Đầu xanh: con người ở độ tuổi trẻ trung, tuổi trẻ, thanh niên
Má hồng: người con gái đẹp, người đàn bà sống kiếp lầu xanh
Đầu xanh: con người ở độ tuổi trẻ trung, tuổi trẻ, thanh niên
Má hồng: người con gái đẹp, người đàn bà sống kiếp lầu xanh
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ
Đầu xanh đã tội tình gì
Má hồng đến quá nửa thì chưa thôi
Câu 1: Các câu dưới đây liên quan đến phép tu từ (nói quá hay nói giảm nói tránh), chỉ ra từ ngữ của phép tu từ đó
a. Bây giờ mận mới hỏi đào
Vườn hồng có lối ai vào hay chưa?
Mận hỏi đào thì xin thưa
Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào.
b. Đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn.
c. Chút tôi liễu yếu đảo thơ
Giữa đường lâm phải bụi dơ đã phần.
d. Gươm mài đá, đá núi cũng mòn
Voi uống nước, nước sông cũng cạn.
Câu 2: Đặt câu ghép với từ và cặp từ cho sẵn dưới đây và nêu quan hệ ý nghĩa.
a. Tuy.....nhưng....
b. .....vừa.....đã.....
c. Nếu.....thì..........
d. Nhằm................
Câu 1 (2.0 điểm): Xác định một câu ghép có trong đoạn trích và phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu ghép đó.
Câu 2 (3.0 điểm): Chỉ rõ biện pháp tu từ nói quá và cho biết tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó trong câu “Xan-chô Pan-xa thì không thế, bởi vì dạ dày no căng toàn là rượu thịt, bác ngủ một mạch, và nếu như chủ không gọi, thì dù ánh nắng chiếu thẳng vào mặt, và vô số tiếng chim hót líu lo đón mừng một ngày mới có lẽ cũng không đủ đánh thức bác.”
Câu 3. (5.0 điểm): Cho nhận định: “Một trong những thành công của đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió” là xây dựng nhân vật bằng thủ pháp đối lập tương phản.” Dựa vào đoạn trích trên hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu để làm sáng tỏ nhận định đó. Trong đoạn văn có sử dụng 01 tình thái từ, chỉ rõ tình thái từ được sử dụng.
"Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một
vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn
mới thôi."
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn trên?
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu : 'sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng'
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : "Cô tôi chưa dứt câu....mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi." Câu 1: chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích và nếu tác dụng Câu 2: đoạn trích trên đã để lại cho em những suy nghĩ gì ? Các bạn ơi giúp mk với ạ :(((
â, Chỉ ra biện pháp tu từ nói quá và phân tích dung diễn đạt của phép tu từ được sử dụng trong bốn câu thơ đầu của bài thơ .
b, Phân tích làm rõ suy nghĩ và cảm xúc của nhà thơ khi muốn hình ảnh ''những kẻ vá trời''
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn bản sau " Cũng có một vầng trăng Nhưng sao thầy chưa kể? Những đêm ngồi soạn bài Ánh trăng lùa khuya khoắt "
"Xách búa đánh tan năm bảy đống,
Ra tay đập bể mấy trăm hòn."
câu 1 : nói quá là gì ? hãy xác định biện pháp tu từ tronghai câu sau :
giúp em vs ạ !