Đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn như nam ai, nam bình, quả phụ, nam xuân, tương tư khúc, hành vân
A. Phép liệt kê theo từng cặp
B. Phép liệt kê không theo từng cặp
C. Phép liệt kê tăng tiến
D. phép liệt kê không tăng tiến
E. phép liệt kê theo từng cặp và không tăng tiến
F. phép liệt kê theo từng cặp và tăng tiến
H. phép liệt kê không theo từng cặp và không tăng tiến
G. phép liệt kê không theo từng cặp và tăng tiến
Đặt 5 câu liệt kê không theo cặp và 5 câu liệt kê theo cặp. Viết đoạn văn ngắn từ 15-20 dòng, chủ đề mùa thi, có sử dụng phép liệt kê theo cặp và không theo cặp
Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích:
"vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều.
Đêm qua, lúc nò chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai tay áo "
Cho đoạn văn sau:
“Vừa nghe thấy thế em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi.Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều…Đêm qua lúc nào chợt tỉnh tôi cũng nghe tiếng nức nở tức tưởi của em…”
(Cuộc chia tay của những con búp bê- Khánh Hoài)
Câu 1:Qua câu chuyện “Cuộc chia tay của những con búp bê”, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến mọi người?.
Câu 2:Tìm hai từ láy có trong đoạn trích, cho biết từ láy thuộc loại nào?
“Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều.
Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo.”
Câu 1 (0,5 điểm) Đoạn văn trích từ văn bản nào? Ai là tác giả?
Câu 2: (1,0 điểm) Xác định các từ láy trong đoạn trích trên. Nếu tác dụng của việc sử dụng các từ láy đó.
Câu 3: (1,0 điểm) Có mấy cuộc chia tay được kể trong văn bản? Đó là những cuộc chia tay nào?
Câu 4: (0,5 điểm) Tìm 2 câu ca dao hoặc tục ngữ, thành ngữ nói về tình cảm anh em
giúp hộ mik vs ;-;
“Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều. Đêm qua, lúc nào chợt tỉnh, tôi cũng nghe tiếng nức nở, tức tởi của em.” (Ngữ văn 7, Tập I) Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? Câu 2: Nêu phương thức biểu đạt và nội dung của đoạn văn? Câu 3: Hãy xác định các từ láy và nêu tác dụng của chúng trong đoạn văn? Câu 4: Đặt câu với một trong những từ láy em vừa tìm được? Câu 5: Văn bản chứa đoạn trích trên đề cập tới vấn đề gì
GIÚP MIK VS
Cho đoạn văn sau:
“Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hòa một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc lúc ấy, dịp đau thươngấy chính là nguồn gốc của thi ca.Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải là không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật, muôn loài.Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.[...]Vậy thì hoặc hình dung sự sống, hoặc sáng tạo ra sự sống, nguồn gốc của văn chương đều là tình cảm, là lòng vị tha. Và vì thế, công dụng của văn chương cũng là giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha"
(SGK, Ngữ văn 7-tập 2)
Câu 1: Đoạn trích trênđược trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2:Theo tác giả, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì?Bằng hiểu biết của em về văn chương, quan niệm đó đã đầy đủ chưa? Em có thể bổ sung những nguồn gốc khác của văn chương và nêu dẫn chứng để chứng minh.
Câu 3: Đoạn văn bản trên đã nêu những khía cạnh nào của văn chương?
Câu 4: Giải nghĩa từ “vị tha”?
Câu 6: Em hiểu thế nào về câu nói: “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống”
Câu 8:Hiểu được ý nghĩa và công dụng của văn chương qua văn bản trên, em thấy mình cần có thái độnhư thếnào đối với việc học bộmôn Ngữvăn
Chỉ rõ và nêu hiệu quả nghệ thuật của từ láy được sử dụng trong câu văn sau: “Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!”
Xác định quan hệ từ trong câu sau: “Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều” ?
A. của, này, vì B. của, đã, vì C. đã, vì D. của, vì