Đoạn thơ vừa chép nằm trong văn bản Chị em Thúy Kiều, thuộc tác phẩm Đoạn trường tân thanh của Nguyễn Du
Vị trí đoạn trích: Nằm ở phần mở đầu tác phẩm, giới thiệu gia cảnh của Kiều. Tác giả tập trung tả tài sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều.
Đoạn thơ vừa chép nằm trong văn bản Chị em Thúy Kiều, thuộc tác phẩm Đoạn trường tân thanh của Nguyễn Du
Vị trí đoạn trích: Nằm ở phần mở đầu tác phẩm, giới thiệu gia cảnh của Kiều. Tác giả tập trung tả tài sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều.
Trong một đoạn trích sách Ngữ Văn 9 (Tập 1) có viết:
“ Làn thu thủy nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh ”
Chép chính xác tám câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh đoạn thơ?
Cho biết đoạn thơ em vừa chép trích trong văn bản nào? Thuộc tác phẩm nào? Của ai? Vị trí của văn bản đó trong tác phẩm?
Trong một đoạn trích sách Ngữ Văn 9 ( Tập 1 ) có viết:
“ Làn thu thủy nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh ”
Câu 1:Chép chính xác tám câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh đoạn thơ ?
Câu 2: Cho biết đoạn thơ em vừa chép trích trong văn bản nào ? Thuộc tác phẩm
nào ?Của ai ? Vị trí của văn bản đó trong tác phẩm ?
Câu 3: Theo em, có thể thay thế từ “hờn” trong câu thơ thứ hai thành từ “buồn”
được không ? Vì sao ?
Câu 4: Viết một đoạn văn khoảng 12-15 câu theo cách tổng phân hợp để làm nổi
bật vẻ đẹp sắc sảo mặn mà của nhân vật trong đoạn thơ trên (trong đó có dùng một câu ghép, phép thế và gạch chân ).
Giới thiệu đoạn trích " Kiều ở lầu Ngưng Bích bằng đoạn văn khoảng 5-7 câu Gợi ý: đoạn trích được trích trong tác phẩm nào, của ai? Ra đời trong hoàn cảnh nào? Vị trí đoạn trích? Nghệ thuật, nội dung chính?
Câu 2. Cho câu thợ sau:
Ngửa mặt lên nhìn mặt
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2014, trl. 8) Câu thơ trên trích trong tác phẩm náo? Của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó.
b) Chép chính xác ? cậu thơ tiếp để hoản chính hai khổ thơ cuối bài. €) Hãy giải thích nghĩa của các từ “mã/” trong câu thơ trên, Từ “mãi” nào được dùng theo nghĩa gốc, từ “mặt” nào được dùng theo nghĩa chuyển? đ) Chỉ ra biện pháp tu từ trong hai câu thơ cuối đoạn thơ vừa chép. ngevend ỉ 12 câu theo phương thức Diễn địch trình bảy cám nhận của em .---thơ vừa chép. Đoạn văn sử dụng khói ngữ và cứu phủ định (gạch chân và chú thích).
Cho câu thơ sau:
Vân Tiên nghe nói liền cười:
(Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam)
Chép chính xác 05 câu thơ tiếp sau câu thơ trên.
Đoạn thơ trên thuộc tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác tác phẩm đó.
Xác định nội dung chính của đoạn thơ trên.
Viết đoạn văn (12 đến 15 câu) trình bày suy nghĩ của em về hai câu cuối trong đoạn thơ vừa chép).
Các văn bản tác phẩm thuộc văn học hiện đại Việt Nam đã cho em làm quen với những thể loại nào? Trong từng thể loại, phương thức biểu đạt nào (tự sự, miêu tả, biểu cảm, lập luận, thuyết minh) có vị trí chủ đạo?Tổng kết Văn học (tiếp theo)
Bác Hồ không chỉ là một con người vĩ đại trong cuộc sống mà còn là một hình tượng tuyệt đẹp trong tác phẩm văn học. Trong chương trình Ngữ Văn 9 có một văn bản nhật dụng viết rất hay về vẻ đẹp phong cách của người.
Hãy cho biết đó là văn bản nào? Của ai?
Bác Hồ không chỉ là một con người vĩ đại trong cuộc sống mà còn là một hình tượng tuyệt đẹp trong tác phẩm văn học. Trong chương trình Ngữ Văn 9 có một văn bản nhật dụng viết rất hay về vẻ đẹp phong cách của người.
Hãy cho biết đó là văn bản nào? Của ai?
Cho câu thơ: " Quê hương anh nước mặn đồng chua"
a, Hãy chép tiếp sáu câu thơ tiếp theo
b, Đoạn thơ vừa chép thuộc tác phẩm nào? Của ai? Hoàn cảnh sáng tác?
c, Phân tích 1 biện pháp tu từ trong đoạn thơ vừa chép
d, Câu thơ thứ 7 có vai trò ý nghĩa gì đối với đoạn thơ và cả bài thơ