Câu 2: Vì sao nhà thơ lại miêu tả Thúy Vân trước, Thúy Kiều sau?
Câu 4: Tác gỉa đã sử dụng bút pháp nào để miêu tả nhân vật?
Câu 5: Tại sao tác giả viết “hoa ghen”, “ liễu hờn”?
Câu 6: Tìm một thành ngữ được sử dụng trong đoạn em vừa chép và nêu hiệu quả của việc sử dụng thành ngữ ấy?
Câu 7: Xét theo cấu tạo, các từ “ sắc sảo”, “ mặn mà” thuộc kiểu từ gì? Hai từ đó có tác dụng gì trong việc miêu tả chân dung Thúy Kiều?
Câu 8: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa hai hình ảnh “ làn thu thủy”, “ nét xuân sơn”?
Câu 9: Từ “hờn” trong câu thứ hai của đoạn thơ trên bị một bạn chép nhầm thành từ “buồn”. Em hãy giải thích ngắn gọn cho bạn hiểu rằng chép sai như vậy đã làm ảnh hưởng lớn đến ý nghĩa câu thơ.
Câu 10: Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của Thúy Kiều( khoảng từ 10 đến 15 câu ). Trong đoạn có một câu ghép đẳng lập (gạch một gạch dưới câu ghép đẳng lập đó).
Tìm các câu có yếu tố miêu tả trong bài chị em thúy kiều và nêu tác dụng
1.Tìm chi tiết, hình ảnh thơ giới thiệu về nhan sắc và tài năng của Thúy Kiều?
|
2.Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ giới thiệu tài năng nhan sắc của Thúy Kiều ?
|
3. Em có nhận xét gì về chân dung Thúy Kiều? em dự báo cuộc đời nàng ra sao qua việc miêu tả chân dung của Kiều? |
Sáu câu cuối gợi lên cảnh chị em Thúy Kiều du xuân trở về.
– Cảnh vật, không khí mùa xuân trong sáu câu thơ cuối có gì khác với bốn câu thơ đầu? Vì sao?
– Những từ ngữ tà tà, thanh thanh, nao nao chỉ có tác dụng miêu tả sắc thái cảnh vật hay còn bộc lộ tâm trạng con người? Vì sao?
– Cảm nhận của em về khung cảnh thiên nhiên và tâm trạng con người trong sáu câu thơ cuối
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp chung của chị em thúy vân và thúy kiều qua bốn câu thơ đầu
Phân tích 4 câu thơ miêu tả Thúy Vân trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” (Trích “Truyện Kiều” – Nguyễn Du)
Trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều Nguyễn Du viết: "Đầu lòng hai ả tố nga" hãy chép chính xác 3 Câu thơ tiếp theo? Viết một đoạn viết một câu văn nêu ngắn gọn nội dung đoạn thơ trên
Qua bài thơ “Đồng chí”, em hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “Súng bên súng, đầu sát bên đầu”, nêu tác dụng của biện pháp đó.
Bốn câu đầu: giới thiệu chung về vẻ đẹp của hai chị em thúy kiều
-câu thơ đầu: giới thiệu chung
"Đầu lòng hai ả tố nga"
+Thúy Kiều thúy vân là hai cô con gái đầu lòng của gia đình họ vương
+Phép ẩn dụ ước lệ tượng trưng "tố nga" ngầm chỉ hai cô gái đẹp như hằng nga giáng thế
+Từ thuần việt "đầu lòng", "ả" => lời giới thiệu nhân vật gần gũi, thân thiện
-Câu thơ thứ hai: thứ bậc của mỗi người
Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân
+Phép liệt kê=>trong hai chị em thúy kiều là chị còn em là thúy vân
+Từ "chị em" đứng giữa câu=> mối quan hệ thân thiết, gắn bó ko rời
-Câu thứ ba: vẻ đẹp chung của hai chị em
Mai cốt cách tuyết tinh thần
+Phép ẩn dụ ước lệ tượng trưng "mai,tuyết" và phép đảo ngữ nhấn mạnh cả hai đều có ngoại hình mảnh mai, duyên dáng, thanh tao và tâm hồn trong sáng, thánh thiện=> đẹp người đẹp nết
-Câu cuối: khái quát vẻ đẹp chung và riêng
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười
+Dù cả hai đều rất đẹp nhưng mỗi người lại có nét riêng
+Thành ngữ"mười phân vẹn mười" cả hai đều đẹp hoàn hảo, hoàn mĩ,là vẻ đẹp lí tưởng
Viết đoạn văn diễn dịch cảm thụ bốn câu đầu đoạn trích "Chị em thúy kiều" đã cho gợi ý.Gạch chân chỉ rõ 1 lời dẫn trực tiếp, 1 lời dẫn gián tiếp, 1 câu bị động
CẦN RẤT GẤP!!!!!!