Cây khô chưa dễ mọc chồi,
Bác mẹ chưa dễ ở đời với ta.
Non xanh bao tuổi mà già,
Bởi vì sương tuyết hoá ra bạc đầu.
Bài ca dao trên viết theo thể thơ gì?
A. Lục bát.
B. Song thất lục bát.
C. Sáu chữ.
D. Tự do.
Xác định câu ca dao có cùng chủ đề với bài ca dao trên. *
A. Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm, / Rượu Hồng Đào chưa ngấm đã say.
B. Thân em như hạt mưa sa, / Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày.
C. Anh em như tay với chân, / Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
D. Thương thay thân phận con tằm, /Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ
Phân tích đoạn thơ sau:
Cây khô chưa dễ mọc chồi
Bác mẹ chưa dễ ở đời với ta
Non xanh bao tuổi mà già
Bởi vì sương tuyết hóa ra bạc đầu
Cây khô chưa dễ mọc chồi,
Bác mẹ chưa dễ ở đời với ta.
Non xanh bao tuổi mà già,
Bởi vì sương tuyết hoá ra bạc đầu
Theo em bài ca dao trên thể hiện nội dung, thông điệp gì?
A. Mượn lời người con để thể hiện tình cảm với cha mẹ.
B. Mượn hình ảnh về quy luật sinh tồn của tự nhiên để nhắn nhủ con cháu hãy yêu thương, trân trọng và chăm sóc, hiếu thảo với cha mẹ.
C. Quy luật sinh tồn của cỏ cây.
D. Sự vất vả khó nhọc của cha mẹ khi nuôi con
: Trong bài ca dao trên hình ảnh “sương tuyết” muốn nói lên ý nghĩa gì? *
A. Hiện tượng tự nhiên.
B. Vẻ đẹp của con người khi về già, tóc trắng như tuyết.
C. Những vất vả, gian nan mà các đấng sinh thành phải gánh vác.
D. Mái tóc trắng như tuyết.
Nêu nội dung bài ca dao:
Cây khô chưa dễ mọc chồi,
Bác mẹ chưa dễ ở đời với ta;
Non xanh bao tuổi mà già
Bởi vì xương tuyết hóa ra bạc đầu.
Chỉ có ý và dàn bài mà chưa viết thành văn thì đã tạo được một văn bản chưa? Hãy cho biết việc viết thành văn ấy cần đạt được những yêu cầu gì trong các yêu cầu dưới đây:
– Đúng chính tả;
– Đúng ngữ pháp;
– Dùng từ chính xác;
– Sát với bố cục;
– Có tính liên kết;
– Có mạch lạc;
– Kể chuyện hấp dẫn;
– Lời văn trong sáng;
Điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc là gì? Chỉ ra sự mạch lạc trong văn bản " Cổng trường mở ra"
Câu 1: Mạch lạc là gì? Thế nào là mạch lạc trong văn bản?
Câu 2: Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc?
Câu 3: Chỉ ra tính mạch lạc trong văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê" (Khánh Hoài).
chỉ ra tính mạch lạc trong văn bản sau chỉ ra tính mạch lạc trong văn bản sau :Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dải đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi, ai đã ném lên bốn năm mảng mây hồng to tướng, lại điểm xuyết thêm ít nét mây mỡ gà vút dài thanh mảnh
Chỉ ra tính chất mạch lạc trong văn bản sau:
Anh đi anh nhớ quê nhà,
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương,
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao