trong văn bản vượt thác,nhà văn Võ Quảng đă miêu tả hình ảnh nhưng cây cổ thụ bên bờ sông ở đoạn đầu và đoạn cuối.Hãy chỉ ra 2 hình ảnh ấy, phát hiện các biện pháp tu từ được sử dụng và cho biết ý nghĩa của cách diễn đạt khác nhau đó
khi xây dựng các nhân vật trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên ", tác giả đã sử dụng chủ yếu biện pháp tu từ nào ?Hãy lấy 3 ví dụ thể hiện biện pháp tu từ đó trong văn bản này. Nêu tác dụng của bện phấp tu từ đó trong việc miêu tả các nhân vật ?
"Đến Phường Rạnh.......chạy về lại Hòa Phước".
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên? Việc sử dụng biện pháp tu từ ấy có tác dụng như thế naog trong việc miêu tả của nhà văn?
GIÚP MIK VỚI CHIỀU NAY MIK PHẢI NỘP BÀI RỒI!
I. PHẦN VĂN BẢN 1. Nội dung: Các văn bản: Buổi học cuối cùng; Đêm nay Bác không ngủ; Lượm. 2. Yêu cầu: - Nhận biết được văn bản, phương thức biểu đạt, ngôi kể và thể loại của các văn bản. - Đọc - hiểu được nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của các văn bản. - Học thuộc lòng các bài thơ Đêm nay Bác không ngủ; Lượm và tóm tắt văn bản Buổi học cuối cùng. 3. Vận dụng: - Trả lời hệ thống câu hỏi ở phần Đọc – hiểu văn bản SGK trang 55, 67, 76. - Nhận biết được các câu hỏi dạng đọc hiểu đơn giản trong văn bản. - Rút ra bài học về nội dung và nghệ thuật ở mỗi văn bản. II. PHẦN TIẾNG VIỆT 1. Nội dung: Các biện pháp tu từ: Nhân hóa; Ẩn dụ; Hoán dụ. 2. Yêu cầu: Đọc kĩ, hiểu và nhận diện được các biện pháp tu từ trên, soạn bài và vận dụng vào trong cách nói/ viết có ý nghĩa. 3. Bài tập vận dụng: - Học sinh trả lời các câu hỏi ở trang 56, 57; 68, 69; 82, 83. - Học sinh hoàn thành các bài tập ở phần luyện tập và học thuộc ghi nhớ trong sách giáo khoa của các bài học trên. III. PHẦN LÀM VĂN 1. Thể loại: Văn miêu tả người. 2. Yêu cầu: - Đọc kĩ, trả lời câu hỏi và học thuộc ghi nhớ SGK các bài: Phương pháp tả người; Luyện nói về văn miêu tả.
- Hiểu đặc điểm của văn miêu tả, đề văn và cách làm văn miêu tả để vận dụng vào làm một bài văn tả người. - Nắm vững các bước của quá trình tạo lập văn bản và các yếu tố quan trọng để tạo lập một văn bản thống nhất, hoàn chỉnh về nội dung và hình thức. 3. Vận dụng Các dạng đề kham khảo: Đề 1: Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em…) Đề 2: Hãy miêu tả hình ảnh mẹ hoặc cha trong lúc em ốm. Đề 3: Hãy viết một bài văn miêu tả về một người bạn mà em yêu quý.
Câu văn “Cây bầu lớn nhanh như thổi, ra hoa, kết quả.” trong văn bản Qủa Bầu Tiên sử dụng biện pháp tu từ gì?
Việc dùng biện pháp tu từ đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung văn bản?
Hãy viết một đoạn văn từ 7-10 câu để tả về hình ảnh Dế Mèn trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của Tô Hoài có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh
"Mặt trời nhú lên dần dần....của biển đông"
Câu 1:Nêu phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.
Câu 2:Nêu nội dung chính của đoạn văn.
Câu 3:Chỉ ra các từ láy được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng.
Câu 4:Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên và nêu tác dụng
Em hãy viết 1 đoạn văn miêu tả con vật nuôi có sử dụng 2 biện pháp tu từ (khoảng 8 đến 10 câu) chỉ ra biện pháp tu từ đó.