Câu: “Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa” là câu phủ định. Đúng hay sai? Vì sao?
Bằng chuỗi câu khoảng 2/3 trang giấy, em hãy trình bày suy nghĩ về việc một số bạn trẻ ngày nay hút thuốc lá. Trong đó có sử dụng ít nhất một câu ghép (gạch chân và chỉ rõ).
Giúp em câu này với ạ
Cho câu văn:
Việc này tuy là thể dục, nhưng các thầy không được coi thường.
(Nguyễn Công Hoan)
Đây có phải câu ghép chỉ quan hệ nguyên nhân – kết quả không?
A. Có
B. Không
2. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: "Ta thưởng tới bữa quên ăn, nữa đêm vỏ gói; một đau như cắt, nước mặt đầm địa; chỉ căm tức chia xã thị lột da, nuất gan uống màu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phải ngoài nội cỏ, nghin xác này gái trong da ngư, ta cũng vui long" Câu 1: Nội dung của đoạn văn trên là gi?
Câu 2: Hãy xác định kiểu câu và mục đích nói trong mỗi cầu trên?
Giúp mình với à mk cảm ơn
“Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”.
Câu 1: Chỉ ra những động từ mạnh được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng?
Câu 2: Theo em có thể thay các từ “quên” bằng “không”, “chưa” bằng “chẳng” được không? Vì sao?
Câu 3: Hãy gọi tên và chỉ rõ một biện pháp nghệ thuật mà em đã học trong chương trình ngữ văn lớp 8 được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên? Nêu tác dụng diễn đạt của biện pháp nghệ thuật đã được gọi tên ở trên.
Câu 4: Kể tên hai văn bản nghị luận trung đại khác trong chương trình Ngữ văn 8 cũng nói về lòng yêu nước.
Câu 5: Trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu nước của thế hệ trẻ ngày nay bằng một đoạn văn từ 5 đến 7 câu?
Phân tích bptt so sánh trong câu văn sau: " Đường chân trời lúc này như một sợi chỉ cắt ngang ông mặt trời "
Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn chủ đề về quê hương trong đó có sử dụng ít nhất một câu nghi vấn. Chỉ rõ và cho biết chức năng của câu nghi vấn đó.
mn ơi giúp mình giải câu này với,pleaseeee!!!
phân tích hiệu quả việc sử dung dấu câu, cách ngắt nhịp trong đoạn văn sau:
" Không được! Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất được những vết mảnh chai trên mặt này? Tao không thể là người lương thiện nữa. Biết không? Chỉ có một cách... biết không! Chỉ có một cách là... cái này biết không?"
BÀI TẬP TIẾNG VIỆT |
BT1: Chỉ ra trợ từ và sắc thái biểu thị của chúng trong các câu sau:
1. Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.
2. Đến cả trẻ con còn không tin hắn! …………………………………………………
3. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. …………
4. Vì chung quanh là những cậu bé vụng về, lúng túng như tôi cả. ……………………
5. Những là rày ước mai ao. ………………………………………………….………
6. Cái bạn này hay thật. ……………………………………………………………….
7. Mà bạn cứ nói mãi điều mà tôi không thích làm gì vậy. ……………………………
8. Đích thị là Lan được điểm 10. ………………………………………………………
9. Có thế tôi mới tin mọi người. ………………………………………………………
10. Mấy cậu đi trước ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa. ……………………
11. Chỉ nghe tiếng hót líu lo mà không thấy bóng chim đâu. …………………………
Bài tập 2: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
... “Chị có chuyện này muốn nói với em, con chuột bạch của chị”, cô nói, “Cụ Bơ-men đã chết vì sưng phổi hôm nay ở bệnh viện rồi. Cụ ốm chỉ có hai ngày. Buổi sáng ngày thứ nhất, bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng của cụ ở tầng dưới. Giày và áo quần của cụ ướt sũng và lạnh buốt. Chẳng ai hình dung nổi cụ đã ở đâu trong một đêm khủng khiếp như thế. Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra khỏi chỗ để của nó, và vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và - em thân yêu ơi, em hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn chiếc lá thường xuân cuối cùng ở trên tường. Em có thấy làm lạ tại sao chẳng bao giờ nó rung rinh hoặc lay động khi gió thổi không? Ồ, em thân yêu, đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men, - cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm chiếc lá cuối cùng đã rụng.”
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? Xác định thể loại và PTBĐ của văn bản.
Câu 2: Hãy nêu nội dung của đoạn trích trên.
Câu 3: Cho biết ý nghĩa của dấu ngoặc kép được sử dụng trong đoạn trích trên
Câu 4: Vì sao có thể nói chiếc lá mà cụ Bơ-men vẽ là một kiệt tác? Từ đó, em hiểu thế nào về quan niệm nghệ thuật của tác giả?
Câu 5: Em rút ra được những bài học cuộc sống nào từ văn bản em vừa tìm được.