ động là gì? Câu bị động là gì? Nêu mục đích chuyển đối câu chủ động sang câu bị động và ngược lại? Quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: BT SGK/58, 64, 65
5. Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu BT SGK/65, 69
6. Thế nào là phép liệt kê? Các kiểu liệt kê: BT SGK/104
7. Dấu chấm lửng dùng để làm gì? Dấu chấm phẩy dùng để làm gì BT SGK/123
8. Công dụng của dấu gạch ngang? Phân biệt dấu gạch ngang với dấu gạch nối BT SGK / 130, 131
III. Tập làm văn
+ Tìm hiểu chung về văn nghị luận? Đặc điểm của văn nghị luận?
+ Bố cục và phương pháp lập luận trong văn nghị luận?
1. Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh và cách làm bài tập lập luận chứng minh
Đề 1: Chứng minh câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" SGK/51
Đề 2: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lý: ''ăn quả nhớ kẻ trồng cây"; "Uống nước nhớ nguồn" SGK/51
Đề 3: Dân gian có câu tục ngữ "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng". Chứng minh nội dung câu tục ngữ đó – SGK/59
Đề 4: Chứng minh đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường.
2. Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích. Cách làm bài văn lập luận giải thích
Đề 1: Nhân dân ta có câu tục ngữ: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó – SGK/ 84
Đề 2: Một nhà văn có câu nói: Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người. Hãy giải thích câu nói đó – SGK/84
Đề 3: Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng
Em hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao ấy – SGK/88
Mọi người giúp mik vs ạ mik đag cần gấp
1/ hãy chứng minh có chí thì nên
2/cho đề văn chứng minh rằng VN từ xưa đến nay luôn sống ăn quả nhớ kẻ trồng cây và uống nước nhớ nguồn
3/em hãy chứng minh câu tục ngữ gần mực thì đen gần đèn thì sáng
4/nếu mọi người ko có ý thức bảo vệ môi trường
5/giải thích câu tục ngữ đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn
6/1 nhà văn có nói sáng là ngọn đèn sáng bất diệt trí tuệ con người hãy giải thích ND câu nói đó
7/giải thích ND bài ca dao bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung 1 người
8/dân gian có câu lời nói gói vàng đồng thời lại có câu lời nói chăng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau qua 2 câu chuyện em hãy viết bài văn nghị luận giải thích về ý nghĩa trong cuộc sống
CÁC BẠN VIẾT NGẮN GỌN THÔI NHA
ai làm hết sẽ được nhiều tick
Hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau của 2 đề văn sau :
Đề 1:Giải thích câu tục ngữ "uống nước nhớ nguồn"
Đề 2:Chứng minh rằng Nhân dân ta từ xưa đến nay luôn sống theo truyền thống đạo lí "uống nước nhớ nguồn"
Hãy lập dàn ý và viết bài văn giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: uống nước nhớ nguồn
viết đoạn văn từ 9 đến 11 câu giải thích ý nghĩa câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn trong đó có sử dụng ít nhất một câu rút gọn một câu đặc biệt
Đề bài::hãy giải thích nghĩa của câu tục ngữ::" Uống nc nhớ nguồn"và cm từ xưa đến nay ng dân VN luôn sống theo đạo lí đó
Câu 1. Đọc câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi:
Thương người như thể thương thân
a. Xét về nội dung, câu tục ngữ trên được xếp vào nhóm nào? Phương thức biểu
đạt chính là gì?
b. Về cấu tạo, câu tục ngữ trên thuộc kiểu câu gì? Vì sao em xác định như vậy?
c. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong câu tục ngữ.
d. Viết đoạn văn từ 6 đến 8 câu, trình bày cảm nhận sâu sắc của em về câu tục
ngữ. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu rút gọn.
e. Tìm 1 số câu tục ngữ có cùng nội dung với câu tục ngữ trên.
Câu 2.
a. Hãy giải thích, sau đó tìm từ 5 đến 8 dẫn chứng để làm rõ câu nói của Bác:
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công.
b. Trình bày những hiểu biết, suy nghĩ và đánh giá về mỗi dẫn chứng em đã nêu, .
c. Sắp xếp phần đã trình bày ở ý b. theo logic, sau đó viết thành đoạn văn tổng –
phân - hợp. (Có thể làm gộp 2 yêu cầu này).
Dề 1. Em hiểu thế nào về câu tục ngữ có chí thì nên Đề 2 : hãy viết một bài văn nghị luận bàn về câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn