Chỉ ra và nêu tác dụng của bptt đc sd trong câu sau 1 Trẻ em như búp trên cành Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan 2 Trâu ơi ta bảo trâu này Trâu ra ngoài ruộng trâu cày vs ta 3 Thuyền về có nhớ bến chăng Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền 4 Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm 5 Mai sau Mai sau Mai sau Đất xanh che mãi xanh màu tre xanh
Em có thể tham khảo một vài gợi ý sau nhé!
Câu 1.
- So sánh: Trẻ em như búp trên cành.
- Liệt kê: Biết ăn, biết ngủ, biết học hành.
Câu 2: Nhân hóa (Gọi con vật, tâm sự với con vật như với con người): Trâu ơi ta bảo trâu này...
Câu 3:
- Nhân hóa: Thuyền "về", "nhớ" bến, bến "đợi".
- Ẩn dụ: Thuyền, bến.
Câu 4: Hoán dụ (Lấy bộ phận gọi toàn thể).
Câu 5: Điệp từ "mai sau", "xanh".