Đáp án C
→ Các cụm danh từ: Mỗi chiếc lá, một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng.
Đáp án C
→ Các cụm danh từ: Mỗi chiếc lá, một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng.
(SBT / trang 12) Hãy đọc đoạn văn sau đây :
(1) Trời cuối đông , vàng úa nhuộm màu vàng vô hạn . (2) Một luồng gió lạnh thổi qua : mấy chiếc lá rụng . (3) Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng , một tâm tình riêng , một cảm giác riêng . (4) Có chiếc tựa mũi tên nhọn , tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện , cho xong một đời lạnh lùng , thản nhiên , không thương tiếc , không do dự vẩn vơ . (5) Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không , rồi cố gương ngoi đầu lên , hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất . (6) Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn , múa may với làn gió thoảng , như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật cỉ ở hiện tại : cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn , nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ . (7) Có chiếc lá như sợ hãi , ngần ngại rụt rè , rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trơ lại cành . (8) Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một boong hoa thơm , hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại .(9) Mỗi chiếc lá rụng là một cái biểu hiện cho một cảnh biệt li . (10) Vậy thì sự biệt li không chỉ có một nghĩa buồn rầu , khổ sở . (11) Sao ta không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi ?
(Theo Khái Hưng)
a) Hãy chỉ ra những câu có so sánh mà em cho là hay và thú vị .
b) Đâu là lời nhận xét của tác giả trước cảnh lá rơi ?
c) Hãy phân tích cái hay của đoạn văn trên cho biết cách so sánh , liên tưởng đã giúp tác giả diễn tả được điều gì .
trong văn bản "Lá rụng", Khái Hưng có viết:
Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơm, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại.
Đây là đoạn văn miêu tả rất đặc sắc. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu để chỉ rõ sự đặc sắc ấy.
Tìm phép so sánh trong đoạn văn:
Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan thai đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơ, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại.
(Khải Hưng)
3. Bài 3: : Hãy chỉ ra phép nhân hoá (gạch chân ) và cho biết nó thuộc kiểu nhân hoá nào?
a. Những ngôi sao trên trời rỏ nước mắt xung quanh ba mẹ con.
b. Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.
c. Mỗi chiếc lá rụng có một tâm hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng.
d. Mùa xuân , cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.
e. Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con.
f. Đã dậy chưa hả trầu?
Tao hái vài lá nhé
Cho bà và cho mẹ
Đừng lụi đi trầu ơi.
Tìm phép nhân hóa trong các đoạn văn sau và .cho biết chúng thuộc kiểu nhân vật nào .Nêu tác dụng của chúng
a) chị cốc thoạt Nghe tiếng hát từ trong đất Văng vẵng, lên không hiểu như thế nào ,giật nhảy hai đầu cánh ,muốn bay .đến khi định thần lại chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên như sắp đánh nhau .chị lò dò về phía cửa hàng tôi, hỏi:
b) mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng ,một cảm giác riêng .có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn múa May với làng gió thoảng , như thầm bảo rằng Sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại .có chiếc lá như sợ hãi ngần ngại rụt rè ,rồi nhưng gần tới Mặt đất ,còn cất mình muốn bay trở lại cành . có chiếc lá đầy âu yếm Rơi bám vào một bông hoa thơm; Hay đến mớn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại
c) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. tre xung phong vào xe tăng, đại bác .tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh ,giữ đồng lúa chín .tre hi sinh để bảo vệ con người .tre ,anh hùng lao động! tre, anh hùng chiến đấu!
Mn giúp em với ạ em đang cần gấp lắm chiều em phải nộp rùi mn tl dùm em với em sẽ tick cho nhé😋😅
4. Tìm phép so sánh trong đoạn văn sau và nêu tác dụng của những phép so sánh ấy.
Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới. Các giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái, đùa bỡn, mua may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: Cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây, không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơm, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại.
(Khái Hưng)
5. Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh sông nước hay núi non, đường phố… ở quê em trong đó có sử dụng từ hai phép so sánh trở lên.
6. Em hãy kể càng nhiều càng tốt những thành ngữ có sử dụng phép so sánh mà từ chỉ phương diện so sánh là từ láy.
Tìm 1 cụm danh từ và 1 cụm động từ có trong câu văn sau: "Một con kiến đầu đàn chỉ huy đàn kiến con, tha về một chiếc lá đa vàng mới rụng"
Cho đoạn văn sau:
"Mỗi người đều có một cá tính riêng, một sở thích riêng. Bởi vậy tập thể cần phải biết tôn trọng những cá tính đó, sở thích đó. Nhưng ngược lại, để hòa mình vào tập thể, mỗi người cũng không được vì cá tính riêng mà ảnh hưởng đến tập thể."
a) Xác định danh từ, lượng từ, số từ, chỉ từ
b) Tìm cụm danh từ
Cho đoạn văn sau :
" Mỗi người đều có một cá tính riêng , một sở thích riêng . Bởi vậy , tập thể cần phải biết tôn trọng những cá tính đó , sở thích đó . Nhưng ngược lại , để hòa mình vào tập thể , mỗi người cũng không được vì cá tính riêng , sở thích riêng mà ảnh hưởng đến tập thể "
Tìm cụm danh từ và phân tích cấu tạo của các cụm danh từ mà em tìm được